Sagnir - 01.06.1993, Page 69

Sagnir - 01.06.1993, Page 69
Bára Baldursdóttir Ekki skaltu láta galdrakonuna lifa Af Galdra-Möngu og Galdra-Imbu Það bar til í Trékyllis- vík á Ströndum þeg- ar prestur sá er Þor- varður hét Magnússon hélt Ames að þar í kirkjunni undir tíðagjörð fengu sex eða sjö konur aðsvif eða öngvit með froðufalli svo menn urðu að bera þær allar úr kirkj- unni; var almennt mælt að þetta væri af fjölkynngi og trúðu menn því. Ærsh þessi voru kennd konu þeirri eða mey sem Margrét hét Þórð- ardóttir; sumir segja að hún væri dóttir Þórðar þess er talinn var einhver hinn fjöl- kunnugasti maður á Strönd- um; átti nú að taka hana og að líkindum brenna eins og siður var til um galdramenn, en hún gat strokið Þannig hefst þjóðsagan um Galdra-Möngu, eða Margréti Þórðardóttur eins og hún hét réttu nafhi. Eins og viðumefiúð gefur til kynna, var hún talin rammgöldrótt og ein farra kvenna, sem kemur við sögu galdramála hérlendis á 17. öld. Hlaut galdra-kvendið makleg málagjöld, samkvæmt þjóðsög- unni: „Var hún dæmd grið- og líflaus og belgur dreginn á höf- uð henni og hún flutt inn eftir Snæfjallaströnd og kæfð í foss- inum í Innri-Skarðsá.”2 Hverfum nú frá munnmæl- Þhr Galdra-Mötigu drekkt eitts og þjoðsagatt segir? um þjóðsögunnar um stund og látum hugann reika aftur til ársins 1655. Þetta tiltekna ár, yfirgaf ung kona æskuslóðir sín- ar í Trékyllisvík í Strandasýslu og hélt sem leið lá vestur í Isa- fjarðarsýslu. Ferðinni var heitíð á prestssetrið Stað á Snæfjalla- strönd. Unga konan hafði ekki átt sjö dagana sæla undanfarið ár. Minningar um hörmulega atburði ásótm hana stöðugt. Nístandi ótti rak hana áfram í leit að griðastað, þar sem hún væri óhult fyrir ofsóknum sveitunga sinna. Arið áður hafði fáðir hennar verið brenndur á báli. Benti nú allt til þess, að hún yrði næsta fómarlamb. Þessi ótti reyndist ekki ástæðulaus, þvi vorið 1656 var hún kærð fyrir galdra og borin „... fullkomnum galdra- verkum, mönnum til mein- semda, sérdeilis nokkrum kvenpersónum, hvar fyrir henni er dæmdur löglegur tylftareiður.“s Var hún þá á bak og burt úr Trékyllisvík. Segir sagan, að hún hafi dulist á ýms- um ónefndum stöðum á flótt- anum. Þótti hún „mjög slung- in og séð”4 og fekk þvi viður- nefnið Galdra-Manga. Brynjólfúr biskup vísiteraði Vestfirði í ágústmánuði sama ár og Margrét var kærð. Þótti honum nóg um galdrafarið í Trékyllisvík, ef marka má SAGNIR 67
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.