Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 138

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 138
fyrirbæri er skilgreint. Ef þetta togast á, þá er eins og gagnsemin víki fyrir virðing- unni þegar á heildina er litið. En best er ef þetta fer saman. Þannig vinnur ásetningur skólastofnana um að auka virðingarsess sinn, meðal annars með því að flytja sig til í skólakerfinu, með ásetningi nemenda um að fara í nám sem þeir telja í senn hagnýtt og njóta virðingar. Þetta gilti um hríð um starfsnám á framhaldsskólastigi, sem þurfti að lúta í lægra haldi fyrir virðingu háskólanámsins (og þess vegna ljúka mjög margir stúdentsprófi), og skýrir að mínu mati ýmislegt um þróun framhaldsskólans. Á meðan starfsnám á fyrstu stigum háskólanáms hefur þá virðingu í hugum nemenda að þeim finnst að það dugi, þá sækja þeir það og vildu sennilega margir helst að það nægði. En þegar næstu námsgráðu, meistaragráðunni, vex ásmegin fer að fjara undan sjálfstæðu gildi fyrstu háskólagráðunnar og hún verður í huga bæði skólakerf- isins og nemendanna almennur undirbúningur en fólk sækir sér síðan starfsmenntun í annarri háskólagráðu (eða þeirri þriðju?). Þannig sýnist mér þessu vinda fram og tekur það vitaskuld langan tíma. Þetta helst í hendur við sókn háskóladeildanna, ekki síður en nemendanna, í meiri viðurkenningu þannig að þessi tvöfalda sókn í virðingu eykst og hvatningin verður gagnkvæm. Þessir kraftar styðja hvor annan. Ef þessir drifkraftar snerust aðeins um ímynd eða sýndargildi væri sennilega rétt að reyna að sporna við þeim. En það liggur miklu meira að baki. Skýr og sterk efnisleg rök eru fyrir því að efla rannsóknir í háskólum og skapa með því kvikt og frjótt um- hverfi, efla fræðileg og gagnrýnin vinnubrögð og kenna fólki að leita sér nýrrar þekkingar. Jafnframt eru sterk efnisleg rök fyrir því að afla sér sífellt meiri þekkingar sem er bæði á dýptina og breiddina. Það eru góð rök fyrir samfélagið að bjóða upp á mikil tækifæri til menntunar og sömuleiðis fyrir fólk að nýta sér þau. Hér hafa verið færð rök fyrir því að stöðugleiki til langs tíma einkenni vöxt háskólastigsins, ekki aðeins hér á landi heldur einnig í nágrannalöndum okkar. Hann er ekki síst áhugaverður vegna þess að honum er lýst með veldisfalli og slík föll lýsa vel, meðal annars, vexti neyslu. Þótt ég hafi staldrað lengi við þennan stöðugleika er hann samt ekki aðalatriði máls míns, heldur þær ályktanir sem ég dreg af honum um hvers eðlis vöxtur háskólastigsins sé og hvaða kraftar gætu ráðið þar ferðinni. Það er mikilvægt að skilja reglufestuna, stöðugleikann, og velta því fyrir sér hvort þær skýr- ingar á þessari þróun sem ég set hér fram séu jafn mikilvægar og ég læt hér í veðri vaka. Það er stöðugleikinn sem vekur upp efasemdir um að skýringar dugi sem vísa í tíðaranda eða kröfur mjög sveiflukennds atvinnulífs eða breytilegar gjörðir stjórn- málaafla á styttri tímabilum.6 Ég bendi á skýringar sem vísa í sívaxandi sókn fólks eftir þeim gæðum og þeim starfsframa sem menntun býður og hefur einmitt lengi gert þegar á heildina er litið. Einnig bendi ég á skýringar sem vísa í tilhneigingu stofnana til þess að breyta sér, bæði vegna sjálflægs metnaðar og til þess að laða að sér nemendur sem eru næmir fyrir áferð, ímynd og virðingu þeirrar menntunar sem þeir hljóta. Jafnframt tel ég að það sé gagnlegt að skoða samkeppni á milli háskóla og háskóla- deilda í þessu ljósi og einnig þá spurningu hvort rétt sé að sameina margar stofnanir V I Ð H O R F 138 6 Það eru stjórnmálaöflin sem opna möguleikana, greiða fyrir þróuninni, en þau eru ekki drifkraft- urinn og þau stjórna henni aðeins að mjög takmörkuðu leyti.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.