Hugur - 01.01.2002, Page 10

Hugur - 01.01.2002, Page 10
Hugur Logi Gunnarsson ýmsar góðar ástæður til að efast um að skynsemin og siðferðið fari allt- af saman. Eg nefni hér þrjár: 1) Langanir okkar geta stangast á við siðferðileg boð: Er skynsam- legt að standa við loforð ef mig langar frekar að fara í bíó? Og er nokkurt vit í því að vera trúr og tryggur vinum sínum ef það borgar sig að svíkja þá? 2) Önnur ástæðan varðar ekki langanir sem slíkar, heldur muninn á siðferðilegu mati og öðru mati, svo sem fagurfræðilegu mati. Hvers vegna ætti ég að lifa ábyrgu lífi og sjá um börnin mín, ef slíkt líf er ekki spennandi og gerir mér ómögulegt að sinna list minni? Það er til nóg af frægum listamönnum sem virðast hafa fórnað siðferðinu á altari listar sinnar. 3) Þriðja ástæðan til að efast um að siðferði og skynsemi fari alltaf saman varðar ekki það hvernig ég eigi að hegða mér, heldur siðferðilega gagnrýni mína á aðra. Við fellum oft siðferðilega dóma yfir öðrum. Stundum fordæmum við meira að segja heilu samfélögin. Efasemdir geta vaknað um að siðferðileg gagnrýni sé byggð á skynsamlegum grunni, sérstaklega þegar hún beinist að öðrum samfélögum. Ef þessi samfélög eru mjög ólík okkar samfélögum, er þá nokkur leið til að skera með skynsamlegum hætti úr um það hver hefur rétt fyrir sér? Það mætti nefna fleiri ástæður til að efast um að skynsemi og siðferði fari alltaf saman. AUar þessar ástæður leiða til tvennra efasemda um skynsemi siðferðisins: 1. Er það yfir höfuð skynsamlegt að vera siðlegur? 2. Getur skynsemin leyst siðferðilegan ágreining? Það er vissulega mögulegt að svara fyrstu spurningunni játandi og hinni síðari neitandi. Jákvætt svar við fyrstu spurningunni þýðir ein- ungis að skynsamlegt sé að fallast á einhverjar siðareglur. En það má hugsa sér margar ólíkar siðareglur sem stangast á hver við aðra. Og þá vaknar sú spurning hvort mögulegt sé að ákvarða með skynsamlegum hætti hvaða siðareglur beri að samþykkja og hverjum beri að hafna. Þetta er seinni spurningin. Ber að svara báðum þessum spurningum játandi? Það er ekki mark- mið bókar minnar Making Moral Sense að gefa jákvætt eða neikvætt svar. Viðfangsefni mitt í bókinni er ekki hvort svarið er jákvætt, heldur hvernig mögulegt er að gefa jákvætt svar. Viðfangsefnið er m.ö.o. eftirfar- andi spurning: Hvers konar röksemdafærsla er nauðsynleg til að sýna að þessum spurningum beri að svara játandi?2 2 Sjá Making Moral Sense: Beyond Habermas and Gauthier (Cambridge Univer- sity Press, 2000) bls. 3-5. (Titill þessarar bókar verður hér eftir skammstafaður MMS', tilvísanir til blaðsíðna og kafla eru allar til þessarar bókar.) Eins og ég 8
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.