Sagnir - 01.06.2001, Page 30

Sagnir - 01.06.2001, Page 30
Kunst!“ Ýmsum þótti nóg um umsnúning þeirra félaga í list- rænum efnum, fráhvarfið frá natúralisma til symbólisma. Hans Knappertsbusch var t.d. af gamla skólanum og lítt gefinn fyrir hinn nýja stíl, Neu-Bayreuth. Þegar hann var síðar spurður að því hvers vegna hann hafi ekki mótmælt dökkri og fábrotinni sviðsmyndinni í Parsifal svaraði hann um hæl: „Á æfingum hélt ég alltaf að sviðsmyndin væri í smíðum og ætti eftir að koma.“ Allt var endurmetið og fátt var heilagt lengur.60 Vondur aðdáandi? Á aldarafmælishátíðinni í Bayreuth 1976 ávarpaði Walter Scheel, forseti V-Þýskalands, hátíðargesti. Lokaorð hans í ræðu- stól voru þessi: vegna opinskárrar umræðu Winifredar um sam- bandið við Hitler og glímuna við fortíðina. „Ef Hitler gengi inn um dyrnar núna mundi ég taka honum opnum örmum og sem vini. Ég þekkti Hitler að góðu einu“, var meðal þess sem Winifred sagði. Þetta er í hnotskurn lausnin sem Wagnerfjölskyldan sér á vandanum, a.m.k. opinberlega. „Ég þekkti Hitler aðeins persónulega, sem vin, en ekki sem Fúhrer. Við ræddum um lífið og tilveruna, Wagner. Stjórnmál voru aldrei rædd“, sagði hún ennfremur. Winifred hefur eftir Thomasi Mann, að þegar hann ferðaðist um Þýskaland við annan mann nokkru eftir stríð hafi þeir ekki fundið neinn sem gekkst kinnroðalaust við því að vera stuðningsmaður Hitlers og sannur þjóð- ernissósíalisti, nema eina konu í Bæjaralandi, og hún var ensk! Allt til dauða síns 1980 hélt Winifred tryggð við Hitler og hugsjónir nasismans.54 Það er ótrúlegt að hlusta á Winifred lýsa Hilter af innilegri aðdáun: „einstaklega barngóður“, „hrífandi maður“, „hlýlegur með gott hjartalag“, o.s.frv.55 Þegar hugsað er til helfararinnar og þeirra voðaverka sem Hitler fór fyrir liggur við sjálft að dæma Wini- fred gamalæra. En það er ekki skynsamlegt. Að vissu leyti á hún sér málsbætur. í fyrsta lagi er ekkert sem mælir gegn því að Hitler hafi verið fjölskyldunni góður, traustur og skemmtilegur vinur, unnið hugi barnanna, og fyrst og fremst komið til Bayreuth sem Wagneraðdáandi.sí í öðru lagi hnígur allt að því, að Winifred hafi alla tíð verið ósnortin af andsemitisma Hitlers og nasismans. Áður hefur verið minnst á synjun hennar á beiðni Hitlers um að ýmsum „óæski- legum“ starfsmönnum hátíðarinnar væri vísað frá. Að stríði loknu var Winifred flokkuð með harðsvíruðustu nasistum. Þegar mál hennar voru tekin til nánari skoðunar kom hins vegar í ljós að hún hafði aðstoðað nokkra gyðinga við að komast úr landi í stríðinu.” Sjálf segir hún í viðtalinu, að auk persónulegrar aðdáunar á Hitler hafi hún verið, og væri enn, stuðningsmaður nasista, en ekki á grunni andsemitisma. Hitler kom reglu á glundroða sam- félagsins, efnahagurinn komst á réttan kjöl og Þýska- land varð sterkara en aldrei fyrr. „Við áttum ekkert. Við áttum hvorki peninga né mat.“ Þá kom Hitler.58 Aðspurð um helförina sagði Winifred hana hræðilega. Það breytti því hins vegar ekki að hún þekkti Hitler að góðu einu; meðan svo væri sæi hún ekki ástæðu til að bregða vináttu við hann.5’ Þessi skýra lína sem Winifred dró milli persónulega vinar- arins Hitlers og stjórnmálamannsins, og er dæmigerð fyrir Wagnerfjölskylduna, er skiljanleg en óréttlætan- leg. Fullyrðingar Winifredar um að hátíðin hafi aldrei verið nasísk og að Wagner hafi ávallt verið í fyrir- rúmi en ekki Hitler, og einnig bregður fyrir hjá öðrum fjölskyldumeðlimum, eru rangar. Hátíðin var um skeið áróðurshátíð nasista með Hitler í fyrirrúmi ekki síður en Wagner. Umgjörðin var pólitísk en ekki persónuleg, hún upphóf ekki Hitler án nasismans heldur Hitler sem Fúhrer og þá stjórnmálastefnu sem hann stóð fyrir. Þegar hátíðin var endurvakin 1951 var Winifred enn í fullu fjöri og, með samþykki Siegfrieds, Festspi- elleiter til lífstíðar. Yfirtaka sona hennar, Wolfgangs og Wielands, var þáttur í hlutleysingu hátíðarinnar og var ætlað að undirstrika að nýjir tímar væru gengnir í garð. Skilti var sett upp í Festspielhaus, keimlíkt því sem eitt sinn var: „Hier gilt nur die Saga Bayreuthhátíðarinnar er hluti af sögu Þýskalands. Misstig hennar eru misstig þjóðar okkar. í þessum skiln- ingi getum við þekkt okkur sjálf í sögu Bayreuthhátíðar- innar. ... Við getum einfaldlega ekki eytt burtu dökkum kafla í sögu Þýskalands og sögu Bayreuthhátíðarinnar.61 Wolfgang vissi vart hvernig hann átti að snúa sér við þessi orð. Viðtalið við Winifred var sýnt árið áður og gerði hann æfan. Nú var því enn haldið fram að hátíðin ætti sér dökka sögu. Wolf- gang kannaðist ekki við það. Fullyrðingar um að Wagnerfjöl- skyldan hafi verið pólitísk lengst af, stutt nasista og hátíðinni hafi eftir stríð verið stjórnað af mönnum sem báðir áttu dökka pólitíska fortíð féllu í grýtta jörð í Bayreuth. Þrátt fyrir ákafar tilraunir bræðranna tveggja til að hreinsa ímynd hátíðarinnar var langur vegur frá því að hún væri pólitískt hlutlaus í huga almennings, síst í augum útlendinga. í fyrsta lagi voru margir sem komu að hátíðinni eftir stríð fyrrum nasistar. Þjóðverjar, sem sjálfir voru nasískir upp til hópa í Þriðja ríkinu, settu það lítt fyrir sig þótt margir sem kæmu að hátíðinni ættu nasíska fortíð. Þeirra fortíð var ekkert frábrugðnari en margra annarra Þjóðverja. Sé einungis litið til stjórnendanna eftir stríð bregður fyrir mörgum fyrrum nasistum. Á endurvígsluhátíðinni 1951 stjórnaði, auk Knappertsbusch, Herbert von Karajan, sem hafði undanfarin ár átt erfitt uppdráttar vegna meintrar nasískrar for- tíðar.62 Níundu sinfóníu Beethovens stjórnaði Furtwángler, þekktur aðdáandi Hitlers.63 Síðar var Karl Böhm leiðandi stjórn- andi í Bayreuth, fyrrum ákafur nasisti. Böhm var meðal áhorf- enda þegar Scheel hélt ræðuna 1976 og brást ókvæða við. Hann kom af fjöllum eins og Wolfgang.64 Auðvitað forðuðust þeir bræður að spyrða hátíðina við nas- isma. En hvers vegna hefur gengið jafnilla að horfast í augu við fortíðina í Bayreuth eins og raun ber vitni? Strax kemur í hug- ann það sem lengi hefur verið haft fyrir satt: Wolfgang, Wieland, Böhm og fleiri fyrrum nasistar voru bæði nokkuð ákafari stuðningsmenn nasismans en seinna var látið, og ef til vill ekki jafnmikið „fyrrum" og gefið var út. Winifred, Wolf- gang, Wieland og Verena voru öll flokksbundnir nasistar og virðast ekki einungis hafa verið aðdáendur Hitlers sem persónu- legs vinar. Wolfgang varði lengst af skjalasafnið í Wahnfried fyrir ágangi fræðimanna, en þegar hann loksins lét undan þrýstingi hafði hann fjarlægt allnokkuð af skjölum og fargað. Af hverju? Mörgum kann einnig að detta í hug gleymska fjölskyldunnar og Þjóðverja; þau séu staðráðin í að muna ekki eftir dökkum þáttum í sögu sinni eftir ósigurinn 1945. Sjálfum dettur mér þó helst í hug að það sé ekki gleymska sem hefur hrjáð Wagnerfjöl- skylduna, og aðra þá sem vilja ekkert kannast við slæma fortíð, heldur þvert á móti gott minni. I þessu sambandi er rétt að rifja upp viðkvæðið sem oftast er viðhaft þegar fjallað er um fortíð- arvanda Wagnerhátíðarinnar og tengsl Wagners og nasismans: Wagner geldur þess að hafa átt vondan aðdáanda. Ég hafði 28
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.