Saga


Saga - 1964, Síða 175

Saga - 1964, Síða 175
RITFREGNIR 167 Prófessor Turville-Petre í Oxford hefur síðan 1934 skrifað margt tímaritsgreina um norræn efni forn og tvær ágætar bækur um nor- rænar bókmenntir og norræna sögu þeirra alda. Hann reit 1935 grein- ina The cult of Freyr in the evening of Paganism (Leeds Philosoph. Soc.: Proceedings) og birti 1958 grein Um Óðinsdýrkun á íslandi i Studia islandica 17. Hin nýja bók hans, útkomin meðan þetta Sögu- hefti var í prentun, er svo vel samin og skrifuð, að maður les 300 bls. hennar í spretti og er höfundi þakklátur. Skort hefur hingað til góða yfirlitsbók á ensku um norræna goða- trú. Það, að Turville-Petre er ekki sérhæfður við trúarbragðasöguna eina, er einn af þeim kostum, sem gerðu hann öðrum mönnum færari til verksins. Heimildir Eddu og Ynglingasögu eru vel notaðar. Kenningar fræði- manna eru metnar og vegnar með hógværri einbeitni og skarpleik. Hið nýja í skýringum og aukinni áherzlu á trúarlífseinkennin varðar e. t. v. meir mannfélag en guðdóm þann, sem dýrkaður var á stað hverjum og stundu. Prófessorinn (sem telur „folkvig fyrst í heimi" vera part af eldfornu sköpunarsögunni) smeygir sér t. d. undan því að dæma um hvort sögn Völuspár og Snorra um „Vanastríðið" sé frumarísk, en segir, að hvort sem heldur sé, muni goðastriðs- og goð- sáttasögur norrænna manna, Ira, Rómverja og Indverja þjóna ein- um tilgangi; sögnin um sætt eftir Vanastríð skýri sáttavilja stétta, sem vilja mynda þjóðfélag saman, þótt þær og goð þeirra eigi sér eins óskyld metnaðarmál og bændur og kaupmenn hafa annars vegar vanir), en hermenn og konungar (= æsir) hins vegar. Snjöll eru rök höf. fyrir því, að i Völuspá sé seiðkonan Gullveig sama og Freyja, send af vönum til að spilla ásum. Olli hún þeim geig svo miklum, að þeir hófu „Vanastriðið" — og urðu undir. — Enn einu sinni kemst Völuspá í brennidepil skilnings vors á ásatrúnni. En svo ungir munu flestir þeir hlutir, sem Völuspárskáld segir umfram eldri höfunda, að þessi uppgötvun T.-P. styður óbeint skoðun Ólafs ■Sriems, að „Vanastríðið" i varðveittri mynd sinni sé tæplega gamalt með Germönum. Höf. Htur jafnan í fullri vinsemd á hinn mikla fjölda eldri tilgátna, sem skýra ýmislegt i ásatrúarheimildum með kristnum áhrifum. En hann er á verði gegn ímyndunum manna um það, að slíkt hafi getað leitt til e. k. landnáms kristninnar innan lífsskoðunar, sem enn var heiðin. Því aðeins tileinkuðu heiðnir menn sér kristnu hugmyndirnar, að þeir fyndu þær vera eðlisskyldar guðdómi nokkrum, sem fyrir var i ásatrú, þ. e. að guðdómur sá ætti innra með sér segulafl á þær eS drægi þær til sín (dæmi má taka í heiðnibreytingum Völuspár). ðinn varð jafnlítið tengdur Kristi, þótt menn sæju báða saman upp lengda til fórnardauða. Sannfærandi rök færir Turville-Petre fyrir því, að dauði Óðins á Sálganum, Yggdrasli, hefur ekki verið skilinn sem sýndardauði, held- 1,r fullger dauði og för til helheima; hann steig niður til heljar, reis a uiunda degi upp frá dauðum, gerðist háloftaguð og galdursfaðir,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.