Sagnir - 01.06.2001, Síða 32

Sagnir - 01.06.2001, Síða 32
Tilvísanaskrá: 1 Ég vil þakka þeim heiðurshjónum, Selmu Guðmundsdóttur og Árna T. Ragnarssyni, fyrir að taka mér opnum örmum og leyfa mér að gramsa í bókaskápum þeirra hjóna. Þau eiga veglegt safn heimilda um líf, list og arfleifð Wagners. Þessi grein er að stofni fyrirlestur sem haldinn var á veg- um Richard Wagner félagsins á íslandi \ Norræna húsinu 17.febrúar 2002. 2 Wagner taldi að hugtakið Oper væri ekki sæmandi sínum verkum því að þau væru ekki síður ljóð og leikrit. Ein tryggasta leiðin til þess að móðga þýskan Wagnerista er að kalla verk Wagners Oper. Á fæstum öðrum tungumálum eru til orð sem samsvara þýska orðinu Musikdrama, og eru verkin því jafnan kölluð óperur á öðrum málum. Svo er einnig á íslensku. Þess ber að geta að hugtakið Musikdrama tók Wagner ekki að nota fyrr en eftir að hann samdi Lohengrin. Samt sem áður kallaði hann fyrstu „þroskuðu“ óperurnar sínar, Der Fliegende Hollánder, Tannháuser og Lohengrin músíkdrömu eftir að hann tók það hugtak upp. Niflunga- hringinn, sem samanstendur af fjórum músíkdrömum, kallaði hann aftur Buhnenfestspiel. 3 Chancellor, John, Wagner. London, 1978, bls. 281. 4 Staða Knappertsbusch var einnig pólitískt táknræn því að hann var opinber andstæðingur nasista alla tíð. Þrátt fyrir æviráðningu við Ríkis- óperuna í Múnchen var honum vikið frá störfum 1936 að persónulegri skipun Hitlers. Richard Wagner. Götterdámmerung. Bayreuth Festival. Bromley, 1999. Fylgirit með upptöku af Götterdámmerung frá 4. ágúst 1951 í Bayreuth, útg. af Testament, nr. SBT 41, bls. 75. 5 Upphaf hátíðarinnar og fyrstu ár eru skilmerkilega rakin í: Spotts, Frederic, Bayreuth. A History of the Wagner Festival. New Haven, London, 1994, bls. 29-89. 6 Haas, Willy, „Richard Wagner und das neue Bayreuth“. Richard Wagner und das neue Bayreuth. Wieland Wagner ritstj. Múnchen, 1962, bls. 15-26. - Ruppel, K. H., „Bayreuth - alte Idee in neuer Form“. Richard Wagner und das neue Bayreuth. Wieland Wagner ritstj. Múnchen, 1962, bls. 206- 210. - Wagner, Wieland, „Denkmalschutz fúr Wagner?“. Richard Wagner und das neue Bayreuth. Wieland Wagner ritstj. Múnchen, 1962, bls. 231- 235. - Schreiber, Hermann og Guido Mangold, Werkstatt Bayreuth. Múnchen, Hamborg, 1986, bls. 17-40. 7 Spotts, Frederic, Bayreuth, bls. 212-214. 8 Árni T. Ragnarsson, „Wieland Wagner í Bayreuth“. í varðveislu höf- undar, bls. [3]. - Spotts, Frederic, Bayreuth, bls. 218-222. 9 Fyrir fáum mánuðum var hart deilt í ísraelska þinginu um fyrirhugaðan flutning á fyrsta þætti Valkyrjunnar í Jerúsalem síðasta sumar (sem varð að lokum). Var haft eftir einum þingmanni að ef helvíti sé til eigi Wagner þar heiðurssess. 10 Spotts, Frederic, Bayreuth, bls. 205. 11 Rétt er að benda á að ekkert rof varð í öðrum löndum á flutningi á verkum Wagners. Hræðslan við Wagner virðist því bundin við Þýskaland að mestu, og ísrael. 12 Strax í upphafi rómantískrar hugmyndafræði kom sú hugmynd fram (sterkast hjá Johann Gottfried Herder) að hver þjóð ætti sitt eðli og sér- stakan þjóðaranda (Volksgeist). 13 James, Harold, A Gerrnan Identity 1770-1990. London, 1989, bls. 34- 54. - Árni Björnsson, Wagner og Völsungar. Niflungahringurinn og íslensk- ar fornbókmenntir. Rvík, 2000, bls. 55-56. 14 Árni Björnsson, Wagner og Völsungar, bls. 42-59. 15 Millington, Barry, Wagner. London, Melbourne, 1984, bls. 123. 16 Undirtitill Lohengrin er Romantische Oper. 17 Texti óperanna fylgir flestum hljóðritunum þeirra og því óþarft að til- greina tilteknar útgáfur. 18 Sé innihald lokaræðu Sachs skoðað sést glöggiega að hann á ekki við að þýsk menning sé yfir aðra menningu, t.d. ítalska eða franska, hafin, heldur yfir stjórnmál og valdabaráttu. Hann segir að þýska þjóðin hafi lif- að við misgóða stjórn og kunni jafnvel í framtíðinni að verða undirokuð af öðrum þjóðum, en svo lengi sem hlúð sé eðlilega að menningararfleifð- inni sé þýsk þjóðarvitund ósnertanleg. Stjórnmál og valdamynstur eru jarðleg og stundleg, menning og sjálfsvitund andleg og eilíf, sé rétt á spöð- unum haldið. - Harold James er einn þeirra sem kannað hefur þjóðernis- hyggju í verkum Wagners. Hann kemst að þeirri niðurstöðu að óperurnar séu að meira eða minna leyti endurspeglun á þjóðernishyggju Wagners og beri hennar víða merki. Hann tiltekur sérstaklega Tannháuser og Lohengrin. Rökstuðningur hans er Iangsóttur og beinist fremur að ýmsum smáatriðum en burðarásum óperanna eða meginhugmyndum. James, Harold, German Identity, bls. 92-102. 19 Marrus, Michael R., The Holocaust in History. London, 1987, bls. 9-10. 20 Ágætt yfirlit um andsemitisma í Evrópu á dögum Wagners, m.a. um kenningar manna eins og A. Gobineaus og H. S. Chamberlains, má finna í: Langmuir, Gavin I., History, Religion, and Antisemitism. London, 1990, bls. 318-346. 21 Wagner, Gottfried, Wer nicht mit dem Wolf heult. Autobiographische Aufzeichnungen eines Wagner-Urenkels. Köln, 1997, bls. 93. 22 Millington, Barry, Wagner, bls. 45-48 og víðar. - Andsemitismi Wagners er gjarnan rakinn til Parísarára hans. Á yngri árum Wagners var París háborg óperunnar. Þegar Wagner reyndi fyrir sér þar var gyðingur- inn Meyerbeer alls ráðandi í óperuheiminum. Meyerbeer var holdgerving- ur „grand opera“ stílsins sem Wagner taldi mjög andþýskan. Hjá Wagner gekk hvorki né rak fyrr en hann samdi óperu í þessum stíl, Rienzi. Hans von Búlow sagði stundum að Rienzi væri besta ópera Meyerbeers. Fram- gangur gyðinga og áhrif í tónlistarheiminum eru þá sagðar vera ástæður andsemitismans. Magee, Bryan, Aspects of Wagner. 2. útg. Oxford, New York, 1988, bls. 23-28. Chancellor, John, Wagner, bls. 55-75. 23 Rannsóknir Alex Bein á andsemitisma Wagners eru einna bestur inngangur um það efni. Hann leggur varnað á að lesa pólitískar skoðanir Wagners út úr óperunum og gefur lítið fyrir andsemitískar túlkanir á þeim. Hann rekur einnig dæmi þess að andsemitismi Wagners hafi gjarnan verið fremur í orði en á borði, og er sannfærandi. Hann hafnar hugmyndum um kynþáttahyggju í andsemitisma Wagners. Paul Lawrence Rose, sem einnig hefur rannsakað málið, er á öndverðum meiði við Bein hvað kynþáttahyggjuna varðar. Bein, Alex, The Jewish Question. Biography of a World Problem. Harry Zohn þýddi úr þýsku á ensku. Cranbury, London, Mississauga, 1990, bls. 600-608. Rose, Paul Lawrence, Revolutionary antisemitism in Germany from Kant to Wagner. New Jersey, 1990, bls. 358-379. 24 Nike Wagner (dóttir Wielands Wagners) er meðal þeirra sem hafa talið Parsifal vera öðrum þræði ádeilu á gyðingdóminn. Áhugaverðar hugleiðingar um þetta eru í: Wagner, Nike, Wagner Theater. 3. útg. Frankfurt am Mein, Leipzig, 1998, bls. 190 og áfram. 25 Wagner, Gottfried, Wer nicht mit dem Wolf heult, bls. 94-95. 26 Chancellor, John, Wagner, bls. 77-126. 27 Newman, Ernest, Wagner as Man & Artist. 2. útg. New York, 1924, bls. 27-153. 28 Nasisminn var margþætt fyrirbæri og vissulega ofinn úr fleiri þráðum en þeim tveimur sem hér eru dregnir fram, þjóðernishyggju og andsemitisma. Ástæða þess að fleiri þættir eru ekki skoðaðir í þessu samhengi er einfaldlega sú, að þeir sem hafa í gegnum tíðina viljað spyrða Wagner nasismanum hafa allir þyrpst á þessar tvennar víg- stöðvar. óhjákvæmilega hafa stórorrusturnar því farið fram á þeim, og í raun allar smærri einnig. 29 Því er oft slengt fram að nasistar eigi alla sök á mistúlkunum á verkum Wagners, en það er viilandi einföldun. Nasistar gengu reyndar lengst í mistúlkununum af öllum en tóku þó afar margt í arf. Nasistar voru t.d. fráleitt fyrstir til þess að lesa andsemitisma út úr verkum Wagners. Rose, Paul Lawrence, Revolutionary antisemitism, bls. 358-379. - Spotts, Frederic, Bayreuth, bls. 77. 30 Eftir dauða Richards nefndi hún hann nær aldrei með nafni heldur vísaði til hans með orðum sem þessum. 31 „Ich wurde in einem Mausoleum geboren!“, sagði Wieland Wagner síðar. Ádeilan í setningunni beindist að helgum óbreytanleika í öllum efnum, ekki síst listrænum. Wessling, Brendt W., Wieland Wagner. Der Enkel. Köln, 1997, bls. 8. 32 Spotts, Frederic, Bayreuth, bls. 90-122. 33 MiIIington, Barry, Wagner, bls. 117-118. - Cosima var dóttir Franz Liszt, tónskálds. 34 Spotts, Frederic, Bayreuth, bls. 127-128, 130-136. - Millington, Barry, Wagner, bls. 118. 35 Millington, Barry, Wagner, bls. 119. 36 Hann var sjálfur kaþólskur. 37 Um Siegfried og hátíðina á hans dögum er stuðst við: Spotts, Frederic, Bayreuth, bls. 123-158. 38 Burleigh, Michael og Wolfgang Wippermann, The Racial State: Germany 1933-1945. Cambridge, 1991, bls. 36. 39 Spotts, Frederic, Bayreuth, bls. 135-136 og víðar. 40 Spotts, Frederic, Bayreuth, bls. 140-143, 189, 192, 198. 41 Bullock, Alan, Hitler. A Study in Tyranny. 2. útg. Middlesex, 1962, bls. 387. 42 Syberg, Hans Júrgen, Winifred Wagner tmd das Geschichte des Hauses Wahnfried 1914-1975 II. Berlín, 1993. Myndband, útg. af Alexander Verlag, nr. ISBN 3-923854-85-4. 43 Speer, Albert, Inside the Third Reich. Þýdd úr þýsku á ensku af Richard og Clöru Watson. New York, 1970, bls. 219. 44 Syberberg, Hans Júrgen, Winifred Wagner I-II. - Spotts, Frederic, Bayreuth, bls. 140- 143, 166-168, 178, 187-188, 229, 266-269 og víðar. 45 Sachs, Harvey, Toscanini. London, 1978, bls. 224-226. 46 Spotts, Frederic, Bayreuth, bls. 159-173. 47 í september 1933 var sett á laggirnar sérstakt ráðuneyti sem fór með menningarmál í Þriðja ríkinu, Rcichskulturkammer. Það vann í fjölmörgum deildum eftir Iistgreinum og innan þess fór fram stefnumótunarvinna og framkvæmd hugmyndafræðinnar. Mjög góður yfirlitskafli um menningarstefnu í Þriðja ríkinu og framkvæmd hennar er í: Craig, Gordon A., Germany 1866-1945. New York, 1978, bls. 638-672. 48 Þegar Toscanini hvarf á braut, við fögnuð þjóðernissinna en þvert á vilja Wagnerfjöl- skyldunnar, hringdi Winifred í Hitler og bað hann um að telja Toscanini hughvarf. Wini- fred hafði reynt það árangurslaust. Hitler sendi Toscanini persónulegt bréf þar sem hann með fagurgala bað hann að snúa til baka og að hann hlakkaði til þess að sjá hann í Bayreuth á komandi hátíðarsumri. Toscanini svaraði Hitler með bréfi og kvaðst ekki sjá sér fært að snúa aftur við svo búið. Áður en til þessa tilstands kom höfðu nasistar snú- ist gegn Toscanini vegna andfasisma hans og bannað allar upptökur hans í Þýskalandi, bæði sölu og leik í útvarpi. Hitler reyndi m.a. að mýkja Toscanini með því að aflétta banninu, en þegar ekkert gekk var það sett aftur á. Sagt er að eftir þetta hafi sá átt reiði Hitlers vísa sem nefndi Toscanini og Wagner í sömu andrá. Sachs, Harvey, Toscanini, bls. 224-226. 49 Spotts, Frederic, Bayreuth, bls. 138-140 og víðar. 50 Millington, Barry, Wagner, bls. 122. 51 Millington, Barry, Wagner, bls. 122. Sjálfur er ég sammála Millington hvað þetta varðar. Þess verður að gæta að fjárframlögin komu frá ríkinu en ekki nasistaflokknum. 52 Á heimasíðu hátíðarinnar, og í ritum á vegum hátíðarinnar frá því að hún var endur- reist 1951, er jafnan talað um Winifred sem Festspielleiter 1930-1944. Eins og sjá má er þetta hálfsannleikur um tímabilið 1940-1944 því að þá skiptu Hitler og Winifred stöð- unni með sér. Winifred hélt þó titlinum opinberlega og Hitler talaði aldrei um sig sem Festspielleiter. 53 Um stjórnartíð Winifredar og Stríðshátíðarnar er aðallega stuðst við: Spotts, Frederic, Bayreuth, bls. 159-199. Syberberg, Hans Júrgen, Winifred Wagner I-II. 54 Syberberg, Hans Júrgen, Winifred Wagner I. - Spotts, Frederic, Bayreuth, bls. 85-112, 143-156, 213-267. 55 Syberberg, Hans Júrgen, Winifred Wagner I. 56 Syberberg, Hans Júrgen, Winifred Wagner I. 57 Spotts, Frederic, Bayreuth, bls. 203-204. 58 Syberberg, Hans Júrgen, Winifred Wagner I. 59 Hún ýjar reyndar að því í viðtalinu að Hitler hafi minnsta ábyrgð borið á henni, að hennar trú. 60 Sú gamansaga gekk í Bayreuth að réttara væri að kalla „yfirmann lýsingar“ á sýn- 30
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.