Saga


Saga - 1964, Page 174

Saga - 1964, Page 174
166 RITFREGNIR þess í styrjöld að blóta aðrir æsi og hinir vani til sigurs sér. Heldur telur hann Völuspá vera að lýsa því, hvernig bændastétt 2000 árum f. Kr. tókst að ná þjóðfélagslegum rétti sínum gagnvart hrokafullri hermannastétt þátíðar. Vanir náðu rétti gagnvart hrokafullum ásum, svo að Njörður, Freyr og Freyja urðu ásum jöfn. Ef þjóðfélagsátök fyrir 4000 árum voru nær almáttug til trúar- bragðamótunar sem þessarar, furðar mann, að þjóðlífsátök þriggja árþúsundanna eftir það skuli hafa verið ómáttug þess að bylta trúar- brögðunum aftur við og það á þeim tímum, sem klerkastétt var ólæs og gat ekki borið svo mikið sem Mósetöflur af Sínaí til varnar arf- helgum trúarhugmyndum sínum. Ólafur Briem ber sízt móti því, að skyldleiki sé með ásum og höfuð- guðum fjarlægustu ariskra þjóða og mikilvægir drættir í svip nor- rænna frjósemdargoða séu áþekkir því, sem gerist um frjósemdar- goð Austurlanda. En hann fær eigi séð, að dýrkun vana hafi átt verulega fótfestu nema á Norðurlöndum; miðstöð hennar virðist í Danmörku á dögum Tacitusar, en síðan lengstum í Uppsölum. Frá þvi er heraxaþjóðin „aríska" streymdi fyrir 4000 árum vestur um Þýzka- land og um Jótland og önnur kvísl hennar fór landleiðina suður eftir Sviþjóð, skipti aldrei um þjóð og átrúnað með snöggum hætti í þeim löndum fram til kristnitöku. Vanatrúin hlýtur því að hafa þró- azt eftir landsháttum Norðurlanda þennan óratíma, suðræn áhrif á hana hafa verið strjál og smá, meðan ásatrú lá undir margbreyttari áhrifum sunnan að. Hvorug gat haldizt óbreytt, en allra sízt sögn um stríð ása við vani, eins og Völuspá og Snorri greina frá því. Höf. neitar með verulegum rökum þeim þætti í kenningum Dumézils, að vanir séu úr hópi hinna frumarísku guða, og brýnir fyrir mönnum að taka germönsku heimildirnar sem vitni um hvern þann tíma, sem þær skýra beint frá, og ekki um eitthvað órafjarlægt. Ólafur telur guðinn Njörð og Njörðu systur hans hafa verið hjón; Lokasenna segir, að með systur sinni hafi Njörður eignazt Frey. Um guðlegt konungdæmi Freysniðja að Uppsölum og fjölmargt annað, sem eigi varðar rökdeilu Ólafs við Dumézil, eru merkir þættir í ritinu. Eldri rit Ólafs um forntrú má nefna: Heiðinn siður á íslandi. Rvk. 1945. — Norræn goðafræði, 1940, og 2. útg. 1949. Nú munu orð hans vekja athygli fræðimanna. Þar, sem eiginleikar goðkonungs (svo sem Ynglinga í Svíþjóð) eða frjósemdarguðs spruttu eftir mannfélagslögmáli upp úr þörfum fólks, fór varla hjá því, að á líku menningar- og tæknistigi gerðu þjóðir sér áþekka guði án samráðs hver við aðra. Smám saman fékk hver slíkur guðdómur vaxandi segulafl til aðdráttar á goðsögudæmum eða liturgískum mótífum frá hinum þjóðunum. Samsvörun með guðum og æviskrám þeirra gat þá vaxið svo, sem dæmi sanna; enn munu finnast klerkar góðir, sem þykjast þekkja Krist í gervi Baldurs eða þá Freys í Uppsalahofi. Það vitum við að er vitleysa, en Dumézil og fylgjendur, öllum mönnum lærðari, kynnu stundum einnig að leita skyldleikaskýringa langt yfir skammt í tíma og rúmi.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178

x

Saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.