Sagnir - 01.06.1993, Side 105

Sagnir - 01.06.1993, Side 105
átt að losna út árið 1880. En hún var látin laus áður en sá tími var allur og árið 1878 er hún komin á nýjan leik til fósturfor- eldra sinna í Sauðagerði. A bænum var ennþá vinnukonan Guðrún Helgadóttir ásamt syni sínum og þremur tökuböm- um húsbænda. Kristbjörg Þórðardóttir, sú er færði nöfnu sinni tevatn þegar hún var að eiga bamið, var nú gift og bjó einnig ásamt manni sínum og syni að Sauðagerði. Þá eru ótaldir vinnumennim- ir Einar Sigurðsson og Oddur Tómas- son,23 en sá síðamefndi átti eftir að hafa talsverð áhrifá líf Kristbjargar. Fljótlega eftir að Kristbjörg kom aftur heim hefúr ástin tekið að blómstra milli hennar og unga vinnumannsins er Odd- ur hét. Arið eftir heimkomuna fæddist þeim sonur og var hann skírður 15. nóv- ember 1879 og látinn heita Sveinn, væntanlega í höfuðið á fósturföður Krist- bjargar. Þau halda síðan áfram að búa hjá Sveini og Guðlaugu í Sauðagerði, og þann 22. maí árið 1886 ganga þau Kristbjörg og Oddur í það heilaga.24 Fjóram áram seinna búa þau enn að Sauðagerði og halda sjálf heimih ásamt tveimur sonum sínum, þeim Sveinbimi og Tómasi, en framburður þeirra er þá talinn uppeldissonur Sveins fósturföður Kristbjargar, en hann hefúr eflaust reynt að létta undir með ungu hjónunum. Kristbjörg situr þá heima og gætir bús og bama en Oddur vinnur fyrir þeim með sjómennsku.25 Ellefu árum seinna era þau flutt að Einholti við Bræðra- borgarstíg og talsverð breyting orðin á högum þeirra. Oddur er hættur að stunda sjóinn og vinnur sem “erfiðismað- ur við landvinnu” og Kristbjörg hefur fætt af sér fimm böm til viðbótar við syn- ina þrjá. Tvö þeirra eru látin en Sveinn, elsti sonurinn, er nú búsettur hjá for- eldrum sínum og starfar sem prentari. Sá næstelsti, 15 ára, er prentnemi en hin fjögur eru á aldrinum 5 til 12 ára.26 Þegar hér er komið við sögu era 27 ár hðin frá því að Kristbjörg átti bam sitt á laun og afréð að deyða það. A framan- greindu má glöggt sjá að hún hefur, eftir að fángavist lauk, ekki hfáð óeðlilegu Hfi og er greinilegt að hún hefúr ekki verið útskúfúð úr samfelaginu eða htin hom- auga á þann hátt að það skaðaði Hf hennar. Það sést kannski best á því að hún komst í náin kynni við eiginmann sinn sama árið og hún losnaði úr prísundinni, þannig að glæpur hennar hefur varla þótt mikill þymir í augum hennar nánustu. Hvað varðar kjaftagang og slúður á næstu bæj- um og nieðal fólks almennt er næsta vonHtið að henda reiður á, en mér er til efs að það hafi á einhvem hátt skaðað til- veru Kristbjargar. Ef við lítum að lokum til baka, þá er það umhugsunarvert hvemig og hvers- vegna þeir sem umgengust Kristbjörgu þegar hún var þunguð, gátu lokað augun- um fyrir því og látið sem ekkert væri þangað til stúUcan hafði fætt og drepið barn sitt nánast fyrir opnum tjöldum. Már Jónsson veltir upp viðlíka spumingu i riti sínu Dulsmál á íslandi og kemst að þeirri niðurstöðu, að einmitt þetta af- skiptaleysi á meðgöngunni einkenni flest dulsmál fyrri alda:27 Þetta var hátturinn sem hafður var á. Rætt var um máHð manna á meðal, væri kona ólétt höfðu flestir ef ekki aUir sem umgengust hana eða þekktu til hennar heyrt af því ... . Þeir nán- ustu og nálægustu spurðu þær um þetta, oftast húsmæður þeirra eða vinnukonur á sama bæ ... . Yfirleitt var borið við blóðlátum, þembu af blóði eða öðram sjúkdómum. FaUist var á sHk svör, en engu að síður haldið áfram að hugsa og tala .... Má vera að oft hafi komið til uppgjörs og konur ládð tiUeiðast og játað að þær væra með bami. Þess sér þó hvergi stað í heim- ildum, þareð bömin hafa þá komið í heiminn innan um fólk. Einnig má hugsa sér að það hafi tíðkast að segja ekki tU bama fyrr en undir það síðasta og að konum hafi verið leyft að búa einar að vissunni, vitandi þó að aðrir vissu það Hka. Að fæða í dulsmáli var þá að ganga of langt. Þessi lýsing Más Jónssonar er athygl- isverð, sérstaklega fyrir þær sakir að mál Kristbjargar feUur nákvæmlega inn í þennan ramma. Það verður að teljast í hæsta máta óHklegt að þær Guðrún Helgadóttir og Kristbjörg Þórðardóttir vinnukonur hafi ekki haft gran um hvað fram fór. I réttarhöldunum var þeim bent á þessi óHkindi, en þær neituðu að hafa vitað nokkuð um hvað fram fór. Þær hafa ef til vill verið að biða eftir því að Kristbjörg tæki af skarið og segði þeim hvað væri á seyði og ekki vUjað grípa frammí. Kenning Más um að ekki hafi tíðkast að segja tíl bama fyrr en undir það síðasta o.s. frv. getur gengið hér upp, en ekki skal unt það fullyrt. Hins vegar er ljóst að einhver eða einhveijir vissu af óléttunni og þá einnig óumflýjanlegri fæðingu. Það sartnar orðrómurinn sem leiddi til yfirheyrslna hjá fógeta yfir Kristbjörgu. Leiða má síðan líkum að þvi, að þessi þögn og þetta afskiptaleysi fólks á meðan á meðgöngunrú stóð hafi einmitt tendrað upp þá freistingu hjá ráðvilltri stúlkunni að hreinlega losa sig við bamið, á þeirri ögurstund þegar feluleiknum var lokið og hún varð að horfást í augu við þá staðreynd að bam var í heiminn kontið sem hún taldi að enginn vildi sjá. Tilvísanaskrá 1 bjóðskjalasafn (ÞÍ), Sýsluskjalasafn. Reykjavík VI-18. Dómabók 1873 - 1876. 30. október 1874. 2 Manntal 1855. Reykjavík. 3 ÞÍ. Reykjavík VI-18. Dómabók 1873 - 1876. 6. nóvember 1874. 4 ÞÍ. Reykjavík VI-18. Dómabók 1873 - 1876. 6. nóvember 1874 5 ÞÍ. Reykjavík VI-18. Dómabók 1873 - 1876. 30. október 1874. 6 ÞÍ. Reykjavík VI-18. Dómabók 1873 - 1876. 30. október 1874. 7 ÞÍ. Reykjavík VI-18. Dómabók 1873-1876. 30. október - 6. nóvember 1874. 8 ÞÍ. Reykjavík VI-18. Dómabók 1873 - 1876. 30. október 1874. 9 ÞÍ. Reykjavík VI-18. Dómabók 1873 - 1876. 6. nóvember 1874. 10 ÞÍ. Reykjavík VI-18. Dómabók 1873 - 1876. 5. nóvember 1874. 11 ÞÍ. Reykjavík VI-18. Dómabók 1873 - 1876. 30. október 1874. 12 ÞÍ. Reykjavík VI-18. Dómabók 1873 - 1876. 31. október 1874. 13 ÞÍ. Reykjavík VI-18. Dómabók 1873 - 1876. 8. desember 1874. 14 Landsyfirréttar- og Hœstaréttardómar I 1875 - 1880. Rv. 1882, 65-66. 15 Páll Sigurðsson: Brot úr réttarsögu. Rv. 1971, 51-52. 16 Norske Lov. Hrappsey 1779. Dálkur 919 - 920. 17 Már Jónsson: Dulsmál á íslandi 1600 - 1920. Rv. 1985, 65 - 66. 18 Márjónsson: Dulsmál á Islandi, 85. 19 Lovsamlitigfor Island XX. Kh. 1887, 300. 20 Landsyfirréttar- og Hæstaréttardómar I 1875 - 1880, 7-8. 21 Már Jónsson: Dulsmál á Islandi, 90. 22 Pétur Pétursson og Snorri Már Skúlason: “Afbrot og sérstæð sakamál til fróðleiks og aðvörunar”. Sagnir 12 (1991), 30 - 39. 23 Sóknarmanntal. Reykjavík 1862 - 1880. 24 Kirkjubók. Dómkirkjan Reykjavík 1881 - 1891. 25 Manntal 1890. Reykjavík. 26 Manntal 1901. Reykjavík. 27 Már Jónsson: Dulsmál á Islandi, 48. SAGNIR 103
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.