Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 54

Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 54
Meiri menntun en lítil breyting Upp úr seinna stríði komu svo nýmenntaðir leik- tjaldamálarar heim, Finnur Kristinsson og Sigfús Halldórsson. Finnur stundaði nám í alhliða leiksvið- stækni, ljósameðferð, leiktjaldasmíði og málum við leiklistardeild Ríkisháskólans í Iowa í tvö ár og lauk þar prófi. Hann dvaldist síðan um tíma í Chicago og New York og kynnti sér leikhúsmál þar. Sigfús fór á leiktjaldaskóla í Oxford, vann við leikhús þar í borg og um tíma við óperu- og balletthús í London og víðar. Þeir voru báðir styrktir til náms af Menntamálaráði.22 Menntuðum leikmyndateiknurum fór sem sagt fjölgandi um 1950 þó þeir væru teljandi á fingrum annarrar handar. Skilningur á starfi þeirra var ekki mikill og leiklistargagnrýnendur létu sér oft nægja að segja að leiktjöldin hafi verið smekkleg eða við hæfi. En menntun þeirra bjó vissulega til önnur viðmið en hér voru við lýði. Erlendis kynntust þeir hugmyndum um starf sitt sem sumar hverjar áttu ekki greiða leið á leiksviðið. Leikmunir úr sýningum Leikfélags Reykjavíkur á sýningu í kjallara Borgarleikhússins 1997. Árið 1950 hafði hins vegar fátt breyst í sviðslist- unum frá dögum Sigurðar. Þá, líkt og í upphafi aldarinnar, voru kröfur um raunsæjar og góðar leik- myndir í anda þess sem skáldin kváðu á um í sjón- leikjum sínum. Carl Lund, sem rak leiktjaldaþjón- ustu í Kaupmannahöfn var í raun meginviðmið íslenskrar leikmyndagerðar á fyrri helmingi aldar- innar. Leikfélag Reykjavíkur skipti við hann frá árinu 1905 og talið var að áhrifa hans hafi gætt hér fram í seinna stríð. Þetta voru tímar íburðar og raunsæis. Mikið skraut einkenndi sumar sýningar LR á þessum árum. Uppsetningar urðu oft dýrar.23 Kaflaskipti hjá Leikfélagi Reykjavíkur Um það leyti sem Magnús Pálsson kom til starfa kom Gunnar R. Hansen aftur til LR sem leikstjóri. Gunnar hafði að margra mati úrslitaáhrif um að Leikfélag Reykjavíkur hélt velli með tilkomu Þjóðleikhússins. Hann kom með annarskonar stíl- vitund og fegurðarskyn inn í íslenskt leikhúslíf í „kínverska“ leikritinu Pi-pa-ki, eða Söng lútunnar í Iðnó 1951. Halldór Þor- steinsson á vart orð til að lýsa hrifningu sinni á verkum Gunnars: „Gunnar R. Hansen mun eiga allan veg og vanda að ágæti þessarar leiksýningar. Við fslendingar stöndum í meiri þakkarskuld við þennan gagnmenntaða og snjalla leikstjóra en nokkurn annan núlifandi leikhúsmann. Yfirburði hans má bezt sjá af þeirri vandvirkni, nákvæmni og ótæmandi kunnáttu, sem prýða Öll þau verk, sem hann kemur nálægt.“25 Ennfremur segir í sömu grein um leikfélagið: „Hressandi andi og einlægur áhugi ásamt djörfung og tilraunaviðleitni virðast einkenna allt það, sem þessi félagsskapur [LR] tekst á hendur, enda munu fram- takssamir og smekkvísir leikhússmenn ráða þar mestu og ótrauðir og vongóðir leggja þeir út á ótroðnar brautir.“26 Loth- ar Grund málaði tjöldin í Pi-pa-ki. Hann ýmist málaði leiktjöld eða hannaði. Grund hafði mikil áhrif á leikmyndagerð hér á fyrstu árum atvinnuleiklistar, eins og þegar hefur komið fram, en starfaði meira fyrir Þjóðleikhúsið. Fagmennska í fyrirrúmi Lothar Grund gerði nokkrar leikmyndir fyrir Þjóðleikhúsið á árunum 1952-58, hannaði innréttingar, veggskreytingar o.fl. Um það leyti sem Grund kom hingað frá Þýskalandi voru leik- hús á meginlandi Evrópu óðum að rétta úr kútnum eftir hremm- ingar seinni heimsstyrjaldarinnar og með honum kom á margan hátt andblær nýrra tíma inn í íslenskt leikhús, hvað snertir verk- lag við hönnun leikmynda og aðferðir við útfærslu þeirra.27 Grund hannaði leikmyndina við Spádóminn eftir Tryggva Sveinbjörnsson í Þjóðleikhúsinu 1956. í leikdómi sagði m.a. að verk hans hefði nánast verið eini ljósi punkturinn í sýningunni: „Tjöld Lothars Grund og búningar vöktu mikla athygli og sér- lega þó tjöldin. Lothar er hreinn snillingur í fagi sínu og sýnir nær alltaf nýjar hliðar í listgrein sinni. Væntanlega nýtir Þjóð- leikhúsið sér vel þennan unga mann - sem nú varp sólargeisla yfir ákaflega drungalega og misheppnaða sýningu.“28 Leik- myndin byggðist upp á pöllum og baktjöldum. Gunnar R. Lothar Grund, Spádómurinn. Þjóðleikhúsið 1956. Magnús Pálsson kom svo heim úr námi í leikmynda- hönnun árið 1950. Honum var afar vel tekið þegar hann þreytti frumraun sína sem leikmyndateiknari á sviði Iðnós árið 1950 og fékk t.a.m. lófaklapp þegar tjöldin voru dregin frá fyrsta verki hans, Elsku Rut.24 Magnús átti eftir að hafa mikil áhrif á nútímavæð- ingu leikmyndlistar hér á landi. Bjarnason vann talsvert með Grund á þessum árum, enda var hann þá við nám í leikmyndagerð í Þjóðleikhúsinu. Að sögn Gunnars var það í fyrsta sinn sem þannig uppbyggð leikmynd er sett hér upp og hann bætir við að Grund hafi brotið hér blað í leikmyndagerð líkt og Gunnar R. Hansen hafði gert áður. 52
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.