Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 25

Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 25
Meistarasöngvararnir eru stundum kallaðir „þýskasta ópera Wagners“. Þegar Bayreuthhátíðin átti að stappa stálinu í her- menn og aðra gesti í seinna stríði var hún tíðast sýnd. Hún sker sig úr óperum Wagners sem eina gamanóperan og hefur vafa- laust þótt vænlegri til uppörvunar en heimsendir Hringsins eða sjálfsmorð Tristans. Þjóðernislegri kafli í óperum Wagners en sá sem hér er tilfærður finnst ekki. Þetta er líka eini kaflinn.18 Þegar komist hefur verið að þeirri niðurstöðu að óperur Wagners séu svo að segja lausar við þjóðernisáróður er rétt að reifa andgyðingleg viðhorf Wagners og kanna hvort þau komi fram í óperum hans. Andgyðingleg viðhorf Wagners voru í takt við það sem almennt gerðist í Evrópu um hans daga. Sagnfræð- ingar hafa leitt í ljós að Þýskaland skar sig ekki úr meðal þjóða í Evrópu hvað varðar gyðingahatur í lok 19. aldar, öfugt við almenna tilfinningu fólks nú á dögum. Hins vegar voru andgyð- ingleg viðhorf almennari í Frakklandi og víða í A-Evrópu.19 Þegar kynþáttakenningar ruddu sér til rúms á 19. öld, og blönd- uðust fyrri fordómum, tók aldagömul andúð á gyðingum á sig ýmsar myndir. Deilt er um hvers eðlis andsemitismi Wagners var og halda færri því fram að hann hafi verið kynþáttalegs eðlis.20 Gottfried Wagner, sonarsonarsonur Richards, hefur ákaft tengt skoðanir hans kynþáttakenningum manna á borð við Arthur Gobineau en skortir sannfærandi rök fyrir máli sínu.21 Andúð Wagners á gyðingum fólst einkum í þjóðerniskennd hans. Hann taldi gyðinga sem ekki beygðu sig undir þýska menningu og þýsk gildi spilla fyrir einingu þjóðarinnar og grafa undan sjálfs- mynd hennar. í ritgerðinni „Judentum in der Musik“ heldur Wagner því fram, að menningarlegt rótleysi gyðinga hefti list- ræna hæfileika þeirra og spilli fyrir öðrum. Hann leit á gyðinga sem útlendinga í Þýskalandi sem bæri að losa úr landi, en ekki sem óæðri manneskjur. Andsemitismi Wagners endur- speglar aldagamla andúð og á lítið skylt við kynþáttalegan andsemitisma.22 í óperum Wagners finnst hvorki tangur né tetur af andgyð- inglegum viðhorfum. Þeir sem sjá skrattann í hverju horni í þessu efni þykjast hins vegar sjá andsemitisma bregða fyrir í ýmsum myndum. Við nákvæma leit í öllum óperunum að ein- hverju sem má túlka sem andgyðingleg viðhorf uppskar ég ekkert.23 Áðurnefndur Gottfried er dæmigerður fyrir þá sem eru ósammála mér. í ævisögu sinni tiltekur hann sterkustu dæmin sem hann þekkir um andsemitisma í óperum áa síns. Gottfried hefur alla sína ævi kappkostað að leiða í ljós stækt gyðinga- hatur Wagners og hann gjörþekkir verkin. Dæmi hans eru því sterkustu dæmin sem fundist hafa. Dæmin sem hann tiltekur eru gamlar lummur um Parsifal og Hringinn sem andsemitísk verk.24 Rökstuðningur Gottfrieds er síst sterkari en þeirra sem áður hafa reynt að færa rök að því að Fáfnir, Mímir, Alberich og Högni séu táknmyndir gyðinga. Kenningin hlýtur engan stuðing í skrifum Wagners, sem víkja margoft að túlkunarmöguleikum verkanna. Rökstuðningur Gottfrieds og skoðanabræðra hans er, að þar sem áðurnefndar persónur séu fégráðugar, valdafíknar og undirförular leiði af sjálfu sér að þær séu táknmyndir gyðinga. Meðan sterkari rökstuðningur kemur ekki til má hiklaust dæma þessar túlkanir sem loftkastala kenningarsmiðanna. Þegar Gott- fried þykist færa sönnur á stuðning Wagners við helförina með því að rýna í Parsifal og persónusköpun Klingsors og Kundryar þarf ekki fleiri vitnanna við um þessa loftfimleika.25 Langsóttari rökstuðningur er utan míns ímyndunarafls. Óperur Wagners eru hvorki andgyðinglegar né hlaðnar þjóðernisáróðri. Að nær öllu leyti sýnast þær ópólitískar. Wagner var ákafur þjóðernissinni og stóð oft í ströngu vegna pólitískra skoðana sinna.26 Gild rök hafa verið færð að því að hann hafi verið allt annað en geðugur maður, lastafullur umfram aðra menn.27 Allt um það er erfitt að merkja það í óperum hans. Það er líka ljóst að hann bar enga ábyrgð á því sem síðar varð í Þýskalandi þegar nasistar mistúlkuðu og mis- notuðu verk hans. Allt tal, sem stundum heyrist, um að hefði hann verið uppi á dögum Þriðja ríkisins hefði hann verið ákafur nasisti er óraunhæft og tilgangslaust. Wagner var ekki nasisti.28 Sjálfstæði Bayreuth - pólitískt og listrænt Löngu áður en nasistar komu til sögunnar þyrptust þjóðernissinnar og hægrimenn til Bayreuth og nutu þess sem þeir töldu sýna yfirburði Þjóðverja í and- legum efnum. Meistarasöngvararnir höfðuðu strax í upphafi til þessa hóps umfram önnur verk. Þegar leið fram yfir fyrra stríð kom fram sú túlkun á Hringnum sem nasistar tóku upp á arma sína. Hringurinn var þá fyrst og fremst túlkaður sem táknsaga Þýskalands, með Siegfried í hlutverki sannra Þjóðverja. Siegfried fellur saklaus, grunlaus og dyggðugur, fórnarlamb valdagírugra öfundarmanna sinna. Fjandmenn Sieg- frieds fengu snemma á sig stimpil gyðinglegrar hegð- unar og táknuðu óvini Þjóðverja. Ekki þarf að fjöl- yrða um túlkun þjóðernissinnaðra hægrimanna á spjótsstungu Högna í bak Siegfrieds, samsvörunin er augljós. Óvinir gátu leynst innanlands sem utan.29 En hver var afstaða Wagnerættarinnar sjálfrar, leiðtoga hátíðarinnar? Eftir dauða Wagners 1883 tók Cosima, ekkja hans, við stjórn hátíðarinnar. Saga Cosimu er afar sérstök og áhugaverð, einkum fyrir þá sem finnst þriðji þáttur Tristan und Isolde óraunveru- legur. Richard dó hægum dauðdaga í örmum Cosimu í Feneyjum og segja má að hún hafi dáið samtímis, rétt eins og ísold þegar Tristan leið. Við dauða Richards hætti Cosima að lifa þótt hún dæi í hárri elli löngu síðar, 1930. Cosima var Festspielleiter til 1906, þegar Siegfried, sonur þeirra hjóna, tók við. Tíminn stóð í stað hjá Cosimu og allt skyldi vera ósnert eins og „meistarinn“30 skildi við það. Þegar Cosima dó lágu flestar eigur Wagners á sama stað og hann lagði þær, húsgögnin í Wahnfried, aðsetri fjöl- skyldunnar, voru óhreyfð, föt Richards voru á sama stað. Jafnvel bókin sem Wagner skildi eftir á stofu- borðinu var óhreyfð.31 Sama gilti um óperuupp- færslur hennar. Breytingar voru ekki gerðar nema nauðsyn krefði og fyrirskipunum Richards var fylgt Cosima og Richard með Siegfried á milli sín. Siegfried átti sannar- lega ættir að rekja til merkra tónlistarmanna því að Franz Liszt var móðurafi hans. út í ystu æsar. Persónulegar skoðanir Cosimu gáfu heldur ekki tilefni til þess að telja Bayreuth pólitísk- ari en áður. Cosima var nánast óafvitandi um það sem fram fór utan Wahnfried og Festspielhaus. Hún talaði um löngu látna listamenn, heimspekinga og 23
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.