Saga


Saga - 1964, Side 174

Saga - 1964, Side 174
166 RITFREGNIR þess í styrjöld að blóta aðrir æsi og hinir vani til sigurs sér. Heldur telur hann Völuspá vera að lýsa því, hvernig bændastétt 2000 árum f. Kr. tókst að ná þjóðfélagslegum rétti sínum gagnvart hrokafullri hermannastétt þátíðar. Vanir náðu rétti gagnvart hrokafullum ásum, svo að Njörður, Freyr og Freyja urðu ásum jöfn. Ef þjóðfélagsátök fyrir 4000 árum voru nær almáttug til trúar- bragðamótunar sem þessarar, furðar mann, að þjóðlífsátök þriggja árþúsundanna eftir það skuli hafa verið ómáttug þess að bylta trúar- brögðunum aftur við og það á þeim tímum, sem klerkastétt var ólæs og gat ekki borið svo mikið sem Mósetöflur af Sínaí til varnar arf- helgum trúarhugmyndum sínum. Ólafur Briem ber sízt móti því, að skyldleiki sé með ásum og höfuð- guðum fjarlægustu ariskra þjóða og mikilvægir drættir í svip nor- rænna frjósemdargoða séu áþekkir því, sem gerist um frjósemdar- goð Austurlanda. En hann fær eigi séð, að dýrkun vana hafi átt verulega fótfestu nema á Norðurlöndum; miðstöð hennar virðist í Danmörku á dögum Tacitusar, en síðan lengstum í Uppsölum. Frá þvi er heraxaþjóðin „aríska" streymdi fyrir 4000 árum vestur um Þýzka- land og um Jótland og önnur kvísl hennar fór landleiðina suður eftir Sviþjóð, skipti aldrei um þjóð og átrúnað með snöggum hætti í þeim löndum fram til kristnitöku. Vanatrúin hlýtur því að hafa þró- azt eftir landsháttum Norðurlanda þennan óratíma, suðræn áhrif á hana hafa verið strjál og smá, meðan ásatrú lá undir margbreyttari áhrifum sunnan að. Hvorug gat haldizt óbreytt, en allra sízt sögn um stríð ása við vani, eins og Völuspá og Snorri greina frá því. Höf. neitar með verulegum rökum þeim þætti í kenningum Dumézils, að vanir séu úr hópi hinna frumarísku guða, og brýnir fyrir mönnum að taka germönsku heimildirnar sem vitni um hvern þann tíma, sem þær skýra beint frá, og ekki um eitthvað órafjarlægt. Ólafur telur guðinn Njörð og Njörðu systur hans hafa verið hjón; Lokasenna segir, að með systur sinni hafi Njörður eignazt Frey. Um guðlegt konungdæmi Freysniðja að Uppsölum og fjölmargt annað, sem eigi varðar rökdeilu Ólafs við Dumézil, eru merkir þættir í ritinu. Eldri rit Ólafs um forntrú má nefna: Heiðinn siður á íslandi. Rvk. 1945. — Norræn goðafræði, 1940, og 2. útg. 1949. Nú munu orð hans vekja athygli fræðimanna. Þar, sem eiginleikar goðkonungs (svo sem Ynglinga í Svíþjóð) eða frjósemdarguðs spruttu eftir mannfélagslögmáli upp úr þörfum fólks, fór varla hjá því, að á líku menningar- og tæknistigi gerðu þjóðir sér áþekka guði án samráðs hver við aðra. Smám saman fékk hver slíkur guðdómur vaxandi segulafl til aðdráttar á goðsögudæmum eða liturgískum mótífum frá hinum þjóðunum. Samsvörun með guðum og æviskrám þeirra gat þá vaxið svo, sem dæmi sanna; enn munu finnast klerkar góðir, sem þykjast þekkja Krist í gervi Baldurs eða þá Freys í Uppsalahofi. Það vitum við að er vitleysa, en Dumézil og fylgjendur, öllum mönnum lærðari, kynnu stundum einnig að leita skyldleikaskýringa langt yfir skammt í tíma og rúmi.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178

x

Saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.