Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 17

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 17
Ég hef nú þegar sagt nóg til þess að svara neitandi spurningunni sem lögð var fram í fyrirsögn þessa kafla: Aðferða- og þekkingarfræði Aristótelesar fela ekki í sér að hagnýt heimspeki (hér einkum á sviði menntunarfræði og siðfræði) komist af án hefð- bundins aðferðar- eða kenningargrunns. Þegar W. Carr staðhæfir að „sagan af hnignun og falli hinnar aristótelísku hugmyndar um hagnýta heimspeki sé […] einungis hluti af flókinni sögu umbreytinga frá ,klassískri’ heimspeki til ,nútíma’- heimspeki sem hófst á sautjándu öld“ (2004, bls. 63) þá virðist mér sem hann rugli saman tveimur ólíkum umskiptum. Hárrétt er að með tilkomu nútímans riðuðu til falls hugmyndir Aristótelesar um mannlegt eðli og telos (eins og MacIntyre rakti af hind í frægri bók sinni, 1981), sem og að sjálfsögðu heimsfræði hans. Á sama tíma, hins vegar, markaði tilkoma nútímans að mörgu leyti afturhvarf til aristótelískrar raunsæisstefnu (samblands rök- og raunhyggju) í þekkingar- og aðferðafræði, til beins mótvægis við skynsemishyggju miðalda og Platóns. „Hagnýt heimspeki“ nú- tímans, allt frá Karli Marx til dygðafræða í siðfræði samtímans, er í raun að miklu leyti sporræk til Aristótelesar. Meira hefur „fall“ hinnar hagnýtu heimspeki hans nú ekki verið. ER „FRAMLEIÐSLA“ UNDIR HANDARJAÐRI TECHNÊ AÐ FULLU ÚTREIKNANLEGT FERLI, Í ANDSTÖÐU VIÐ „GJÖRГ, ÞAR Á MEÐAL KENNSLU, UNDIR HANDARJAÐRI FRONĒSIS? Talsmönnum FPV er ekki aðeins annt um að greina afstöðu sína frá „tæknihyggj- unni“ sem sprettur af því að beita þeôria á hagnýt viðfangsefni, þeir gjalda líka var- huga við því að annar hinna hagnýtu hugsunarhátta Aristótelesar, technê, komist nokkurs staðar í nánd við kennslustörf, enda leiði slíkt til jafnskaðvænnar tækni- hyggju. Hin hefðbundna túlkun hér er sú að technê leggi grunn að fullkomlega út- reiknanlegri framleiðslu eða sköpun – ferlum sem ekki eigi sér stað eða ættu að minnsta kosti ekki að eiga sér stað í kennslustofunni – andstætt hinum hagnýta hugs- unarhættinum, fronēsis, er leggi grunn að óútreiknanlegum, sveigjanlegum gjörðum. Beinum þá sjónum okkar fyrst að verksvitinu, technê. Hinni hefðbundnu túlkun sem að ofan greinir má lýsa svo á nákvæmari hátt: Í technê höfum við skýra mynd af hönnun eða skipulagi (eidos) sem gera á að veruleika. Technê ljær okkur einfaldlega leiðirnar að hinu setta marki; og ferlið frá hugmynd til veruleika köllum við framleiðslu eða sköpun (poiêsis). Augljósasta dæmið um poiêsis er vinna handverks- eða iðnaðarmanns sem, án frjálsrar íhugunar eða tjáningar, bein- ir kröftum sínum að því að hrinda gefinni hugmynd í framkvæmd. Markmiðið með vinnu leirkerasmiðsins liggur þannig í lokaafurðinni, leirkerinu er smíða á, en ekki í sjálfu smíðaferlinu, hvað þá í einhverjum breytingum sem það kann að valda á per- sónu smiðsins (Carr og Kemmis, 1986, bls. 32–33). Þar sem unnt er að skilgreina loka- afurðina og framleiðsluferlið í smáatriðum fyrirfram er technê í eðli sínu útreiknan- legt. Það er því í vissum skilningi „lokaður“ hugsunarháttur. Minnumst þess hver var driffjöðurin að bók Dunnes, andúð hans á atferlismarkmiðalíkaninu: líkani sem K R I S T J Á N K R I S T J Á N S S O N 17
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.