Sagnir - 01.06.1993, Síða 104

Sagnir - 01.06.1993, Síða 104
Máli Krist- bjargar var því næst áfrýjað til landsyfirréttar og þar var kveðinn upp sá dómur að öll ákvæði undir- réttar skuli standa, nema hvað til- hlýðilegt þótti að betrunarhúsvinn- an vari sex ár. Þessi dómur var kveðinn upp 1. febrúar 1875 og er málinu enn á- fiýjað og nú til hæstaréttar í Kaupmannahöfn. Þann 26. maí sama ár lá niður- staða hæstaréttar fýtir og hljóðaði svo:14 „Dómur landsyfirréttar á ó- raskaður að standa, þó svo að hegn- ingartíminn sje á- kveðinn 5 ár. I málfærslulaun til málaflutnigs- manna ... borgi hin ákærða 30 krónur til hvors.” Afdrif Kristbjargar Unga stúlkan ffá Sauðagerði átti nú fýrir höndum að afplána dóm sinn næstu fimm árin í nýreistu Hegningarhúsinu við Skólavörðustíg. Hún var reyndar fyrsti kvenfanginn sem gisti þá stofnun og var að mörgu leyti lánsamari en þær ógæfusömu konur er áttu böm í dulsmáli fýrr á öldum og lentu undir hrammi laganna. Allt fram á 19. öld vom konur jafnan líflátnar ef þær urðu uppvísar að því að fýrirfara nýfæddum börnurn sínum og em dulsmál, allt þar til Norsku lögin vom staðfest árið 1687, ekki sérstaklega tilgreind í lögum og því sennilegast verið meðhöndluð sem hvert annað mannsdráp.15 1 Norsku lögunum má finna tvær greinar sem fjalla um dulsmál og í fýrri greininni segir einfaldlega:16 „Letfærdige Kvindfolk, som deris Foster ombringe, skulle miste deris Hals, og deris Hoved sættis paa en Stage.” Ekki lék vafi á þvi að Kristbjörg fýrirfór fóstri sínu og ef hún hefði verið dæmd fýrir 1830 hefði refsingin orðið önnur og harðari en fimm ára fangelsi. Sem dæmi má nefna að á ár- unum 1680 til 1710 var dæmt í níu dulsmálum, þar sem sjö konum var drekkt og tveir karlar voru hálshöggnir fýrir aðild sína að málinu.17 Dómurinn yfir Kristbjörgu var hins vegar í samræmi við þá þróun sem átti sér stað i réttarfari hérlendis i átt til mannúðlegri refsinga. Þannig munu dómarar hafa hætt að dæma dulsmál eftir Norsku lögunum á árunum 1824 til 1843.'“ Kristbjörg var síðan dæmd eftir nýjum lögum sem gengu í gildi 1. ágúst 1870. Þar segir í 193. grein:19 „En Moder, som forsætlig dræber sit uægte Bam under eller strax efter Födelsen, anses med Strafarbeide fra 2 indtil 12 Aar ...” Þama kveður við talsvert annan tón en í fýrmefndri lagagrein frá 1687 og er ljóst að á seinni hluta 19. aldar hefur umburðarlyndi réttarkerfisins gagnvart konunr sem áttu börn í dulsmáli tekið miklum stakka- skiptum. Aðferð Kristbjargar við að deyða bamið var óneitanlega all- harkaleg og til- gangurinn augljós, þannig að hún hefði allt eins getað hlotið þyngstu refsingu sem var tólf ára betrunarhúsvinna. En aukið umburðar- lyndi kemur vel fram í ályktunum dómara, þar sem tekið er tillit til málsbætandi þátta eins og „æsku hinnar ákærðu og undanfarinnar góðrar hegðunar...” 20 Refsing hennar varð síðan vægari i Landsyfirrétti og Hæstatétti, en æðri dómstig milduðu undantekningalaust dóma sem kveðnir vora upp af héraðsdómurum í dulsnrál- um.!1 Hér að ffaman hafá verið reifúð i stuttu máH viðbrögð stjómvalda og réttar- kerfisins við dulsmáli Kristbjargar, en þá er að athuga hver viðbrögð aimennings vora og hver staða hennar í þjóðfélaginu varð þegar hún losnaði úr fangelsi. Þann 14. nóvember birtist i Isafold frétt um atburði þessa og þar má segja að stúlkan hafi verið hart dæmd og hún stimpluð sem “kaldrifjaður morðingi”, eins og Pétur Pétursson og Snorri Már Skúlason benda réttilega á í grein sinni i Sögnum árið 1991.22 Um fýrstu viðbrögð almennings er hins vegar erfitt að segja til um, en lífshlaup hennar eftir að hún var dæmd bendir þó til þess að hún hafi ekki verið áhtin „kaldrifjaður morðingi”, heldur hafi hún fljótt verið tekin í sátt við samfelagið og ekki verið látin gjalda verka sinna að öðru leyti en með fangavistinni. Samkvæmt þeim dómi sem Kristbjörg hlaut átti hún að dúsa í Hegningarhúsinu í fimm ár og hefði þá 102 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.