Sagnir - 01.06.1993, Side 30

Sagnir - 01.06.1993, Side 30
Þuríðar Jónsdóttur. Uni haustið 1656 sendi séra Jón mann á fund Þorleifs Kortssonar norður í Hrútafjörð og beidd- ist þess að hann rannsakaði málið. Hann lét ennfremur bera Magnúsi Magnússyni orð en svo virðist sem hvorugum þeirra hafi þótt rnálið svaravert íýrr en þrýst var á þá af öðrum embættismönnum.55 beir Magnús sýslumaður og Gísli, fúlltrúi borlcifs boðuðu nú til þings að Eyri en tepptust að Holti í Onundarfirði ásamt Þuríði sakbomingi svo að ekkert varð af þinghaldi fram til vors, Jóni þumlungi til sárrar gremju. Á vorþingi hundsuðu sýslumennimir beiðni Jóns um að taka málið fyrir þrátt fyrir að flestir sveitamienn óskuðu þess bréflega.56 Vildu þeir Gísli og Magnús nú taka upp þráðinn en ekkert varð af því þar sem prestur bannaði allt þinghald á Eyri og illa gekk að fa menn í dóm.57 Jón þumlungur tók þá til þess ráðs að leita á náðir Alþingis sumarið 1657 en tal- aði að því er virðist fyrir daufbm eyrum. Þó skipaði lögrétta svo fýrir að sýslu- mönnum væri skylt að taka málið fastari tökum.5* Samt sem áður neitaði Magnús sýslumaður að þinga í málinu það sumarið. Eftir þráfaldar beiðnir Jóns þumlungs kallaði Magnús sýslumaður loks Þorleif Kortsson til að rétta í málinu en hann sagði pass og því fór málið til Alþingis sem dæmdi Þuríði til tylftareiðs í héraði.59 Þuríður sór eiðinn fýrir þeim Magnúsi og Gísla á Mosvöllum í Onundarfirði 1658. Séra Jón kærði dóminn til Alþingis árið eftir en fékk honum að engu breytt."1 Við fýrstu sýn virðist kannski hæpið að eigna Þorleifi Kortssyni stóran hlut í máli Þuríðar Jónsdóttur. En hafa ber í huga að þrátt fýrir að lögsagnari Þorleifs, Gísli Jónsson, fjalli að mestu um máhð fýrir hans hönd þá er ljóst að Þorleifur hefúr alla tið haft fulla vitneskju um framgang málsins. Áhugaleysi Þorleifs kemur berlegast í ljós þegar hann virðir að engu áskoranir Jóns þumlungs um að taka upp máhð. Ennfremur rná benda á að Þorleifhr virðir að vettugi allar ábend- ingar Alþingis um að taka máhð fastari tökum. Eins og áður kom fram fékk Þorleifur öll málsgögn send frá Magnúsi sýslumanni. Þar hefhr hann fengið aha málavexti og þar á meðal ásakanir á hendur Þuríði um klæðaskipti við djöful- inn og fleira en samt sér hann ekki ástæðu til þess að beita sér fýrir sakfell- ingu eða jámingu Þuríðar. Galdra-manga Mál Þuríðar Jónsdóttur er á margan hátt lýsandi dæmi um vantrú Þorleifs Kortssonar á galdrahæfileikum íslenskra kvenna. Þó kemur vantrú Þorleifs enn skýrar fram ef htið er á mál Margrétar Þórð- ardóttur eða Galdra-Möngu. Margrét þessi var borin galdri í Strandasýslu árið 1655 en strauk úr sýslunni. Þorleifur lét lýsa eftir henni á Alþingi árið 1656.61 Svo virðist sem síðan hafi ekkert gerst fram til ársins 1659 er Margréti var dæmdur tylftar- eiður í héraði. Ári seinna kemur máhð til Alþingis sem breytti í engu dómnum.“ Heima í héraði fell Margrét á eiðnum en samt sem áður vís- aði Þorleifhr máli hennar til Alþingis á þeim forsendum að fimm eiðamenn sóru ekki. Málið kom enn fýrir Alþingi 1661 en var dæmt aftur heirn í hérað og skyldi nú sveija á ný.“ 1 héraði fell Margrét enn á eiðnum með sex á móti og fimrn með. Enn var málinu skotið til Alþingis. Þar dæmdi Þorleifur Kortsson, þá nýskipaður lögmaður, að Margrét skyldi enn fa kost á að vinna tylftareið þar sem lif hennar lá við.“ Margrét kom loks fram eiðnum og var fijáls ferða sinna. Af framgöngu Þorleifs Kortssonar i undangengnum kvennamálum er fátt sem bendir til þess að honum hafi verið umhugað að koma galdrakonum á báhð. Þorleifur hefur mál Margrétar alfarið á sinni könnu, fýrst sem sýslumaður og síð- an sem lögmaður. Oll málsmeðferð Þor- leifs bendir til þess aö hann hafi alls ekki trúað á sekt Margrétar. Mjög langur tími leið frá því að Margrét var borin galdri og til þess að hún var dæmd og þar fýrir utan vísar Þorleifur máhnu frá sér til Al- þingis. Og á endanum dærnir Þorleifur Margréti tylftareið á þeim forsendum að hf hennar hggi við þrátt fýrir að hún hafi í tvígang fallið á eiði í héraði og þess utan strokið úr sýslu sem er áhugavert í ljósi þess hversu hart var tekið á stroki Þórar- ins Halldórssonar sem sagt er frá hér að framan. Af þeim fjórum kvennamálum sem rakin eru hér á undan niá ætla að Þor- leifur hafi einfaldlega ekki trúað á galdra- mátt íslenskra kvenna. Þó er vert að benda á að þessi kvennamál áttu það sam- eiginlegt nteð flestum þeirn málum sem 28 SAGNIK
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.