Morgunn


Morgunn - 01.12.1932, Síða 17

Morgunn - 01.12.1932, Síða 17
M 0 R G U N N 143 kenningar né vísindi lærðu mannanna virtust aðhyllast sem sannindi. Nú þykist eg- vita, að í huga einhvers muni vakna þessi spurning: Ætlar nú presturinn að fara að telja okk- ur trú um að allar þjóðsögurnar séu sannar. Á nú aftur að fara að vekja upp trú á drauga, afturgöngur, uppvakn- inga og þess háttar fénað? Er það skoðun fyrirlesarans, að við eigum að taka sem heilagan sannleika alt, sem afi og amma kunnu um Móra, Skottur, Skálabrand eða hvað þeir nú heita þessir höfðingjar, sem gerðu krakkana svo myrkfælna, að þau gengu á glóðum milli búrs og baðstofu. Nei, verið alveg róleg. En hafið í huga máltækið gamla: „Öllu að trúa er ekki gott, en engu hálfu verra“. Eg mintist á það í upphafi erindis míns, að margar þjóð- sögur mundu vera orðnar til vegna athugunarleysis og ógagnrýni, vegna misskilnings, fáfræði og trúgirni, þann- ig að hugmyndir fólksins gerðu oft og tíðum alt annað úr atburðinum en í raun og veru var ástæða til. Er: eg sýndi líka fram á, að saga, sem virðist ósönn, getur geymt í sér sannleikskjarna. Og þegar nú koma fram hugmyndir í þjóðsögunum, sem ekki verða leiddar út af trúarhug- myndunum eða vísindaskoðunum þessa tíma, sem uin er að ræða, þá fer að verða ærin ástæða til þess að spyria, hvort þessar hugmyndir séu ekki sprottnar af reynsla — af sönnum atburðjm. Vitaskuld þarf ekki svo að vera; mér dettur ekki í hug að segja, að alt byggist á sannindum, sem fer í bág við rikjandi trúarhugmyndir eða fræðslu skólanna. En þegar það styðst við niðurstöður vísindalegra rannsókna á sálrænum efnum, þá þykir mér sennilegast, að það sé komið inn í huga þjóðarinnar á svipaðan hátt og önnur vitneskja um annað líf. Þjóðsögurnar virðast því geyma vúnningar um tilraunir dáinna manna til að sanna til- veru sína og ná sambandi við þá sem lifa, og þær eru tilraunir alþýðunnar til þess að skilja dulræna reynslu sína. Auðvitað eru sannindin ofin innan í alls konar ýkjur,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120

x

Morgunn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunn
https://timarit.is/publication/668

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.