Sagnir - 01.06.1993, Qupperneq 98

Sagnir - 01.06.1993, Qupperneq 98
efni. Þá ber að telja hér Pál Eggert Óla- son, sem ritaði m.a. ævisögu Jóns Sig- urðssonar forseta og mikið rit um menn og menntir siðskiptaaldar. Af núlifandi Islendingum ber að helst að nefna þá Lúð- vík Ingvarsson fyrrverandi prófessor og þá Sigurð Líndal og Pál Sigurðsson laga- prófessora. Eg hygg að segja megi að rík hefð sé fyrir þvi hér á landi að lögfræðing- ar fjalli um söguleg efni. Athyglisvert er að það er ekki takmarkað við réttarsögu, þótt vissulega sé hún áberandi. Önnur mikilvæg tengsl þessara greina felast í því að lög, og önnur opin- ber fyrirmæli stjórnvalda, og dómar eru mjög mikilvægar sögulegar heimildir. Ekki eingöngu fyrir réttarsöguna, sem lætur sig e.t.v. fyrst og fremst varða breytingu og þróun þessara fýrimiæla og framkvæmd þeirra, heldur einnig fyrir þjóðarsöguna í heild. Þekking á lögfræði- legum vinnubrögðum og innsýn í lögfræðilega hugsun eykur öryggi í með- ferð þessara heimilda og eykur skilning á takmörkunum þeirra sem sögulegra heimilda. Það er ekki fyrir tilviljun að margir lögfræðingar hafá fengist við sagn- fræðilegar rannsóknir og það með ágætum árangri í mörgum tilfellum. Hér kemur til þriðja atriðið sem ég vil nefna um tengsl sagnfræði og lögfræði. Þau tengsl liggja í því að í mörgum mikilvægum at- riðum em vinnubrögð og aðferðir í lögffæði náskyld aðferðum í sagnffæði. Góður sagnffæðingur þarf að hafa marga sömu eðliskosti og góður lögffæðingur, ekki síst þeir lögffæðingar sem fast við dómstörf. I þessum stutta pistli ætla ég að fjalla lítillega um tengslin milli aðferða í sagn- ffæði og lögfræði. Séu tengsl þessara greina skoðuð út ffá þessu sjónarhomi, má með nokkmm rétti segja að í hvert skipti sem mál er rekið fyrir dómstólum sé það að hluta til einskonar raunhæft verkefni í aðferðum sagnffæðinnar. Því bemr á þessi samlíking við, sem atburðir þeir, sem dregnir em inn í dómsmálið eru fýrnari. A sama hátt rná lita á sagnfræðilega rannsókn að hluta til sem eins konar raunhæft verkefni i lögfræði. Því betri verður þessi samliking sem sagnfræðingurinn fjallar um atburði nær samtímanum. Þótt svo eigi að heita að ég hafi á sín- um tíma numið sagnffæði við Háskólann lít ég fýrst og fremst á sjálfan mig sem lögfræðing og mun því fjalla um þetta viðfangsefni frá sjónarhóli þeirrar greinar. Eg byija því á því að skýra í stuttu máli hvemig lögfræðingur nálgast viðfangsefni sitt, og lýsa þeim kröfum sem hann gerir til áreiðanleika þeirra heimilda sem hann hefur í höndunum. Að lokum er síðan stuttur samanburður við sagn- ffæðilegar aðferðir. Um þetta mætti hafá langt mál, en hér verður aðeins farið um þetta efni mjög almennum orðum. Þegar lögffæðingur stendur ffammi fýrir því að leysa úr réttarágreiningi má segja að það sé tvennt sem hann þarf að gera: Fyrsta skrefið er að leiða nákvæmlega í ljós atvik málsins. Þegar dómari hefur komist að niðurstöðu um það hver hann telur málsatvik vera, er næsta skref að gera það upp við sig hvert sé efni þeirrar réttarreglu sem leggja eigi til grundvallar við úrlausn ágreinings. Með atvikum málsins er átt við liðna atburði sem urðu kveikjan að rnála- rekstrinum; atburði sem ekki verða endurteknir, frekar en atburðir sögunnar. Það er skylda dómarans að leiða nákvæm- lega í ljós allar staðreyndir málsins; fa sem skýrasta mynd af hinni raunverulegu atburðarás, frá upphafi til enda. Mikil- vægt er að þessi mynd verði sem nákvæmust, þar sem minnsta smáatriði getur breytt heildamiðurstöðu, þar sem ffelsi verður að óffelsi og ríkidæmi að ör- birgð. Þótt dómari telji gögn ófullkomin getur hann ekki skotið sér undan; hann veiður að komast að niðuistöðu. I hinu síð- ara felst leit að þeirri réttarreglu, sem tal- in er gilda í viðkomandi tilfelh og niður- staða veltur á, og leiða í ljós efiii hennar. Réttarreglna er leitað í svokölluðum rétt- arheimildum, þ.e. þeim heimildum sem geta verið gmndvöllur að ályktun um að tiltekin réttarregla gildi. Það er verkefni lögffæðinnar að rannsaka hveijar réttar- heimildirnar eru, hvernig þeim er beitt og skýra þær. Algengasta réttarheimildin eru sett lög, en aðrar eru m.a. venja, fordæmi, lögjöfnun, eðli máls og megin- reglur laga. Skyldleiki lögffæði og sagnffæði verð- ur augljós í því sem lögfræðingar kalla, að leiða í ljós atvik m£sins. Frumskylda sagnffæðings, sem er að rannsaka tiltekinn atburð liðins tíma, er að sjálfsögðu að leiða hina raunverulegu atburðarás sem nákvæmast í ljós; að endurskapa (endur- byggja) fortíðina, eins og sagnffæðingar hafa kallað þessa iðju. Lýsa atburðinum eins og hann raunverulega gerðist skref fýrir skref. Hér læt ég liggja milli hluta að þetta er oft erfitt vegna heimilda- skorts, rétt eins og hjá dómaranum sem telur gögn ónóg. Þá læt ég ennfremur liggja milli hluta að margir sagnfræðingar telja raunar hlutverk sitt stærra; m.a. að tengja saman atburði, túlka og draga lærdóm af. Þrátt fýrir slíka erfiðleika og mismunandi skoðanir sagnffæðinga held ég að allir geti þeir fallist á að endur- sköpun fortíðarinnar, i þeim skilningi sem að ffaman er getíð, sé þeirra ffumskylda. Sem sagt, í því sem lögfræð- ingar kalla að leiða í ljós atvik málsins, felst það sem í reynd er höfúðviðfangsefni sagnfiæðinnar; að endurskapa fortíðina. Til þess að dómari geti gert sér nákvæma grein fýrir atvikum máls þarf hann að styðjast við sönnunargögn. í rétti sumra ríkja, einkum þeim sem við teljum að búi við ffumstæðara réttarfár en við sjálf, eru margar og flóknar reglur um það hvaða sönnunargögn megi bera fram, hvenær og hvernig. Þá hafa slíkar reglur verið til á ýmsum tímum í íslenskum rétti, sem og rétti annarra ríkja. Með reglum af þessu tagi er sönnun lögbundin eða formbundin. Með lögbundinni sönnun var átt við að atvik yrði ekki sannað nema með sérstökum lögmæltum sönnunargögnum, en með fomibundinni, að sönnun yrði að bera ffam með tilteknum hætti. Staðhæfing um staðreynd varð þá aðeins talin sönnuð, að gætt yrði þessara reglna, án tillits til þess hvort sönnun stæðist próf mann- legrar skynsemi. A sama hátt var gert ráð fýrir að líta skyldi algerlega ffamhjá öðr- um sönnunargögnum, þótt þau hefðu mikið sannfæringargildi á mælikvarða skynseminnar. Sanrkvæmt núgildandi réttarfarslög- gjöf er það aðalregla að málsatvik, þ.e. staðhæfingu um staðreynd, megi sanna með sérhverri aðferð sem og sérhveiju þvi gagni sem rnálið varðar og sem líklegt er til, eftir heilbrigðri skynsemi og almennri mannlegri reynslu, að hafa áhrif á mat dómarans. Krafan er því sú að á mælikvarða heilbrigðrar skynsemi og mannlegrar reynslu sé samband milli sönnunargagns og þess atriðis sem sönnun beinist að. Þetta er i hnotskum reglan um fijálsa sönnunaraðferð, sem er ein meginregla íslenskrar réttarfars- löggjafar. Þau sönnunargögn sem byggt er á í 96 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.