Hugur - 01.01.1994, Page 75

Hugur - 01.01.1994, Page 75
HUGUR Að gera eða að vera 73 eftir hádegið, mjólka kýrnar fyrir kvöldmatinn og tala svo um bók- menntir þegar ég er búinn að borða.“15 í þessu framtíðarríki er hver maður prússneskur óðalsbóndi, og öllum líður afskaplega vel. Hausarnir þrír eru auðvitað á einu máli. Sambandið milli kenninga þeirra liggur í augum uppi. Athafnasiðfræðin krefst þess að hugað sé að markmiðum, og á endanum að endanlegu markmiði, hverrar mannlegrar athafnar. Og þar getur naumast orðið annað fyrir okkur en ánægjan. Hvað stoðar það manninn þótt hann vinni hálfan heiminn ef hann er svo óánægður með hann eftir allt saman? Og eins og Mill segir um mannlegt siðferði þá er grundvöllur þess „öldungis einstaklingsbundin tilfinning í hugskoti hvers og eins.“16 Og af þessari sannfæringu flýtur auðvitað tvíhyggjan um staðreyndir og verðmæti, um algild sannindi og einstaklingsbundnar tilfinningar. IV Markhyggju hafnað Og er nú að þvf komið að reyna að takast á við trölla. Ég hafði fáein orð eftir Aristótelesi um markvísi mannlegrar breytni, og lauk þeirri hugleiðingu hans á tilvísun til hinna æðstu gæða. Af þessu mega menn ekki draga þá ályktun að Aristóteles hafi verið nytjastefnumaður. Öðru nær — eins og ráða má af svofelldum orðum eins mesta postula allrar upplýsingar: „Fornir spekingar þrættu um hin æðstu gæði. Þeir hefðu eins getað spurt hver væri hinn æðsti blámi, hin æðsta kjötkássa, hinn æðsti göngutúr, hinn æðsti lestur. Hver maður finnur sín lífsgæði á sínum stað og nýtur þeirra eftir megni, hver með sínum hætti.“ ^ Svo kvað Voltaire. Nú, hver var þá skoðun Aristótelesar, kunna menn að spyrja. Hyggjum að henni unt stund. I Siðfrœði Níkomakkosar segir á einum stað: „hai de praxeis allón hencka," sem útleggst „öll breytni miðar að einhverju öðru.“ Hér vill hugsandi maður spyrja: hvað um það sem við gerum sjálfs þess vegna og einskis annars? Eins og ég spila á 15 Karl Marx, Die deutsche Ideologie, í Karl Marx/Friedrich Engels, Werke, III, (Berlín, 1962), s. 33. 16 J.S. Mill, Utilitarianism, s. 281. 17 Voltaire, „Bien, souverain bien,“ í Dictionnaire philosophique, (París, 1967).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.