Sagnir - 01.06.1993, Síða 128

Sagnir - 01.06.1993, Síða 128
orðna að svartri og ljótri klessu í höndum prentaranna. Það er lexía sem ég hefi ekki gleymt. Ég hef reyndar stundum hugsað um það síðan, að sennilega hafi þessi vinna verið eitt það hollasta veganesti sem ég hafði er námsferlinum lauk. Engum þarf því að koma á óvart er ég segi að mér hafi síðan alltaf þótt pínulítið vænna um Sagnir en önnur tímarit. Eftir að mér barst í hendur 13. árg. blaðsins á síðast- Hðnu ári virtist mér heldur ekkert að ótt- ast; tímaritið er augljóslega í góðum höndum og svei mér ef sagnfræðinemar kunna ekki talsvert meira fyrir sér í út- gáfumálum árið 1992 heldur en við gerð- um árið 1984. r Utlit og tölvuhrekkir Tímaritið Sagnir er að minni hyggju nteð áferðarfallegri ritum hér á landi, brotið er stórt og gefur ýmsa möguleika í mynda- notkun, en myndefni er eitt lykilatriði í slíkri útgáfli nú á tímum. Þá hefur tölvutækni fleygt fjarskalega mikið fram svo að útgefendumir geta nú t.d. leik- andi létt „hellt“ texta umhverfis mynd- imar, sem oft gefur síðunum skemmti- legan svip. Þess er ekki getið sérstaklega hver annaðist umbrot blaðsins, einungis hver sá um prentvinnu (það síðamefnda þarf ekki endilega að taka yfir hið fyrmefnda). Eitt- hvað segir mér þó að blaðið hafi verið brot- ið um í einkatölvu, af einhveijum sem ekki þekkti forritið sitt til hlitar. Þetta má t.d. merkja af því að sumstaðar eru „lækir og fossar" (þetta lærði ég einmitt hjá Helga Þorlákssyni í útgáfunámskeið- inu vorið 1984 og kann enn!!) unr sið- umar, þ.e.a.s. að eyður myndast í línumar þegar tölvan teygir á texta til að jafna bakkant línanna. Annað lýti, en þó öllu stærra, er skipting á milli lína. Umbrots- maðurinn hefúr sem sé illu heilli eftirlátið tölvunni sjálfri orðskiptingar í blaðinu. Þetta er óskapleg oftrú á vitsmunum og mætti tölvunnar, og gerir það að verkum að orðskiptingar í blaðinu em óþarflega oft kolrangar. Fáein dæmi; Sagnfræðin- emar, Dansat-riðin, flotast-öð, margvís- leg-rar, Oskar-sdóttir, Mú-lasýslum, — að ekki sé talað um marxis-minn! Þetta er þó tiltölulega auðleyst vandamál því lítið forrit er faanlegt sem gerir ekkert annað en að setja mögulegar orðskiptingar inn í texta, og gerir það að mestu rétt. Fjölbreytnin í fyrirrúmi Eins og vera ber er efni 13. árg. Sagna býsna fjölbreytt. Þar er að finna greinar frá flestum tímabilum Islandssögunnar: Þjóðveldis og 20. aldar sögu og flest þar á milli. Greinarnar falla enn fremur und- ir fjölmörg svið sögunnar, viðhorfa-, þjóðemis-, kvenna-, hsta-, félags- og þannig mætti lengi telja. Það kemur ekki beinlínis fram hverj- um Sagnir em ædaðar en þó má gera ráð fyrir að höfúndar tímaritsins séu sem fyrr að skrifa fyrir „upplýstan almenning“ og alla þá sem unna sögu lands og þjóðar. Þessi hópur er hæfilega óskilgreinanleg- ur og laustengdur og því ríður mikið á að efnið komi úr mörgum áttum og sé sem fjölbreyttast. Mín trú er sú að flestir geti fundið eitthvað við sitt hæfi í 13. árg. blaðsins, og sjálfur hitti ég á ansi margt sem gaman var að lesa. Höfundar gera sér far um að skrifa læsilegan texta og tekst það oftast með ágætum. Vinsælt er að beita tímaflakks- aðferðinni, að fa lesandann í ferðalag aftur í aldimar og einatt tala höfúndar beint við lesandann og segja „við“, „ég“ og „þú“. Oft er gripið til „praesens historicum“: „Það er árið 1911“, „Það em komin alda- mót.“ Nokkur dæmi em um að höf- undar tengi efni sitt atvikum eða um- ræðuefnum úr samtiðinni. Ekkert af þessu er sérlega nýstárlegt, en þó trúlega ágæt- lega fallið til að vekja áhuga lesenda. Málfar á greinum er yfirleitt ágætt. Ovíða finnast sérstök tilþrif í stílnum og er það kannski eins gott. Vitaskuld em sagnfræðinemar misgóðir „rithöfúndar" og sumstaðar þykir mér skotið yfir mark- ið, textinn á stundum uppskrúfaður og einhvem veginn óeðlilegur. Annars staðar skortir á markvissa byggingu greina og á stöku stað hefði meiri yfirlega íslensku- manns yfir próforkunum ekki skaðað. En þetta em eins og áður sagði fremur und- antekningar en hitt, yfir heildina er textinn á eðhlegu og auðlæsilegu máh, sem ætti að vera aðalsmerki útgáfú sem þessarar. Ég hnaut um faeinar prentvill- ur i lestrinum, en hirði ekki um að fara út í einhvem síðbúinn prófarkalestur. Myndefni Eins og áður sagði em Sagnir ríkulega myndskreyttar, og ég má til að hrósa að- standendum 13. árg. sérstaklega fyrir út- sjónarsemi í myndskreytingu. Dæmi þar um er t.d. myndskreyting við grein Egg- erts Þórs Bemharðssonar um kvikmynd- ina Iceland þar sem notuð em filmu- rammar, sem verða að teljast einkar við- eigandi. Þá bregður Einar Hreinsson á það ráð í grein um ferðir Kólumbusar að nota ljósmyndir af Gérard Depardieu í hlutverki sæfarans mikla í nýlegri kvik- mynd. I þremur greinum hafa teiknarar verið fengnir til að myndskreyta efnið og Fjölskyldan fcr til ljósmyndara 1860-1962 er það smekkleg lausn á vandanum. Loks er að geta þáttarins Fjölskyldan fer til ljósmyndara 1860-1962, en þar em á ferðinni fjölskylduljósmyndir ffá 1860, 1900, 1915, 1935, 1944, 1950 og 1962. Þetta fannst mér skemmtilegt uppátæki og segja mikla sögu. Köld eru kvenna ráð Ég get þvi miður ekki tjáð mig um ein- stakar greinar af neinni sérþekkingu, en vil þó ekki láta undir höfúð leggjast að víkja nokkmm orðum að þeim hverri um sig. Það er því eitt stak úr hópnum „upplýstur almenningur" sem gefur eft- irfarandi umsagnir. Þorgerður Hrönn Þorvaldsdóttir skrifar greinina „Það mœlti mín móðir“, sem fjallar um það sem höfúndur kallar ,,-hetju- og hefndaruppeldi" í Islend- ingasögum. Mót venju standa guhaldar- hetjumar í bakgmnni i grein Þorgerðar, aðalpersónumar em konumar að baki hetjanna — hetjumæðumar, og hið mik- ilvæga hlutverk þeirra í að viðhalda blóð- hefndarvenjunni. Þetta er að ýmsu leyti 126 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.