Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 16

Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 16
Ríkisstjórn Steingríms Vextir verða frjálsir Á valdadögum ríkisstjórnar Steingríms Hermanns- sonar urðu verulegar breytingar í átt til markaðsvæð- ingar í íslensku efnahagslífi þó ekki væri við sama vanda að glíma og víða í hinum vestræna heimi, verðbólgu og atvinnuleysi, en atvinnuleysi var nánast ekkert á þessum árum. Sjálfstæðisflokkurinn hafði verið utan ríkisstjórnar frá 1978 og stefna hans sem kölluð var Leiftursókn gegn verðbólgu og mótaðist að miklu leyti af viðhorfum nýfrjálshyggjunnar, hafði ekki hlotið hljómgrunn meðal kjósenda. Klofningur og ósætti innan flokksins setti og mark sitt á þetta tímabil en frá 1980 sat hluti þingmanna Sjálfstæðis- flokksins í stjórn með Framsóknarflokknum og Alþýðubandalaginu undir stjórn varaformanns flokksins, Gunnars Thoroddsens. Formaðurinn og stærstur hluti þingflokksins var í stjórnarandstöðu. Framsóknarflokkurinn hafði hins vegar setið sam- fleytt í ríkisstjórn frá árinu 1971. Samstarf flokkanna hefur sennilega verið Sjálfstæðisflokknum mikilvægt til að hrinda hugmyndum hans í framkvæmd svo og til að stilla saman strengina eftir stjórnarmyndun Gunnars Thoroddsens og klofning flokksins. I stefnuyfirlýsingu samstjórnar Framsóknar- og Sjálfstæðisflokks er sagt að „dregið [verði] úr opin- berum afskiptum, þannig að neytendur og atvinnu- lífið njóti hagkvæmni frjálsrar verðmyndunar, þar sem samkeppni er næg.“4 Almennt var stefnuyfirlýs- ingin fremur á nótum aukins frjálsræðis. Gert var ráð fyrir því að draga úr umsvifum ríkisins, einfalda tekjuöflunarkerfi þess og lækka aðflutningsgjöld. Skattalögum skyldi breytt til að örva fjárfestingar, gera aðgang að fjárfestingar- og rekstrarlánum greiðari og setja heildarlöggjöf um bankakerfið. Frjálsræði í gjaldeyrisverslun skyldi aukið og réttur til að eiga gjaldeyrisreikninga rýmkaður. í þessari grein er ætlunin að skoða hvernig stefnu þessarar stjórnar var hrint í framkvæmd með tilliti til hugmynda nýfrjálshyggjunnar. Ut frá því verður reynt að svara þeirri spurningu sem varpað var fram í upphafi, hvort kalla megi ríkisstjórn Steingríms Hermannssonar nýfrjálshyggjustjórn. Við upphaf níunda áratugarins var bankakerfið alfarið á for- ræði ríkisins. Vextir höfðu verið neikvæðir um langt árabil og aðgangur að lánsfé var því mikilvægur þar sem í óðaverðbólg- unni voru neikvæðir vextir sem fundið fé. Verðtrygging hafði verið tekin upp að nokkru leyti með Ólafslögum 1979 en raun- vextir voru neikvæðir fyrri hluta áratugarins.5 Ákvörðun vaxta var alfarið í höndum Seðlabankans og rík- isstjórnarinnar og stærsti hluti bankakerfisins, þrír stærstu bankarnir af sjö, lutu algerlega stjórn ríkisins og fulltrúa stjórn- málaflokkanna. Tómas Árnason, þáverandi viðskiptaráðherra, kom á laggirnar nefnd í júlí 1981 sem var falið að endurskoða bankakerfið, einfalda það og gera það hagkvæmara.6 í nefnd- inni áttu sæti Halldór Ásgrímsson, formaður; Matthías Á. Mathiesen, Jón Sólnes, Kjartan Jóhannsson og Lúðvík Jóseps- son en á vordögum 1983 hurfu þeir Halldór og Matthías í ráð- herrastóla og í þeirra stað komu Þorsteinn Pálsson, sem varð formaður, og Björn Líndal. Nefndin lagði fram tillögur sínar til viðskiptaráðherra í mars 1984 og voru helstu nýmælin að setja átti lög um alla banka í einn lagabálk, setja ákvæði um lág- marks eigið fé bankanna og ákvörðun um vexti skyldi vera hjá bönkunum sjálfum. Heimilt yrði að stofna banka að uppfylltum tilgreindum skilyrðum og umboðsskrifstofur erlendra banka yrðu heimilaðar.7 Hinn 21. janúar 1984, áður en nokkurt frumvarp um Seðla- bankann var lagt fyrir Alþingi, var bönkunum heimilað að ákveða vexti á hluta innlána og í millibankaviðskiptum8 á eigin spýtur en útlánsvexti ákvað Seðlabankinn áfram. í byrjun ágúst 1984 tilkynnti Seðlabankinn að frá og með 11. ágúst ákvæðu innlánsstofnanir eigin vexti, nema vexti af almennum spari- sjóðsbókum, vanskilavexti og vexti af endurseljanlegum afurða- lánum. Seðlabankinn setti einnig nýjar reglur um lausaskuldir bankanna við Seðlabankann, til að minnka hættuna á of miklum yfirdrætti bankanna. Með þessum aðgerðum varð stór hluti vaxtaákvarðana bankanna á þeirra forræði. Næsta skref var stigið með nýjum lögum um viðskiptabanka og sparisjóði sem samþykkt voru á Alþingi 1985.9 í lögunum fólust verulegar breytingar í átt til meira frelsis í starfsemi bank- anna. Með þeim var lögfest sú ákvörðun Seðlabankans að við- skiptabankarnir skyldu ákveða inn- og útlánsvexti sína og önnur þjónustugjöld bankanna. I lögunum var einnig ákvæði um að viðskiptabankarnir hefðu rétt til að versla með gjaldeyri Kjartan Jóhannsson sat í bankamálanefnd fyrir Alþýðuflokkinn en hann var utan ríkisstjórnar fram til 1988. Flokkurinn var sammála þeim breytingum sem gerðar voru þó flokkssamþykktir bentu til annars. Matthías Á. Mathiesen varð viðskiptaráð- herra í ráðuneyti Steingríms og hafði frum- kvæði að mörgum breytingum í frjálsræðisátt. Sjálfstæðisflokkurinn var merkisberi nýfrjáls- hyggjunnar á níunda áratugnum. Lúðvík Jósepsson var málsvari Alþýðubanda- lagsins í bankamálanefnd en flokkurinn var á móti auknu frjálsræði í vaxtamálum meðal annars vegna stöðu útgerðarinnar sem Lúðvík bar fyrir brjósti. 14
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.