Saga


Saga - 1964, Page 175

Saga - 1964, Page 175
RITFREGNIR 167 Prófessor Turville-Petre í Oxford hefur síðan 1934 skrifað margt tímaritsgreina um norræn efni forn og tvær ágætar bækur um nor- rænar bókmenntir og norræna sögu þeirra alda. Hann reit 1935 grein- ina The cult of Freyr in the evening of Paganism (Leeds Philosoph. Soc.: Proceedings) og birti 1958 grein Um Óðinsdýrkun á íslandi i Studia islandica 17. Hin nýja bók hans, útkomin meðan þetta Sögu- hefti var í prentun, er svo vel samin og skrifuð, að maður les 300 bls. hennar í spretti og er höfundi þakklátur. Skort hefur hingað til góða yfirlitsbók á ensku um norræna goða- trú. Það, að Turville-Petre er ekki sérhæfður við trúarbragðasöguna eina, er einn af þeim kostum, sem gerðu hann öðrum mönnum færari til verksins. Heimildir Eddu og Ynglingasögu eru vel notaðar. Kenningar fræði- manna eru metnar og vegnar með hógværri einbeitni og skarpleik. Hið nýja í skýringum og aukinni áherzlu á trúarlífseinkennin varðar e. t. v. meir mannfélag en guðdóm þann, sem dýrkaður var á stað hverjum og stundu. Prófessorinn (sem telur „folkvig fyrst í heimi" vera part af eldfornu sköpunarsögunni) smeygir sér t. d. undan því að dæma um hvort sögn Völuspár og Snorra um „Vanastríðið" sé frumarísk, en segir, að hvort sem heldur sé, muni goðastriðs- og goð- sáttasögur norrænna manna, Ira, Rómverja og Indverja þjóna ein- um tilgangi; sögnin um sætt eftir Vanastríð skýri sáttavilja stétta, sem vilja mynda þjóðfélag saman, þótt þær og goð þeirra eigi sér eins óskyld metnaðarmál og bændur og kaupmenn hafa annars vegar vanir), en hermenn og konungar (= æsir) hins vegar. Snjöll eru rök höf. fyrir því, að i Völuspá sé seiðkonan Gullveig sama og Freyja, send af vönum til að spilla ásum. Olli hún þeim geig svo miklum, að þeir hófu „Vanastriðið" — og urðu undir. — Enn einu sinni kemst Völuspá í brennidepil skilnings vors á ásatrúnni. En svo ungir munu flestir þeir hlutir, sem Völuspárskáld segir umfram eldri höfunda, að þessi uppgötvun T.-P. styður óbeint skoðun Ólafs ■Sriems, að „Vanastríðið" i varðveittri mynd sinni sé tæplega gamalt með Germönum. Höf. Htur jafnan í fullri vinsemd á hinn mikla fjölda eldri tilgátna, sem skýra ýmislegt i ásatrúarheimildum með kristnum áhrifum. En hann er á verði gegn ímyndunum manna um það, að slíkt hafi getað leitt til e. k. landnáms kristninnar innan lífsskoðunar, sem enn var heiðin. Því aðeins tileinkuðu heiðnir menn sér kristnu hugmyndirnar, að þeir fyndu þær vera eðlisskyldar guðdómi nokkrum, sem fyrir var i ásatrú, þ. e. að guðdómur sá ætti innra með sér segulafl á þær eS drægi þær til sín (dæmi má taka í heiðnibreytingum Völuspár). ðinn varð jafnlítið tengdur Kristi, þótt menn sæju báða saman upp lengda til fórnardauða. Sannfærandi rök færir Turville-Petre fyrir því, að dauði Óðins á Sálganum, Yggdrasli, hefur ekki verið skilinn sem sýndardauði, held- 1,r fullger dauði og för til helheima; hann steig niður til heljar, reis a uiunda degi upp frá dauðum, gerðist háloftaguð og galdursfaðir,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178

x

Saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.