Sagnir - 01.06.2001, Side 53

Sagnir - 01.06.2001, Side 53
Freymóður Jóhannsson, Fjalla-Eyvitidur. Leikfélag Reykjavíkur 1930. kennilega hreinleik íslenzkrar náttúru sem jók enn á áhrif þessa mikla leikrits."15 Leikmyndir Freymóðs fyrir LR ollu stundum deilum og sjálfur lenti hann í deilum við aðra leikmyndahöf- unda sem honum þóttu ekki nógu natúralískir. Árið 1933 kom Lárus Ingólfsson heim, lærður í sömu kúnst, með reynslu úr Konunglega leikhúsinu í Kaupmannahöfn í farteskinu. Par hafði hann teiknað búninga og gert módel af leikmyndum og gert leikmynd fyrir 0nsket eftir Jóhann Sigurjónsson. Hann segir að mestu breytingarnar í leikmyndastíl hafi orðið þegar hann var við nám og störf í Kaupmannahöfn: „Þá tóku ýmsir frábærir leiktjaldasmiðir eins og Piscator hinn þýski og Craig hinn enski að stílfæra leiktjöld og skafa af þeim raunsæismótið, „naturalismann“, og þetta fannst okkur mikil bylting." Lárus Ingólfsson vann 1934-35 með danska leikstjór- anum og teiknaranum Gunnari R. Hansen, sem kom hingað með nýjar áherslur. Segja má að Lárus og Gunnar hafi komið með módernismann, vonum seinna inn í íslenska leikmyndlist. Gunnar komst ungur í kynni við Guðmund Kamban er hann vann við tökur á Höddu Pöddu árið 1923. Gunnar R. Hansen Verk Gunnars R. Hansen breyttu um margt viðhorfinu hér til leiklistarinnar almennt og lenti hann m.a. í ritdeilum við Frey- móð Jóhannsson um nauðsyn „réttra“ leikmynda frá raunsæis- sjónarmiði. Meginþrætueplið var hvort máluð tré á baktjaldi í sýningu LR á Jeppa á Fjalli eftir Holberg gætu snúið í átt gagn- stæða þeirri vindátt sem ríkti á sviðinu. Freymóður nefndi einnig til sögu stíl innréttinga og húsgagna á óðals- setrinu, sem hann segir í „snúnum jólakertisstíl“ og sagði „gripnar úr nýjustu þýzkri byggingagerð.“16 Hann gagnrýndi jafnframt litinn á forhenginu, sem hann kallaði „líktjald.“17 Gunnar svaraði því til að þekkt væri að staðvindar úr vestri sveigðu ungar trjá- plöntur til austurs og þær gætu síðan ekki rétt sig við þó blési í gagnstæða átt. Einnig sagði hann að hann hefði verið þrjú ár í Frakklandi og kynnt sér sérstak- lega tímabilið 1700 til 1730 en Jeppi á Fjalli var frumfluttur 1722. Þá hafi rókókóstíllinn byrjað að ryðja sér til rúms og verið þá mun einfaldari en síðar varð. Hann hafi miðað við tiltekið málverk í Louvre af þessum ástæðum. Varðandi forhengið segir hann að erlendis séu víðast hvar notuð nær eingöngu svört tjöld, því þau eigi að vera hlutlaus: „Áhorfendur eiga að horfa á leikendurna, ekki á tjaldið. “18 Þarna koma fram viðhorf um einfaldari framsetn- ingu samhliða tryggð við höfundinn sem má kalla fyrsta vísi að módernisma í hérlendri leikmyndlist. Hérlendis höfðu sýningar í raunsæjum ofhlæðisstíl átt upp á pallborðið og var Freymóður talsmaður þeirra og taldi tryggð við höfundinn fólgna í sem nákvæmastri eftirmynd veruleika sögunnar. Gunnar hafði, líkt og Guðmundur Kamban, verið undir áhrifum frá rússneska leikstjóranum Konstantin Stanislavsky, sem lagði mikla áherslu á innlifun í efnið og að bera virðingu fyrir höfundinum.1’ Gunnar var oft gagnrýndur fyrir að fylgja fyrirmælum höf- unda of nákvæmlega. Þeir Freymóður áttu því ýmis- legt sameiginlegt í því hvernig þeir nálguðust verkin. Hinsvegar voru leikmyndir Gunnars jafnan stíl- færðar, enda taldi hann sjálfsagt að „klæða leik í nýjan búning, svo framarlega sem hann hæfir efni leiksins og áformi höfundarins." Og hann var opinn fyrir táknsæi; „Eg er á því, að nota eigi hinar ýmsu stíltegundir við leiktjaldagerð, einnig symbólisma, svo framarlega sem það fellur að leiknum."20 Gunnar segir Kamban hafa haft svipaða skoðun á leik- tjöldum: „Hann vildi að þau væru eins og undirspil, styddu leikritið en yfirgnæfðu hvergi."21 Gunnar var hér aðeins um veturinn 1934-5 en átti eftir að koma til langdvalar síðar. Gunnar R. Hansen, Jeppi á Fjalli. Leikfélag Reykj‘avíkur 1934. 51
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.