Sagnir - 01.06.2001, Síða 46

Sagnir - 01.06.2001, Síða 46
hreinasta lostæti.74 Af þessu má sjá að íbúar landsins fóru að sætta sig við þau matföng sem þeir gátu aflað sér á eigin spýtur. Hákarlinn þótti einnig ljúffengur. Eggert Ólafs- son taldi hákarlinn „hitandi og því etinn, er menn þurfa að vinna úti í miklum kuldum á vetrum.“75 Hvort sem mönnum hitnaði við hákarlaátið eða ekki, þá sóttu íslendingar mikið í hákarlaveiði jafnt í hallærum og þegar árferðið var hliðhollara mönnum. Jón Jónsson, sýslumaður í Strandasýslu tilgreindi í öllum skýrslum um ástand sýslunnar sem hann sendi stiftamtmanni á tímabilinu 1808-1813 hvernig hákarlatekjan hafði tekist og yfirleitt gátu íbúar á Ströndum reitt sig á hákarlinn því að veiðin gekk almennt bærilega.74 Hákarlinn var yfirleitt ekki etinn nema vind- þurrkaður. Helst átti hann að þorna í hálft ár eða lengur, þeim mun eldri sem hann var, þeim mun betri og hollari. Lýsið sem var unnið úr hákarlinum var þar að auki eftirsóttur gjaldmiðill í kaupstöðum. Almennt var það viðtekið viðhorf að ferskur hákarl væri mjög óhollur og því var hann aðeins étinn ferskur í hallærum.77 Eggert Ólafsson greindi frá því að af slíku hákarlsáti hefðu menn „veikzt af ákafri blóðsótt, en stundum fengið af því þrálátar blóðnasir. Þeim fylgja yfirlið, og hefir þetta dregið menn til dauða á skömmum tíma.“ Helst þóttu veikindin líkjast skyrbjúgi, en með heilnæmu mataræði og nægilegri hreyfingu gátu sjúklingarnir orðið heilsu- hraustir að nýju.78 Hrossakjöt íslendingar gátu einnig neytt hrossakjöt til matar svo sem hafði tíðkast í ýmsum yfirgengnum hallærum. En hrossakjötsát hafði verið fordæmt frá fornu fari, enda tengt blóti og öðrum heiðnum siðum sem var ekki kristnum mönnum samboðið. Ólafur Stephensen hafði fordæmt þá staðreynd að ýmsir íslendingar vildu innleiða siði heiðingja með hrossa- kjötsáti, í grein sinni um hross í riti Lærdómslista- félagsins árið 1787. ,,[E]n eingi þánki er vidbióds- legri enn þessi,“ ritaði hann og bætti svo við þeirri spurningu hvort menn ættu „og svo eta orma og poddur, af því þær eru fæda þeirra er búa í Amer- íku?“ Nei, það ætti „hér eptir, sem híngat til, at vera hardliga bannat sem vidrstyggd, nema þá óumflýjan- ligt lífs-tión liggr vid.“” Magnús Stephensen, sonur Ólafs, var þó á öðru máli nokkrum árum síðar. Hann vildi útrýma því gamla hugarfari að tengja hrossakjötsát við blót og aðra heiðna siði og hvatti landsmenn sem liðu skort að neyta hrossakjöts. Honum til málsbóta, þá var lífstjónið óumflýjanlegt þegar hér kemur við sögu. í auglýsingu sem Magnús Stephensen ritaði, og var birt í desember árið 1808, sagði m.a. að yfirvöld ættu að áfýsa almúga til hrossakjötsnotkunar í núver- andi kringumstæðum, og þarhjá fyrirskipa, að þess brúkun sé innleidd til ómaga framfæris, bæði í hreppum og við tukthúsið, til viður- væris þeim sakamönnunm, sem þarí eru...80 Enda var ekki við öðru að búast en að fátæklingar, ómagar og sakamenn þyrftu að hafa sitthvað að bíta: og brenna. Tilskipunin átti meira að segja að gegna því hlut- verki að fæla menn frá því að grípa til afbrota eða „gera þeim vistina þar miður eftirsóknarverða.“81 Gera má ráð fyrir að tukthúsið hafi verið freistandi og jafnvel eftirsóknarverður dval- arstaður, sem bauð upp á fæði og öruggt húsaskjól, sem var sennilega meira en margur gat gert ráð fyrir á harðindatímanum sem hafði gengið í garð í upphafi aldar. Sir George Steuart Mac- kenzie, sem sótti ísland heim árið 1810, taldi t.a.m. að helsti ókosturinn við tukthúsið í Reykjavík, hafi verið sú staðreynd að það var of notalegt.82 Áminningu Magnúsar um hrossakjötsát var fylgt eftir í tukt- húsinu. Föngunum fannst hrossakjötið ekkert betra en alþýðu manna á íslandi og erfiðlega gekk að framfylgja boðum Magnúsar í tukthúsinu í fyrstu. I október árið 1809 fékk fanga- vörðurinn í tukthúsinu skipun um að fylgjast vel með því að fangarnir styngju ekki hrossakjötinu undan eða víluðu sér frá því að neyta þess. Þá var brýnt fyrir honum að leita reglulega í hirslum fanganna að hrossakjöti sem þeir kynnu að hafa falið.83 En á næstu árum gekk hrossakjötið betur ofan í fangana, og ekki bar á því að hrossakjötsátið í tukthúsinu „fældi menn...frá að lenda þar, eins og Magnús Stephensen hafði búist við.“84 Enda fór föngunum í tukthúsinu sífellt fjölgandi. Árið 1810 Reykjavík árið 1801. Tugthúsið er neðst til hægri á myndinni. voru óvenju fáir fangar í tukthúsinu eða 6 talsins, ári síðar voru þeir 14 en svo bættust stöðugt fleiri við þar til að þeir voru orðnir 33 í júlí árið 1813.85 En flestir afbrotamannanna sátu í: tukthúsinu fyrir sauðaþjófnað.86 í ágúst árið 1813 sá Johan Karl Thuerecht Castenskjold stiftamtmaður ekki annan kost en þann að sleppa átján föngum úr tukthúsinu. Orsakirnar sem hann tilgreindi konungi voru þær helstar að fiskveiðar höfðu brugðist og að almennur skortur væri á matvörum í bænum.87 Jón Espólín tók útskýring- um Castenskjolds greinilega með fyrirvara og skrifaði í Árbók sinni að Castenskjold „þóttist nú neyddr til at reka alla fánga á brott af tukthúsi, ok setti þá á sveitirnar, þó þær væri ofþýngd- ar ádr...“.88 Ekki er ólíklegt að Espólín hafi að nokkru leyti haft rétt fyrir sér í þessu máli, enda veitti stiftamtmaður Sigurði Thorgrímssyni bæjarfógeta skömmu síðar, eða þann 7. janúar 1814, heimild til þess að gefa fátækum börnum fæði í tukthús- inu þrátt fyrir skortinn sem stiftamtmaður hafði kvartað undan og orsakaði getuleysi hins háa stifts til þess að draga fram líf fanganna í sama húsi. Bæjarfógeti hafði fyrr um veturinn keypt hross til matar handa reykvískum fátæklingum en sökum for- dóma voru nokkrir í hópi fátæklinganna ófáanlegir til þess að neyta hrossakjötsins. Sigurður taldi greinilega óásættanlegt að börn þessara einstaklinga myndu líða vegna fordóma foreldra sinna. Þess vegna óskaði hann eftir heimild stiftamtmanns til þess að taka 10-16 börn í heimavist í fangelsinu. Þar var fyrir- hugað að gefa þeim hrossakjötssúpu og fisk með bræðingi eða smjöri á degi hverjum allan veturinn. Svo sem fyrr greinir var 44
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.