Sagnir - 01.06.1993, Page 27

Sagnir - 01.06.1993, Page 27
hafa gengið allt frá 1651 til þess er þeir Þórður Guðbrandsson, Egill Bjamason og Grímur Jónsson vom brenndir árið 1654 og jafnvel lengur.27 Upphaf „farsins” virðist mega rekja til vistarmála Guðrúnar nokkurrar Hróbjartsdóttur. Hún var i vist hjá Þórði en átti að fara til móður sinnar en hann vildi ekki sleppa henni. A Arnesþingi 1651 dæmir þáverandi nýskipaður sýslumaður, Þorleifur Korts- son í málinu á þá leið að Guðrún skyldi fara heim til fbðurhúsanna.28 Upp frá þessu höfðu bræður Guðrúnar og Þórður í heitingum hveijir við aðra. I apríl 1654 stefndi Þorleifur Kortsson mönnum í dóm vegna ákæm Guðrúnarbræðra á hendur Þórði fyrir að hafa valdið veikind- um Guðrúnar en ennfremur vildu þeir bræður og reyndar fleiri segja Þórð sekan vera af þeim stóra óttasama kránkdómi og pínu sem um næst 2 1/2 ár á mörgum hverjum kvennsniptum hér í Ameshrepp þúnglega legið hefir af óhreins anda ónáðan og fyrir greinds Þórðar tilstilli skeð vera.2'' Þórði var dæmdur tylftareiður en áður en til eiðsins kom vísaði Þorleifiir máhnu úl Alþingis með fyrirspum um hvað skyldi gera við Þórð ef hann felli á eiðnum °g ftkk það svar að þá skyldi Þórður handtekinn.30 Eftir að dæmt hafði verið aftur í héraði var málinu vísað til lög- tnanns en strax tveimur dögum seinna játar Þórður sig sekan, óneyddur án allrar þreingingar ... að hann hefði séð djöfúlinn i tóulíki að Munaðamesi hjá bænum og hlaupandi í kríngum hann, játandi sig, að hann hefði þann sama djöfiil sært með þeim orðum ill- um og góðum, sem hann frekast kunnað heföi, fram til Víkur ... 31 Var Þórður umsvifalaust dæmdur af tylftardómi dl að brennast. Um haustið Voru þeir Þorleifur og Magnús Jónsson sýslumaður aftur mættir i Trékyllisvík með tylftardóm til að dæma i máli Egils bjamasonar sem „meðkenndi sig með galdri og fjölkynngi hafa drepið einn sauð ••• játandi þessu jafnframt sig hafa gert samband við djöfiilinn.”32 Um svipað leyti kemur upp kvittur um meinta galdra Grims Jónssonar þar í sveit. Þegar á Grím var gengið viðurkenndi hann fús- lega galdur og var umsvifalaust dæmdur til að brennast.33 Játningar Gríms og þó einkum Egils virðast vera máli Þórðar næsta ótengdar og koma eins og þruma úr heiðskíru lofti, án nokkurs aðdraganda svo heitið geti. Er hægt að þakka málalokin í Tré- kyllisvík dugnaði og firamgöngu Þorleifs Kortssonar einni? Hér er um að ræða sveit þar sem galdratrú er almenn og virðist vera mjög mikil. Það sýna tor- kennileg veikindi kvenfólks þar á stað og ótímabær skepnudauði sem fylgir í kjöl- farið og það er ekki til bóta að svo virðist sem galdrarykti hafi hvílt á Þórði og Grími og að þeir hafi ennfremur verið heldur óvinsælir meðal sveitunga sinna. Beinar og að því er virðist, þarflausar játningar þeirra Gríms og Egils sem og játning Þórðar sýna vel hversu sterk galdratrúin hefúr verið þvi tryðu þeir sjálfir á eigin mátt má æda að aðrir tryðu líka. Varla er því um að kenna einhveij- um sérstökum galdraáhuga Þorleifs Kortssonar að svo fór sem fór. Allar að- stæður fyrir brennudónra voru fýrir hendi en þó kann það að hafa skipt ein- hveiju að Þorleifúr var nýorðinn sýslu- maður og ef til vill fullur ákafa ásamt því að hann hafði árið 1651 dæmt Guðrúnu úr vist Þórðar en sá atburður er talinn marka upphaf „farsins”. Jón, Jón og séra Jón Víkur nú sögunni yfir í Isafjarðarsýslu. Um þær ntundir sem Trékyllisvíkurfarið var í algleymi var eitt frægasta galdramál á íslandi að hefjast að Eyri i Skutulsfirði. Séra Jón þumlungur Magnússon réð þar húsunt en hann átti í deilunt við þá Kirkjubólsfeðga, Jón Jónsson eldri og yngri. Því er líkt farið um málin í Skut- ulsfirði og Trékyllisvík að Þorleifs þáttur Kortssonar er talinn hafa skipt sköpum.34 Segja má að máhð hefjist í lok októ- ber 1655 en þá fór séra Jón að finna fyrir sendingum frá Kirkjubólsfeðgum.35 Um það bil mánuði seinna leitaði séra Jón til yfirvalda og þá til Magnúsar Magnús- sonar sem var sýslumaður í hálfri Isafjarð- arsýslu. Hinn helmingurinn var í hönd- um Þorleifs Kortssonar en hann hafði fengið sér lögsagnara, Gísla nokkum Jónsson sem var föðurbróðir Magnúsar. Magnús sýslumaður þvertók i fyrstu að skipta sér nokkuð af málinu en lét svo undan presti eftir að sá síðamefndi hafði hótað að kæra sýslumann fyrir æðri yfir- völdum. Ekkert gerðist í málinu fram í árslok 1655 en á hinn bóginn linnti galdrafarinu alls ekki og urðu allmargir fyrir barðinu á fjölkynngi þeirra Kirkju- bólsfeðga. Fór Gísfi lögsagnari með rann- sókn málsins. A þinginu dæmdu þeir Gísli og Magnús Kirkjubólsfeðgum tylft- areið. Af dómsskjölum má sjá að ákæmat- riðin á hendur þeim feðgum em ffekar alvarleg og svipar um margt til málsins í TrékyUisvík. Meðal annars er þar að finna áburð um messutruflanir „þá þessir feðgar komu til kirkjunnar í hvert sinn, virtist honum [séra Jóni] og hans fólki, ... optast nær örfast og aukist sú árás hafi, svo hann ineð því segist við þeirra kirkju- komu kviðið hafa.”3'1 Málinu var enn- fremur vísað til höfúðsmanns og biskups sem sögðu málsmeðferð góða og gilda. Ahugaleysi Magnúsar sýslumanns ohi því að séra Jón sendi Þorleifi Kortssyni málsgögnin og bað hann ásjár en Þorleif- ur neitaði.37 Séra Jón gafst þó ekki upp heldur nauðaði bréflega í Magnúsi sýslu- manni og vom Kirkjubóls-Jónamir hnepptir í jám. Það er ekki fyrr en á þinginu sjálfu vorið 1656 að bein afskipti Þorleifs Kort- sonar hefjast af málinu. Virðist svo sem Þorleifúr hafi hótað að pína þá Kirkju- bólsfeðga til sagna og er sú fuUyrðing ætt- uð frá Jóni þumlungi. Séra Jón segir svo fiá að Þorleifúr hafi komið að máh við sig SAGNIR 25
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.