Hugur - 01.01.2002, Síða 36

Hugur - 01.01.2002, Síða 36
Hugur G.E.M. Anscombe með því að drepa manninn heldur er drápið sjálft hefndin. Ef ég er spurð hvers vegna ég hafi drepið hann svara ég: „Vegna þess að hann drap bróður minn.“ Þetta svar, sem lýsir áþreifanlegum liðnum atburði, get- um við borið saman við svar sem lýsir áþreifanlegu ástandi í framtíðinni og sem við fáum stundum í yfirlýsingum um markmið. Hið sama á við um þakklæti, iðrun og vorkunnsemi. Þessar hvatir eru frábrugðnar hvöt- um á borð við ást, forvitni eða örvæntingu á eftirfarandi hátt: Bent er á eitthvað sem hefur gerst (eða er að gerast) sem grundvöll athafnar eða aðgerðarleysis sem hefur ýmist góðar eða slæmar afleiðingar fyrir þá persónu sem athöfnin beinist að (það getur verið maður sjálfur, svo sem þegar um eftirsjá er að ræða). Ef við vildum til dæmis útskýra hefnd segðum við að hún snerist um að skaða einhvern annan vegna þess að hann hefði valdið okkur skaða. Við ættum ekki að þurfa að bæta við lýsingu á tilfinningunum sem framkalla athöfnina eða hugsununum sem fylgdu henni. Hins vegar verður það ekki skýrt á neinn sambærileg- an hátt þegar sagt er að einhver geri eitthvað af vináttu. Ég vil kalla hefnd, þakklæti, iðrun og vorkunnsemi „afturvísandi hvatir“ og aðgreina þær frá hvötum í hversdagslegum skilningi. Hvatir í hversdagslegum skilningi eru mjög erfitt viðfangsefni sem ég vil ekki ræða í löngu máli. Hugum að þeirri staðhæfingu að ein af hvöt- um mínum til að skrifa undir áskorun hafi verið aðdáun á flutnings- manni hennar, X. Þegar ég er spurð: „Hvers vegna skrifaðirðu undir?“ svara ég: „Nú, í fyrsta lagi gerði X sem flutti tillöguna ..." og lýsi því sem hann gerði, full aðdáunar. Ég get bætt við: „Auðvitað veit ég að þetta er ekki fullnægjandi ástæða til undirskriftar en ég er samt viss um að þetta var eitt af því sem hafði mest áhrif á mig.“ Þetta þarf ekki að þýða: „Ég hugsaði meðvitað um þetta áður en ég skrifaði undir.“ Ég segi „Hugum að þessu“ en horfi í raun til þess að segja „við skulum ekki huga að því hérna.“ Það er of flókið. Greinargerðin fyrir hvötum sem prófessor Ryle3 hefur gert vinsæla virðist ófullnægjandi. Hann mælir með því að „hann grobbaði af hégómagirni“ sé túlkað sem „hann grobbaði ... sem fullnæg- ir lögmálslíku staðhæfingunni að hvenær sem hann fær tækifæri til að tryggja sér aðdáun og öfund annarra gerir hann hvaðeina sem hann tel- ur að framkalli þessa aðdáun og öfund.“ Þarna velur Ryle nokkuð und- arlega krókaleið til að koma á framfæri því sem hann virðist vera að segja. Ég fæ ekki botn í það öðruvísi en að hann sé að gefa til kynna að ómögulegt sé að segja að maður hafi grobbað af hégómagirni nema hann hagi sér alltaf hégómlega, eða að minnsta kosti mjög oft. Þetta virðist ekki vera satt. Tilvísun til hvatar (af því tagi sem ég kalla „hvatir í hversdagslegum 3 Gilbert Ryle (1949), The Concept ofMind. London: Hutchinson & Compauy.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.