Sagnir - 01.06.2001, Side 25

Sagnir - 01.06.2001, Side 25
Meistarasöngvararnir eru stundum kallaðir „þýskasta ópera Wagners“. Þegar Bayreuthhátíðin átti að stappa stálinu í her- menn og aðra gesti í seinna stríði var hún tíðast sýnd. Hún sker sig úr óperum Wagners sem eina gamanóperan og hefur vafa- laust þótt vænlegri til uppörvunar en heimsendir Hringsins eða sjálfsmorð Tristans. Þjóðernislegri kafli í óperum Wagners en sá sem hér er tilfærður finnst ekki. Þetta er líka eini kaflinn.18 Þegar komist hefur verið að þeirri niðurstöðu að óperur Wagners séu svo að segja lausar við þjóðernisáróður er rétt að reifa andgyðingleg viðhorf Wagners og kanna hvort þau komi fram í óperum hans. Andgyðingleg viðhorf Wagners voru í takt við það sem almennt gerðist í Evrópu um hans daga. Sagnfræð- ingar hafa leitt í ljós að Þýskaland skar sig ekki úr meðal þjóða í Evrópu hvað varðar gyðingahatur í lok 19. aldar, öfugt við almenna tilfinningu fólks nú á dögum. Hins vegar voru andgyð- ingleg viðhorf almennari í Frakklandi og víða í A-Evrópu.19 Þegar kynþáttakenningar ruddu sér til rúms á 19. öld, og blönd- uðust fyrri fordómum, tók aldagömul andúð á gyðingum á sig ýmsar myndir. Deilt er um hvers eðlis andsemitismi Wagners var og halda færri því fram að hann hafi verið kynþáttalegs eðlis.20 Gottfried Wagner, sonarsonarsonur Richards, hefur ákaft tengt skoðanir hans kynþáttakenningum manna á borð við Arthur Gobineau en skortir sannfærandi rök fyrir máli sínu.21 Andúð Wagners á gyðingum fólst einkum í þjóðerniskennd hans. Hann taldi gyðinga sem ekki beygðu sig undir þýska menningu og þýsk gildi spilla fyrir einingu þjóðarinnar og grafa undan sjálfs- mynd hennar. í ritgerðinni „Judentum in der Musik“ heldur Wagner því fram, að menningarlegt rótleysi gyðinga hefti list- ræna hæfileika þeirra og spilli fyrir öðrum. Hann leit á gyðinga sem útlendinga í Þýskalandi sem bæri að losa úr landi, en ekki sem óæðri manneskjur. Andsemitismi Wagners endur- speglar aldagamla andúð og á lítið skylt við kynþáttalegan andsemitisma.22 í óperum Wagners finnst hvorki tangur né tetur af andgyð- inglegum viðhorfum. Þeir sem sjá skrattann í hverju horni í þessu efni þykjast hins vegar sjá andsemitisma bregða fyrir í ýmsum myndum. Við nákvæma leit í öllum óperunum að ein- hverju sem má túlka sem andgyðingleg viðhorf uppskar ég ekkert.23 Áðurnefndur Gottfried er dæmigerður fyrir þá sem eru ósammála mér. í ævisögu sinni tiltekur hann sterkustu dæmin sem hann þekkir um andsemitisma í óperum áa síns. Gottfried hefur alla sína ævi kappkostað að leiða í ljós stækt gyðinga- hatur Wagners og hann gjörþekkir verkin. Dæmi hans eru því sterkustu dæmin sem fundist hafa. Dæmin sem hann tiltekur eru gamlar lummur um Parsifal og Hringinn sem andsemitísk verk.24 Rökstuðningur Gottfrieds er síst sterkari en þeirra sem áður hafa reynt að færa rök að því að Fáfnir, Mímir, Alberich og Högni séu táknmyndir gyðinga. Kenningin hlýtur engan stuðing í skrifum Wagners, sem víkja margoft að túlkunarmöguleikum verkanna. Rökstuðningur Gottfrieds og skoðanabræðra hans er, að þar sem áðurnefndar persónur séu fégráðugar, valdafíknar og undirförular leiði af sjálfu sér að þær séu táknmyndir gyðinga. Meðan sterkari rökstuðningur kemur ekki til má hiklaust dæma þessar túlkanir sem loftkastala kenningarsmiðanna. Þegar Gott- fried þykist færa sönnur á stuðning Wagners við helförina með því að rýna í Parsifal og persónusköpun Klingsors og Kundryar þarf ekki fleiri vitnanna við um þessa loftfimleika.25 Langsóttari rökstuðningur er utan míns ímyndunarafls. Óperur Wagners eru hvorki andgyðinglegar né hlaðnar þjóðernisáróðri. Að nær öllu leyti sýnast þær ópólitískar. Wagner var ákafur þjóðernissinni og stóð oft í ströngu vegna pólitískra skoðana sinna.26 Gild rök hafa verið færð að því að hann hafi verið allt annað en geðugur maður, lastafullur umfram aðra menn.27 Allt um það er erfitt að merkja það í óperum hans. Það er líka ljóst að hann bar enga ábyrgð á því sem síðar varð í Þýskalandi þegar nasistar mistúlkuðu og mis- notuðu verk hans. Allt tal, sem stundum heyrist, um að hefði hann verið uppi á dögum Þriðja ríkisins hefði hann verið ákafur nasisti er óraunhæft og tilgangslaust. Wagner var ekki nasisti.28 Sjálfstæði Bayreuth - pólitískt og listrænt Löngu áður en nasistar komu til sögunnar þyrptust þjóðernissinnar og hægrimenn til Bayreuth og nutu þess sem þeir töldu sýna yfirburði Þjóðverja í and- legum efnum. Meistarasöngvararnir höfðuðu strax í upphafi til þessa hóps umfram önnur verk. Þegar leið fram yfir fyrra stríð kom fram sú túlkun á Hringnum sem nasistar tóku upp á arma sína. Hringurinn var þá fyrst og fremst túlkaður sem táknsaga Þýskalands, með Siegfried í hlutverki sannra Þjóðverja. Siegfried fellur saklaus, grunlaus og dyggðugur, fórnarlamb valdagírugra öfundarmanna sinna. Fjandmenn Sieg- frieds fengu snemma á sig stimpil gyðinglegrar hegð- unar og táknuðu óvini Þjóðverja. Ekki þarf að fjöl- yrða um túlkun þjóðernissinnaðra hægrimanna á spjótsstungu Högna í bak Siegfrieds, samsvörunin er augljós. Óvinir gátu leynst innanlands sem utan.29 En hver var afstaða Wagnerættarinnar sjálfrar, leiðtoga hátíðarinnar? Eftir dauða Wagners 1883 tók Cosima, ekkja hans, við stjórn hátíðarinnar. Saga Cosimu er afar sérstök og áhugaverð, einkum fyrir þá sem finnst þriðji þáttur Tristan und Isolde óraunveru- legur. Richard dó hægum dauðdaga í örmum Cosimu í Feneyjum og segja má að hún hafi dáið samtímis, rétt eins og ísold þegar Tristan leið. Við dauða Richards hætti Cosima að lifa þótt hún dæi í hárri elli löngu síðar, 1930. Cosima var Festspielleiter til 1906, þegar Siegfried, sonur þeirra hjóna, tók við. Tíminn stóð í stað hjá Cosimu og allt skyldi vera ósnert eins og „meistarinn“30 skildi við það. Þegar Cosima dó lágu flestar eigur Wagners á sama stað og hann lagði þær, húsgögnin í Wahnfried, aðsetri fjöl- skyldunnar, voru óhreyfð, föt Richards voru á sama stað. Jafnvel bókin sem Wagner skildi eftir á stofu- borðinu var óhreyfð.31 Sama gilti um óperuupp- færslur hennar. Breytingar voru ekki gerðar nema nauðsyn krefði og fyrirskipunum Richards var fylgt Cosima og Richard með Siegfried á milli sín. Siegfried átti sannar- lega ættir að rekja til merkra tónlistarmanna því að Franz Liszt var móðurafi hans. út í ystu æsar. Persónulegar skoðanir Cosimu gáfu heldur ekki tilefni til þess að telja Bayreuth pólitísk- ari en áður. Cosima var nánast óafvitandi um það sem fram fór utan Wahnfried og Festspielhaus. Hún talaði um löngu látna listamenn, heimspekinga og 23
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.