Sagnir - 01.06.2001, Side 46

Sagnir - 01.06.2001, Side 46
hreinasta lostæti.74 Af þessu má sjá að íbúar landsins fóru að sætta sig við þau matföng sem þeir gátu aflað sér á eigin spýtur. Hákarlinn þótti einnig ljúffengur. Eggert Ólafs- son taldi hákarlinn „hitandi og því etinn, er menn þurfa að vinna úti í miklum kuldum á vetrum.“75 Hvort sem mönnum hitnaði við hákarlaátið eða ekki, þá sóttu íslendingar mikið í hákarlaveiði jafnt í hallærum og þegar árferðið var hliðhollara mönnum. Jón Jónsson, sýslumaður í Strandasýslu tilgreindi í öllum skýrslum um ástand sýslunnar sem hann sendi stiftamtmanni á tímabilinu 1808-1813 hvernig hákarlatekjan hafði tekist og yfirleitt gátu íbúar á Ströndum reitt sig á hákarlinn því að veiðin gekk almennt bærilega.74 Hákarlinn var yfirleitt ekki etinn nema vind- þurrkaður. Helst átti hann að þorna í hálft ár eða lengur, þeim mun eldri sem hann var, þeim mun betri og hollari. Lýsið sem var unnið úr hákarlinum var þar að auki eftirsóttur gjaldmiðill í kaupstöðum. Almennt var það viðtekið viðhorf að ferskur hákarl væri mjög óhollur og því var hann aðeins étinn ferskur í hallærum.77 Eggert Ólafsson greindi frá því að af slíku hákarlsáti hefðu menn „veikzt af ákafri blóðsótt, en stundum fengið af því þrálátar blóðnasir. Þeim fylgja yfirlið, og hefir þetta dregið menn til dauða á skömmum tíma.“ Helst þóttu veikindin líkjast skyrbjúgi, en með heilnæmu mataræði og nægilegri hreyfingu gátu sjúklingarnir orðið heilsu- hraustir að nýju.78 Hrossakjöt íslendingar gátu einnig neytt hrossakjöt til matar svo sem hafði tíðkast í ýmsum yfirgengnum hallærum. En hrossakjötsát hafði verið fordæmt frá fornu fari, enda tengt blóti og öðrum heiðnum siðum sem var ekki kristnum mönnum samboðið. Ólafur Stephensen hafði fordæmt þá staðreynd að ýmsir íslendingar vildu innleiða siði heiðingja með hrossa- kjötsáti, í grein sinni um hross í riti Lærdómslista- félagsins árið 1787. ,,[E]n eingi þánki er vidbióds- legri enn þessi,“ ritaði hann og bætti svo við þeirri spurningu hvort menn ættu „og svo eta orma og poddur, af því þær eru fæda þeirra er búa í Amer- íku?“ Nei, það ætti „hér eptir, sem híngat til, at vera hardliga bannat sem vidrstyggd, nema þá óumflýjan- ligt lífs-tión liggr vid.“” Magnús Stephensen, sonur Ólafs, var þó á öðru máli nokkrum árum síðar. Hann vildi útrýma því gamla hugarfari að tengja hrossakjötsát við blót og aðra heiðna siði og hvatti landsmenn sem liðu skort að neyta hrossakjöts. Honum til málsbóta, þá var lífstjónið óumflýjanlegt þegar hér kemur við sögu. í auglýsingu sem Magnús Stephensen ritaði, og var birt í desember árið 1808, sagði m.a. að yfirvöld ættu að áfýsa almúga til hrossakjötsnotkunar í núver- andi kringumstæðum, og þarhjá fyrirskipa, að þess brúkun sé innleidd til ómaga framfæris, bæði í hreppum og við tukthúsið, til viður- væris þeim sakamönnunm, sem þarí eru...80 Enda var ekki við öðru að búast en að fátæklingar, ómagar og sakamenn þyrftu að hafa sitthvað að bíta: og brenna. Tilskipunin átti meira að segja að gegna því hlut- verki að fæla menn frá því að grípa til afbrota eða „gera þeim vistina þar miður eftirsóknarverða.“81 Gera má ráð fyrir að tukthúsið hafi verið freistandi og jafnvel eftirsóknarverður dval- arstaður, sem bauð upp á fæði og öruggt húsaskjól, sem var sennilega meira en margur gat gert ráð fyrir á harðindatímanum sem hafði gengið í garð í upphafi aldar. Sir George Steuart Mac- kenzie, sem sótti ísland heim árið 1810, taldi t.a.m. að helsti ókosturinn við tukthúsið í Reykjavík, hafi verið sú staðreynd að það var of notalegt.82 Áminningu Magnúsar um hrossakjötsát var fylgt eftir í tukt- húsinu. Föngunum fannst hrossakjötið ekkert betra en alþýðu manna á íslandi og erfiðlega gekk að framfylgja boðum Magnúsar í tukthúsinu í fyrstu. I október árið 1809 fékk fanga- vörðurinn í tukthúsinu skipun um að fylgjast vel með því að fangarnir styngju ekki hrossakjötinu undan eða víluðu sér frá því að neyta þess. Þá var brýnt fyrir honum að leita reglulega í hirslum fanganna að hrossakjöti sem þeir kynnu að hafa falið.83 En á næstu árum gekk hrossakjötið betur ofan í fangana, og ekki bar á því að hrossakjötsátið í tukthúsinu „fældi menn...frá að lenda þar, eins og Magnús Stephensen hafði búist við.“84 Enda fór föngunum í tukthúsinu sífellt fjölgandi. Árið 1810 Reykjavík árið 1801. Tugthúsið er neðst til hægri á myndinni. voru óvenju fáir fangar í tukthúsinu eða 6 talsins, ári síðar voru þeir 14 en svo bættust stöðugt fleiri við þar til að þeir voru orðnir 33 í júlí árið 1813.85 En flestir afbrotamannanna sátu í: tukthúsinu fyrir sauðaþjófnað.86 í ágúst árið 1813 sá Johan Karl Thuerecht Castenskjold stiftamtmaður ekki annan kost en þann að sleppa átján föngum úr tukthúsinu. Orsakirnar sem hann tilgreindi konungi voru þær helstar að fiskveiðar höfðu brugðist og að almennur skortur væri á matvörum í bænum.87 Jón Espólín tók útskýring- um Castenskjolds greinilega með fyrirvara og skrifaði í Árbók sinni að Castenskjold „þóttist nú neyddr til at reka alla fánga á brott af tukthúsi, ok setti þá á sveitirnar, þó þær væri ofþýngd- ar ádr...“.88 Ekki er ólíklegt að Espólín hafi að nokkru leyti haft rétt fyrir sér í þessu máli, enda veitti stiftamtmaður Sigurði Thorgrímssyni bæjarfógeta skömmu síðar, eða þann 7. janúar 1814, heimild til þess að gefa fátækum börnum fæði í tukthús- inu þrátt fyrir skortinn sem stiftamtmaður hafði kvartað undan og orsakaði getuleysi hins háa stifts til þess að draga fram líf fanganna í sama húsi. Bæjarfógeti hafði fyrr um veturinn keypt hross til matar handa reykvískum fátæklingum en sökum for- dóma voru nokkrir í hópi fátæklinganna ófáanlegir til þess að neyta hrossakjötsins. Sigurður taldi greinilega óásættanlegt að börn þessara einstaklinga myndu líða vegna fordóma foreldra sinna. Þess vegna óskaði hann eftir heimild stiftamtmanns til þess að taka 10-16 börn í heimavist í fangelsinu. Þar var fyrir- hugað að gefa þeim hrossakjötssúpu og fisk með bræðingi eða smjöri á degi hverjum allan veturinn. Svo sem fyrr greinir var 44
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.