Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1945, Síða 52

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1945, Síða 52
30 TÍMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ÍSLENDINGA þekkir hann. Hann hefir horfið heim til þess að fullnægja óslökkvandi heimþrá og hygst nú að lifa lífinu sem óvirkur áhorfandi til æviloka. Hann skemtir sér við að athuga, hvað orðið hefir úr jafnöldrum hans, en oftast verður sú skemtun heldur galli blandin. En mest er hann þó með bróður sínum, sveitarhöfðingjanum, sem hefir orðið harðdrægur forráða- maður, eins og hann átti að hálfu kyn 'til. Því að móðir hans var af höfð- ingjum sveitarinnar í ættir fram og hefir hann þaðan harðdrægni sína. En faðir hans var skáld, eða skáld- ræfill, eins og ættin kallaði það. Konu á hann, sem tók hann vegna auðs hans, og hafa ástir þeirra aldrei orðið góðar, enda er ilt efni og seyrt í tengdaföður hans. Hingað til hefir bóndi stýrt bæði sveit og heimili með harðri hendi, en nú er hann tekinn að þreytast, getur ekki sofið, og leit- ar félagsskapar vetrargests síns, sem hann hænist að, þótt hann þekki hann ekki. Viðræðurnar við bróðurinn verða til þess að bóndi tekur algerum sinna- skiftum. Gerist hann nú eins gjöfull og hann var áður fengsæll á fé náung- ans. En við þetta missir hann ekki aðeins virðingu sveitunga sinna, heldur snúast á móti honum kona hans og elsti sonur og ætla að gera hann að vitfirringi og svifta hann svo völdum og fjárráðum. Bak við rær tengdafaðir hans undir sem illur andi sveitar og heimilis. Liggur við sjálft. að bóndi bíði ósigur, en þó kemur hann í veg fyrir það á síðustu stundu. En hann hefir fengið nóg af soranum í sveitinni og ætlar utan. í hefndar- skyni ætlar hann þó að sprengja niður trýnið á nátttröllinu, sem vak- ir yfir bæ hans sem ill landvættur. En við sprenginguna flýgur steinn úr nátttröllinu og molar hauskúpu hans. Hér leikast á ilt og gott, svo að lengi má ekki milli sjá, en þó finst á, að hin góðu öfl hafa eflst í sögulok- in. Bóndi ferst að vísu, en bróðir hans tekur saman við unga og ferska stúlku á bænum og fer að búa. For- lögunum má að vísu fresta, en eng- inn fær umflúið þau. Sennilega er ekki svo lítið af gagn- rýni á löndum Kristmanns fólgið í þessari bók, eigi síður en í Gyðjunni og uxanum. Fram að þessu virðist Kristmann Guðmundsson vera fullur lífsglaðrar bjartsýni. Hann virðist trúa á það, að allir geti notið lífsins í fegurð og ást jafnvel þótt margt blási mót. En í lífi Kristmanns er ástin aug- sýnilega æðstu gæðin. Honum leið- ist aldrei að lýsa ástum, enda er hann eflaust bestur ástarsöguhöfundur, þeirra er nú skrifa á íslensku. Við- horf Kristmanns við ástinni er full- komlega nýtískt. f sögum hans, eink- um hinum eldri, er því sjaldan neitt stríð milli holdsins og andans: báðir þessir aðailar vinna saman í hugsun hans. Kristmann hefir frá öndverðu litið á ástina sem heila og óskifta og hann hefir aldrei borið það við að verja þessa skoðun sína eins og eldri mennirnir, uppaldir í “guðsótta og góðum siðum” gömlu kynslóðarinnar, haft gert. Kamban skrifar margar bækur til þess að losa sig við gamal- dags hjónabands-siðferði, en Krist- mann er borinn frjáls af því í þennan heim. Þó er ekki örgrant um, að viðhorf Kristmanns til ástarinnar sýni á sér
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.