Sagnir - 01.06.2001, Side 27

Sagnir - 01.06.2001, Side 27
tilfinningalaust skrímsli. Keppst er við að finna honum allt til foráttu, stórt og smátt, og slá fram alhæfingum sem bera heift- blindni rannsakandans sterkara vitni en gagnrýninni sýn. Af þessum sökum hafa margir glímt við þá ráðgátu hvers vegna Hitler lagði á sig allt það erfiði og umstang sem hann stóð í vegna Wagners og Bayreuthhátíðarinnar á dögum Þriðja ríkis- ins. Höfuðspurning ráðgátunnar er hvers vegna Hitler sat undir þessu öllu saman þar sem sýnt þykir, að hann hafði lítið sem ekkert vit á tónlist, hvað þá tónlist Wagners. Þessu til svara er að ráðgátan er tilbúningur þeirra sem geta ekki horft á Hitler sem mennska tilfinningaveru. Hitler hreifst af Wagner á sama hátt og hver annar Wagneristi. Hvenær hefur maður „vit á“ tón- list? Hitler sá óperur Wagners á sviði oftar en talið varð. Hann stærði sig af því að hafa séð Götterdámmerung og Meistara- söngvarana oftar en hundrað sinnum. Auk þess gat hann klórað sig áfram á píanó. Hann hafði ekki víðan tónlistarsmekk en lagði mikla stund á það sem hann hafði áhuga á.41 Bæði Wagner- fjölskyldan og listamenn sem komu fram í Bayreuth þegar Hitler dvaldi þar höfðu þá og síðar orð á þekkingu hans á verkum Wagners.42 Samstarfsmenn Hitlers taka í sama streng. Albert Speer talar um að Hitler hafi verið allur annar maður eftir að hafa hlustað á Wagner. Eftir heimsóknir hans til Bayreuth hafi hann verið óvenju léttlyndur og afslappaður.43 Winifred heillaðist samstundis af Hitler og traust vinátta þeirra stóð allt til loka. Hitler lék á alls oddi í Bayreuth, las börnum Winifredar og Siegfrieds, Friedelindi, Verenu, Wolfgang og Wieland, sögur á kvöldin og naut samvistar við vini sína. „Onkel Wolf“ í heimsókn í Wahnfried, með Winifred og Wieland til hvorrar handar. Aftast má greina Woífgang. Iðnjöfrar nokkrir í Þýskalandi reyndu að koma sér í mjúkinn hjá Hitíer á fimmtugsafmæli hans 1939 og gáfu honum hand* rit sem þeir höfðu keypt af erfingjum Lúðvíks Bxjaralandskonungs. Um var að ræða frumhandrit Wagners af fyrstu þremur óperum sínum, ásamt handskrifuðum afritum hans sjálfs af Rtnargullinu, Valkyrjunni og fleiru. Wieland grátbað Hitler í Berlín t janúar 1945 að færa handritin frá Berlín til Bayreuth, en Hitler taldi þau örugg í sínum fórum, hafnaði beiðninni og neitaði að greina Wieland frá því hvar þau væru niðurkomin. Þau hafa aldrei fundist og eru vísast glötuð. Hann var aufúsugestur í Wahnfried og var tekið opnum örmum þegar hann birtist skyndilega í dyragættinni. Hitler varði miklum tíma með börnunum fjórum, sem hændust að honum og kölluðu „Onkel Wolf“. Á sýningum í Festspielhaus sat Hitler við hlið Winifredar í svalarstæði Wagnerfjölskyldunnar, haldandi í hönd hennar í átakamestu senunum. í henni átti hann einkavin.44 Bayreuth í Þriöja ríkinu Á fjórða áratugnum stóðu Bayreuthhátíðin og fjölskyldan í Wahnfried frammi fyrir miklum breytingum. Cosima og Sieg- fried féllu frá með skömmu millibili árið 1930. Skyndilega stóð 33 ára gömul ensk kona og fjögurra barna húsmóðir með rekstur og listræna stjórn hátíðarinnar í höndunum. Aðstaða Winifredar var ákaflega erfið, bæði frá listrænu og pólitísku sjónarmiði. Siegfried breytti sáralitlu í listrænum efnum og hátíðin sat þegar á hans dögum undir ámæli fyrir íhald umfram list- rænan metnað. Það kom í hlut Winifredar að tryggja að Bayreuth héldi virðingu sinni og listfengi. Erfið- leikarnir fólust ekki síst í ákvörðunum um hverju mætti breyta og hverju ekki. Valdataka Hitlers og uppgangur nasismans vöktu upp áleitnar spurningar um hátíðina. Með valdatök- unni óx Bayreuthklíkunni fiskur um hrygg og þóttist hún hafa himinn höndum tekið þegar sjálfur Hitler var bæði leiðtogi ríkisins og innanbúðarmaður á hátíðinni. Á sama tíma heyrðust raddir um að Wini- fred bæri að víkja fyrir þýskum Festspielleiter, rétt eins og talað var um Cosimu áður, en ekki tóku allir undir það. Cosima hafði það sér til ágætis að vera eiginkona tónskáldsins og þekkja frá fyrstu hendi hvernig hlutirnir ættu að vera. Sú staðreynd varð henni mikil vörn og sefaði margan klíkumeðliminn. Winifred þekkti aldrei Richard og stóð því varnar- laus þegar fullyrt var að aðrir kynnu að hafa meira vit á málefnum hátíðarinnar en hún. Ástæða þess að Bayreuthklíkan beitti sér hins vegar ekki harðar í andstöðunni gegn Winifred var sú að náin vinátta hennar og Hitlers var talin stórt tromp. Meirihluti klíkunnar hefur talið það of sterkt á hendi til þess að spila því ekki út. Listræn vandræði Winifredar minnkuðu lítið við valdatöku nasista. Toscanini, sem stjórnað hafi bæði 1930 og 1931 við mikinn orðstír, lofaði að snúa aftur 1933. Hann hafði aftur heitið því að stjórna aldrei á Ítalíu meðan fasistar væru við völd þar né koma fram í Rússlandi. Við valdatöku nasista hvarf Toscanini frá öllum áformum um tónleika í Þýskalandi og steig aldrei fæti á þýska jörð meðan Hitler var kanslari.45 Ýmsir færustu söngvarar Bayreuth sem voru gyðing- ar eða af gyðingaættum pökkuðu í töskurnar von bráðar. Vandræðin jukust. Bayreuth-klíkunni varð hins vegar ekki að ósk sinni um að Hitler og nasistar tækju sjálfir til hendinni og „hreinsuðu“ Bayreuth. Þvert á móti olli afskiptaleysi Hitlers í listrænum efnum þeim vonbrigðum.46 Réttara væri að tala um vernd Hitlers en afskipta- leysi þegar að listrænum efnum hátíðarinnar kom. í Þriðja ríkinu giltu boð og bönn í menningarmálum ríkisins. Yfirvöld létu ekki liggja í láginni hvaða list væri Þjóðverjum samboðin og hver teldist úrkynjuð og skaðleg. Víða var listaverkum fargað á almanna- færi og úrkynjuð list höfð að spotti. Tónlistarlífið var ekki undanþegið. Tiltekin tónlist hvarf af efnisskrám. Óperuhús og hljómsveitir heyrðu beint undir ríkis- valdið og urðu að hlýða boðum þess. Hljómsveitar- stjórum, söngvurum og einleikurum var umsvifalaust sagt upp störfum að kröfu yfirvalda ef þeir þóttu á einhvern hátt ekki falla að menningarhugmyndum nasista. Tónlistarstofnanir misstu með þessu veiga- mikið sjálfstæði í rekstri sínum.47 Öfugt við önnur óperuhús í landinu hélt Bayreuth listrænu sjálfstæði sínu lengst af. Hitler sá sjálfur um að hátíðin starfaði ósnortin og undir afdráttarlausri stjórn Winifredar. Það er ekki þar með sagt að Hitler hafi horft á gyðinga stíga á stokk í þessu heilagasta tónlistarhúsi landsins athugasemdarlaust. Hann bað Winifred, bæði að eigin hvötum og þrýstingi annarra nasískra áhrifamanna í menningarmálum, að útiloka 25
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.