Sagnir - 01.06.2001, Síða 45

Sagnir - 01.06.2001, Síða 45
yfirvöld útvegi fræ,4S enda má gera ráð fyrir því að hin nýja skylda hreppstjóra, að „innræta almenníngi lyst og góða viðleitni með kályrkju, kálróta- og jarðepla-afla, allsstaðar hvar faung eða líklegheit eru til...“46 hafi verið næsta gagnslaus þegar engin fræ voru til í landinu. Sýslumaðurinn í Vestur-Skaftafells- sýslu hafði t.a.m. útdeilt fræjum á kostnað Suðuramtsins árið 1813. íbúarnir höfðu tekið stórum framförum í garðræktinni en þeir höfðu sérstaklega miklar mætur á gulrófuuppskerunni.47 Af vaxandi fjölda matjurtagarða í landinu að dæma má gera ráð fyrir að talsverður fjöldi íslendinga hafi tekið mark á hvatn- ingarorðum stjórnarinnar til landsmanna um nýtingu landsins til annarra nota en beitar. Frá árinu 1801 til 1810 hafði mat- jurtagörðum í landinu fjölgað úr 270 í 1194, árið 1813 voru garðarnir 1.659 og fjöldi þeirra náði svo hámarki árið 1817 þegar þeir voru 3.466 talsins.48 Helsta hvatning íbúanna hefur án efa verið sá staki skortur sem íslendingar stóðu frammi fyrir á styrjaldarárunum þar sem íslendingar nýttu sér öll tiltæk ráð til þess að komast lífs af. Fjallagrös, söl og fjörugrös íslendingar höfðu þó stöðugar áhyggjur „vegna þess að skipa- koman brást.“4S En í samræmi við boðskap Magnúsar Stephensens, reyndu margir íslendingar að bjarga sér sjálfir af náttúrunnar gæðum. Sjálfsbjargarviðleitnin leiddi meðal annars til þess að frú Gyða fór í tjaldferð í þrjár vikur á grasafjall sum- arið 1808 ásamt tveimur börnum sínum og sex af vinnufólki sínu. Mikil búbót var að ferðinni en að henni lokinni höfðu þau aflað heimilinu átta til tíu tunna af fjallagrösum.50 Víða er að finna heimildir fyrir grasaferðum íslendinga fyrr á tímum og hvernig fslendingar nýttu grös og jurtir til matar.51 Gagnsemi fjallagrasa í hallærum var ótvíræð. Eggert Ólafsson greindi frá konu sem hafði lengi þjáðst af lífsýki'2 en fengið fullan bata eftir að hún fór að hafa fjallagrös til matar.53 Þessar jákvæðu hliðaverkanir fjallagrasanna virðast þó ekki hafa verið á vitorði margra íslendinga.54 En nóg var af fjallagrösum hér eða líkt og Hooker greindi frá: „It is, perhaps, in no country found in such plenty, as in this from which it takes its name [Lichen islandicns].“5S Fjallagrösin voru yfirleitt þurrkuð og soðin niður með mjólk í graut.56 Söfnun á sölvum og ýmiskonar þangi til matar virðist ekki hafa verið eins algeng í gegnum tíðina. Eggert Ólafsson fjallar ekki nema afar lítillega um át íslendinga á slíkum strandjurtum5 sem bendir til þess að íslendingar hafi síður viljað leita í fjörur landsins en til fjalla eftir æti þar sem hann gerði svo rækilega grein fyrir söfnun og nýtingu landsmanna á fjallagrösum.58 En Eggert var „einn áhrifamesjti] áhugamaður um mataræði íslendinga“ á sínum tíma.55 Sjávarplönturnar taldi Eggert þó að væru afar gagnlegar til eldsneytis og skepnufóðurs og ljóst er að einstaka þangtegundir voru etnar af fátæklingum í hallærum.60 Magnús Stephensen sló á svipaða strengi en honum fannst ótrú- legt að sölin væru aðeins borðuð af fátæklingum í harðindum, þar sem „þau í öllu tilliti gefi mönnum gott fæði...“ .61 Margir íslendingar fóru að borða söl á styrjaldarárunum. Árið 1809 höfðu íbúar Dalasýslu „til stor nytte...indsamlet Fi- ældmos og Söl...“ þar af leiðandi „var ikke Stor Mangel paa Levnetsmidler denne gang...“.62 í Reykjavík árið 1813 hafði ástandið verið með versta móti. Guðrún Skúladóttir hélt því fram að fjöldi manna [hefði] dáið hér af hungri, á innnesjum, ef þeim hefði ei gefizt mikill skelfiskur, sem rak á flestar fjörur og fólk tók feginsamlega sér til lífs. Nokkrir tóku þang og gerðu sér þar af graut, og með þessu móti dróst lífið fram, svo fólk hefur ei dáið hungurs eða hors dauða nema fáeinir niðursetningar ... og tveir eða þrír fátæk- lingar.63 í þessari heimild má segja að Guðrún hafi óafvitandi fært okkur ákveðna útskýringu á því hvernig fólki tókst að draga fram lífið í skortinum. En líkt og þegar hefur komið fram og Magnús Stephensen skrif- aði um í hugvekju sinni til góðra íslenskra íbúa, voru söl eða þang dýrmætt lífsmeðal, sér í lagi við sjávar- síðuna, þar sem strandjurtirnar gætu að „reyndra Læknara dómi í Kaupmannahöfn“ unnið gegn skyr- bjúg.64 William Jackson Hooker varð víða var við að íslendingar borðuðu söl þegar hann ferðaðist á íslandi. Sölin voru tekin, þvegin rækilega og svo þurrkuð áður en þeim var pakkað í tunnur. Mat- reiðslan á sölvum var með ýmsu móti. Algengt var að borða þau með fisk og smjöri en efnameiri bændur suðu sölin gjarnan í graut, með mjólk og jafnvel rúg, ef svo bar við.65 Hugvitssemin virðist hafa leikið við íbúa Vestur-Skaftafellssýslu árið 1813. Þá greindi Jón Guðmundsson sýslumaður frá því að íbúar sýslunnar væru teknir að búa sér til velling eða graut úr blöndu af rófum og fjallagrösum „uden mindste anviisning fra landets læger.“66 Hvalkjöt, hákarlar og síli Sumum íslendingum tókst að draga fram lífið og koma í veg fyrir að falla úr hor með tilfallandi náð- argjöfum úr náttúrunni. Þær gat t.d. rekið á land. Jón Guðmundsson sýslumaður taldi t.d. óhætt að full- yrða að fjöldi íbúa í Skaftafellssýslu hefði lifað vet- urinn 1812-1813 af vegna þess að talsvert magn af sílum hafði rekið þar á land í lok mars.67 Síli rak reyndar svo oft á land við sandana í Skaftafellssýslu að farið var í lestum að leita að sílum í fjörunni. Lestarmenn „þvoðu af þeim sand og slepju og suðu í saltvatni eða sýrubornu vatni. Afgangurinn var súrs- aður. Stundum grafin í fönn til vors, þá hert eins og hey i flekkjum, fergð í íláti; hitnaði þar og varð bragðgott."68 Þó var algengara að hvali ræki á land og þá voru þeir umsvifalaust teknir og settir í súr eða étnir nýir.6’ Á tímabilinu sem hér er til umræðu voru slíkir við- burðir nokkuð tíðir og miklar bjargræðisstoðir. í maí árið 1808 rak t.d. hval á land í Strandasýslu, „til god Fordeel saavel for Ejerne, som tilgrænsende Indbyggere.“ 0 í Múlasýslu lenti hvalur á grynningum nærri góðviljuðum öldnum presti í Fáskrúðsfirði. Horfurnar á hungurdauða í Múlasýslum virtust úr sögunni „eftir að hvalinn rak, og á þessari guðs gjöf mega allir sjá og þreifa á varðveizlu forsjónarinnar og þeirri miskunnsemi guðs, er lýsir sér í því, hversu hans föðurauga vakir yfir öllum skepnum hans.“ Enda hafði ekki hval rekið á land í Suður-Múlasýslu í áraraðir. Mörg hundruð manna fengu mikilvæga bjargræðisstoð en ,,[ó]ttinn við hungrið og þess hræðilegu eftirköst hafði fram að þessu gagntekið og bugað hugi allra.“71 Árið 1812 rak 1100 smáhvali á land í Eyra- og Helgafellssveit „hvorved ikke allene dette men endog mange andre sysseler, bleve rigeligen forsynede med vinterforraad og nödvændigste livs ophold.“72 Og það sama var upp á teningnum á Reykjanesi þar sem smáhveli rak á land við Njarðvík í október á sama ári sem var íbúunum ómetanleg hjálparstoð.73 Úr hvalnum var unnið ýmiss konar lostæti. Hval- spik var notað sem viðbit í stað smjörs, og kjöt- snúðar og bollur búnar til úr þvestinu sem þóttu 43
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.