Sagnir - 01.06.2001, Side 35

Sagnir - 01.06.2001, Side 35
stöfum er pennaflúr samsett úr fíngerðum geometrískum formum og laufformum. Innan um má oft finna litlar fígúrur, tvífættar kynjaskepnur, dýr sem líkjast hundum eða ljónum, fugla og stundum mannamyndir, án sérstakrar merkingar. Þessi skrautform eru einkennandi fyrir hinn rómanska stíl sem festi rætur í íslensku handverki og hélt lengi velli í íslenskum hand- ritaskreytingum eftir lok miðalda. Til eru allmörg handrit frá 16. og 17. öld sem skreytt eru hinum teinungsvöfðu rómönsku upphafsstöfum. Þekktust þeirra eru líklega Jónsbókarhandrit feðganna Gríms Skúlasonar og Björns Grímssonar, t.d. AM 161 4to, Thott 2102 4to og Reykjabók (AM 345 fol.) með hendi Gríms, og GKS 3274 a 4to, ríkulega skreytt handrit sem talið er víst að sé handarverk Björns.4 Þessar uppskriftir eru gjarnan teknar sem dæmi um handrit frá því eftir lok miðalda sem geyma merkilegar skreyt- ingar. Fleiri Jónsbókarhandrit mætti nefna frá þessum tíma, en þau höfðu frá miðöldum verið meðal þeirra handrita sem ríku- legast voru skreytt. Hér má einnig kynna til sögunnar þrjú grallarahandrit frá upphafi og fyrri hluta 17. aldar sem eru lítt þekkt en þó glæsi- lega skreytt. Þetta eru Add. 17 4to, Add. 29 4to og ÍB 281 4to, Öll einvörðungu skreytt stórum rómönskum upphafsstöfum með hinum hefðbundnu þéttu spíralvafningum (sjá mynd). Þessi handrit eru uppskriftir Grallarans sem Guðbrandur biskup Þorláksson lét prenta árið 1594 og er athyglisvert að rómanska upphafsstafi skuli vera að finna í þessari tegund handrita sem ekki var farið að skrifa upp fyrr en eftir tilkomu prentunar. Hin prentaða útgáfa Grallarans er lítið sem ekkert skreytt og kannski þess vegna sem upphafsstafir í gamla stílnum eru not- aðir í þessum uppskriftum hans frekar en skrautstafir af þeirri gerð sem annars er algeng í prentuðum bókum frá þessum tíma. Prentaðar fyrirmyndir og frjálslegir útúrdúrar Þegar kemur fram á síðari hluta 17. aldar og 18. öld virðist sem rómönsku stafirnir hætti að mestu að sjást í handritum og myndskreyttir sögustafir koma ekki fyrir nema í undantekning- artilvikum. Algengastir í handritum frá þessum tíma eru ýmiss konar flúrstafir, og það eru flúrstafir sem eiga meira sammerkt með upphafsstöfum prentaðra bóka en pennaflúrstöfum miðaldahandrita. Flúrstafi af þessari gerð má gjarnan finna meðal rómönsku stafanna í handritum frá 16. öld og öndverðri 17. öld, en þegar hér er komið virðist sem áhrif prentaðra bóka hafi náð yfirhöndinni og fáir hafi lengur gömlu skrautgerðirnar á valdi sínu. Óhætt er að segja að flúrstafir handritanna séu stundum ekki annað en eftirlíkingar prentaðra upphafsstafa. Nefna má sem dæmi sálmahandritið NKS 139 a 4to frá fyrri hluta 18. aldar, en þar er nákvæmlega líkt eftir skrautstöfum sem sjá má til dæmis í Guðbrandsbiblíu (sjá myndir). Þessir stafir eru af tveimur gerðum; bæði stórir og mjög skrautlegir stafir úr samfléttuðum borðum og stafir af minni gerð með einkennandi s-laga formum á uppkrulluðum flúrlínum. Stærri stafirnir eru af gerð skrautstafa sem þróaðir voru af erlendum skrif- meisturum á 16. öld og sjá má í ýmsum tilbrigðum í sýnisbókum þeirra.5 Vera má að prentmót þessara stafa hafi komið hingað erlendis frá, eins og sennilegt þykir um mót myndskreytinganna sem einnig eru í Guðbrandsbiblíu.6 Stafi af þessari gerð er að finna í fleiri handritum en NKS 139 a 4to og í öðrum út- færslum, t.d. í Lbs. 779 4to (uppskrift kvæðabókar sr. Ólafs Jónssonar á Söndum frá 1712) og ÍB 467 8vo (uppskrift Samúelssálma frá um 1739). Minni stafina má sjá í mörgum prentuðum bókum sem al- gengari voru en Guðbrandsbiblía, svo sem Dcegra- styttingum Steins Jónssonar, og má nefna fleiri hand- rit þar sem samviskusamlega hefur verið líkt eftir þeim, t.d. NKS 139 b 4to og JS 341 4to (uppskriftir kvæðabókar sr. Ólafs á Söndum frá 17. öld og 1765). En þótt líkt hafi verið á þennan hátt eftir stöðl- uðum upphafsstöfum prentuðu bókanna er sjaldnast hægt að kalla upphafsstafi handritanna staðlaða eða einsleita. Þvert á móti er þeim best lýst sem geysilega fjölbreytilegum og má segja að hvert skreytt handrit hafi sína útfærslu. Þó að í grunninn séu prentaðir stafir gjarnan hafðir sem fyrirmynd, er eins og skrif- arar handritanna hafi oft ekki getað stillt sig um að bæta við ýmiskonar lykkjum og krulli frá eigin brjósti, laufskrúði, blómum og glaðlegum andlitum til uppfyllingar. Vel má ímynda sér að þeir sem á ann- að borð skreyttu handrit sín hafi séð tækifæri til að gera handverk sitt líflegra en prentuðu bækurnar sem stuðst var við. Til þess notuðu þeir blóm og plöntu- form frábrugðin fíngerðu línuflúri prentuðu bókanna, að ónefndum litunum sem eru af skornum skammti í prentuðum bókum frá þessum tíma. Ekki er óalgengt að í einu og sama handriti ægi saman upphafsstöfum af ýmsum stærðum og gerðum, án þess að nokkur tilraun sé gerð til að hafa samræmi eða heildarsvip yfir skreytingunum. Skrif- arar á þessum tíma virðast hafa haft lítil not fyrir þá nákvæmu stigskipun í stærð og skreytingum sem einkennir gjarnan upphafsstafi miðaldahanda. Efnis- skil í textanum eru oft auðkennd á annan hátt í yngri handritunum, t.d. með skrautbekkjum milli kafla eða (t/Ötfem: -<?ýnc. hcíjad jom cr íviíiií vmr itmiwfd 2- 'jimtnym-; * ?. itnðaaH fc uj. «tti T«ij j TV&4 i.iitqui Mur^rtnffl Upphafsstafir (H og Þ) í ÍB 105 4to (kvæðabók frá 1758-1768). Upphafsstafur og skrautborði í Upphafsstafir (L og H) í JS 13 8vo (sálmasafni frá um 1770). Lbs. 886 a 4to (sálmaupp- skriftum frá 1772). 33
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.