Hugur

Ataaseq assigiiaat ilaat

Hugur - 01.06.2004, Qupperneq 196

Hugur - 01.06.2004, Qupperneq 196
194 Guðfríður Lilja Grétarsdóttir hagsmunum okkar vegsömum við gjarnan sjálf okkur með því að ganga til „innilegustu vinabanda" og gangast við þeim skyldum sem slík bönd fela í sér. Frjálsa lýðveldið, fyrirmyndarríki Spinoza, er eini vettvangurinn þar sem fólk getur raungert æðstu hugsýnir um vináttu þegnanna; það er eini vett- vangurinn sem getur ahð upp hinn sjálfstæða fyrirmyndarþegn. Eins og Spinoza fellst vægðarlaust á er sannleikurinn hins vegar sá að flestar manneskjur eru aldrei færar um að raungera þessa hugsjón, ástríðueðli þeirra er svo yfirþyrmandi. Eins þegar fólk áttar sig á nægilegum hugmynd- um hefur það takmarkaða getu til að virkja þær í daglegu lífi. Flestir sitja fastir í ástríðum sínum og óvirkni. Fólki sem helgar sig fyllilega hinu rökvísa lífi er ljóst að tök þeirra á nægilegum hugmyndum og skynsemi eru afar vandmeðfarin. Það er þessi brothætta sem veldur mikilvægi þess að við verndum sjálf okkur gegn því að flækjast í óvirk hrif annars fólks.55 A hinn bóginn er það vegna þessarar sömu viðkvæmni afar mikilvægt að við herm- um eftir öðrum, fáum þarfa aðstoð við að halda taki okkar á skynseminni frá öðrum sem hafa helgað sig sömu rökvísu hugsjón. I umfjölluninni sem hér fer á eftir verður einkum til umfjöllunar tiltekið viðfangsefni sem Spinoza vekur máls á í bréfaskiptum sínum við Oldenburg: tilhneiging manneskja til að læra hver af annarri, til að herma hver eftir annarri og þar með, vonandi, seilast í ástand æðri rökvísi og skilnings. En hvað er hermikraftur? Að herma eftir er ekki bara að stæla og innfæra af natni líkamlegt og sálrænt ásigkomulags annarra. Eftirherma er innfærsla sjálfrar löngunarinnar sem liggur að baki þessa ásigkomulags. Hún er inn- færsla aflanna sem framkalla gleði okkar og trega. Þetta hermiferli fylgir ekki 55 Fólk verður fyrir áhrifum ástríðna, jafnvel frekar viturt fólk. Ágætt dæmi er samband Spinoza við Will- em van Blijenbergh, sem fyrr var rætt. Eftir að hafa móttekið aðeins eitt bréf frá van Blijenbergh opin- beraði Spinoza þessar háleitu vonir að böndin milb þeirra yrðu hin „mestu og ánægjulegustu" (Wolf, The Correspondence of Spinoza, s. 146). Því miður reyndist hins vegar van Blijenbergh afar óvelkominn og þreytandi þáttur í lífi heimspekingsins. Spinoza varð fyrir stöðugu óþoli og vonbrigðum er honum skild- ist að hann og hinn nýi pennavinur vora ejginlega ekki sammála um neitt sem máli skipti. Spinoza reyndi að tjá van Blijenbergh þessa upplifhn sína cn Blijenbergh hélt sínu striki svo Spinoza var, þrátt fyrir andúð sína á frekari tengslum þeirra á milli, ómögulegt að halda fjarlægð frá van Blijenbergh. Svo við beitum kennilegri útlismn Spinoza sjálfs á ástríðum og skynsemi virðist sem Spinoza hafi breytt á grundvelli takmarkaðs og skælds skilnings síns á heiminum. Hann tók í bráðlæti á móti einhveijum sem vini, sem var í raun ekki heiðursins verður. Þannig tókst honum ekki að skilja hin ytri öfl sem orkuðu á hann. Hann vanmat eigið umkomuleysi gagnvart sh'ku afli og tókst því ekki, með skramskældri sýn á stöðu sína og skapgerð, að sýna hyggni í viðbrögðum sínum. Hefði skilningur Spinoza verið fyllri þeg- ar hann tók á móti fyrsta bréfmu frá van Blijenbergh, hefðu hlutir getað farið öðravísi. Spinoza hefði ef til vill skilist að vegna hinnar tilteknu skaphafnar sinnar og sögu væri hann sérdeihs veikur fyrir hrifiim vonar, ofmats, mctnaðar og kurteisi (sem er ákveðin gerð metnaðar) frammi fyrir möguleikanum á nýjum heimspekifélaga. Meðvitund um þessa þætti í fari hans sjálfs hefði getað hjálpað honum að verj- ast afh sem annars hlaut að valda honum trega. Enn fremur, jafnvel eftir að hann bar kennsl á ósam- ræmið milli sín og van Blijenbergh, var Spinoza ófær um að vinna nægilega úr ástríðum sínum og losa sig úr stöðunni. Af kurteisi og metnaði - hinni eihfú viðleitni mannsins til að láta öðram lynda við sig með því að þóknast þeim — var hann ófær um að sh'ta sig frá þessari ytri traflun. Þrátt fyrir að fara þess harðlega á leit við van Blijenbergh að þeir létu af bréfasídptunum hélt Spinoza áfram að skrifa honum, í sömu mund tregur til og fús að geðjast, og stóð frammi fyrir sjálfum sér ófæram um að „forðast velvild fávís manns“ (EIVP70). Spinoza vísar í skrifúm sínum endurtekið til erfiðleikanna við að hafa traust tak á skynseminni, þrátt fyrir hina kraftmiklu uppsprettu gleði og löngunar sem hún er þegar við náum tök- um á henni. Vamarorð hans hljóma svo: „það krefst einstaks hugarafls að umbera hvern og einn í sam- ræmi við skilning hans, og forðast að h'kja eftir hrifúm þeirra** (EIVApp.XIII).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238
Qupperneq 239
Qupperneq 240
Qupperneq 241
Qupperneq 242
Qupperneq 243
Qupperneq 244
Qupperneq 245
Qupperneq 246
Qupperneq 247
Qupperneq 248
Qupperneq 249
Qupperneq 250
Qupperneq 251
Qupperneq 252
Qupperneq 253
Qupperneq 254
Qupperneq 255
Qupperneq 256
Qupperneq 257
Qupperneq 258
Qupperneq 259
Qupperneq 260
Qupperneq 261
Qupperneq 262
Qupperneq 263
Qupperneq 264
Qupperneq 265
Qupperneq 266
Qupperneq 267
Qupperneq 268
Qupperneq 269
Qupperneq 270
Qupperneq 271
Qupperneq 272
Qupperneq 273
Qupperneq 274
Qupperneq 275
Qupperneq 276
Qupperneq 277
Qupperneq 278
Qupperneq 279
Qupperneq 280
Qupperneq 281
Qupperneq 282
Qupperneq 283
Qupperneq 284
Qupperneq 285
Qupperneq 286
Qupperneq 287
Qupperneq 288
Qupperneq 289
Qupperneq 290
Qupperneq 291
Qupperneq 292
Qupperneq 293
Qupperneq 294
Qupperneq 295
Qupperneq 296
Qupperneq 297
Qupperneq 298
Qupperneq 299
Qupperneq 300
Qupperneq 301
Qupperneq 302
Qupperneq 303
Qupperneq 304
Qupperneq 305
Qupperneq 306
Qupperneq 307
Qupperneq 308

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.