Sagnir - 01.06.2001, Side 59

Sagnir - 01.06.2001, Side 59
Jón Vióar Jónsson er leiklistarfræðingur. Hann á sæti í stjórn og starfsstjórn Samtaka um leikminjasafn. Hvers vegna þurfum vió safn um leiklistarsögu? Með stofnun Samtaka um leikminjasafn síðastliðið vor var stigið stórt skref í átt til þess sem lengi hefur verið draumur íslensks leiklistarfólks: að koma hér upp fullgildu safni um leik- listarsögu okkar. Það sem á hefur skort hefur kannski einkum verið tvennt, annars vegar samstaða meðal allra sem málið varðar eða láta sig það varða, hins vegar trú á málstaðinn. En nú náðist slík samstaða sem sagt í fyrsta skipti, því að samtökin mynda allar stærstu leiklistarstofnanir þjóðarinnar auk helstu stéttar- og fagfélaga. Þá gerðust fjörutíu einstaklingar og einum betur stofnfélagar á stofnfundinum sem var haldinn með hátíð- arbrag í Iðnó 21. apríl sl. Þörfin fyrir leiklistarsögusafn er sem sagt ekki nýtt umræðu- efni. Með því er þó ekki sagt að allir, jafnvel ekki meðal þeirra sem starfa að leiklist, hafi sýnt málinu skilning. Leiklistin er list andartaksins, svo vitnað sé í gömul sannindi sem eru löngu orðin að klisju, og sumir virðast telja alveg nóg að svo sé. Hún bregði, þegar vel tekst til, lit og ljóma á líðandi stund, en sé síðan best geymd í minningu þeirra sem nutu hennar sjálfir, beint og milliliðalaust. Allt sem hún skilji eftir sig í áþreifanlegu, varanlegu formi sé svo fátæklegt endurskin þess viðburðar, sem eitt sinn ljómaði upp sálina, að það sé í rauninni betur gleymt en geymt. Hverju eigum við að svara slíkum skoðunum? Leiklistin er auðvitað list andartaksins, því verður ekki á móti mælt. Það er einmitt sérstaða hennar og styrkur, t.d. gagnvart kvikmynd- unum. Um síðustu aldamót var því spáð að hinn nýi miðill, sem í fínum kreðsum menningarborganna þótti hæfa best sem dægradvöl óupplýstra vinnukvenna, myndi innan örfárra ára- tuga útrýma lifandi leiklist. Sú spá rættist ekki. Tuttugasta öldin varð eitt litskrúðugasta blómaskeið allrar leiklistarsögunnar og fæddi af sér mörg stór leikskáld sem óþarfi er að telja upp hér. Kannski hefur ögrunin frá kvikmyndunum átt sinn þátt í því. Auðvitað er staðföst skoðun allra sem unna lifandi leiklist, lifandi drama, að hún bjóði upp á ýmislegt sem aðrar listgreinar, þ.á m. kvikmyndirnar geri ekki, og því muni hún lifa á meðan menn kunni að meta það. Hvað það nú nákvæmlega er sem gerir leiklistina að leiklist, dramað að drama, ætla ég ekki að hætta mér út í að ræða í stuttum pistli, sem á þar að auki að fjalla um allt annað. Eitt af merkjum siðmenntaðs samfélags er almennt talið að láta sér annt um bestu verk forfeðranna, allt sem gæti varpað einhverju ljósi á það líf sem þeir lifðu, hugar- heim þeirra og tilfinningalíf. Hvers vegna skyldi leik- húsið vera þar undanþegið? Oft hefur verið á það bent að sá sem reynir að kafa ofan í leiklistarsögu fyrri tíma er í raun í alveg sömu stöðu og þeir sem fást við almenna sögu. Viðfangsefnið sjálft, þ.e. við- burðir og menn liðins tíma, er horfið í djúp tímans en hefur skilið eftir sig ýmsar menjar sem við teljum okkur geta lesið úr upplýsingar með þeim aðferðum sem vísindin hafa þróað. Hverfulleiki leiklistarinnar er því, grannt skoðað, engin röksemd gegn því að við förum með hana eins og allt annað sem við viljum vita um fortíðina. Sé leiklistin betur gleymd en geymd, hlýtur þá ekki hið sama að eiga við um alla sagnfræði? Hvað sem því líður, þá hefur nú orðið löngu tíma- bær vakning meðal leikhúsfólks og allra, sem láta hag íslenskrar leiklistar sig nokkru skipta, um að snúa vörn í sókn og hætta að láta leiklistarsögulegar minjar þjóðarinnar tvístrast og týnast án þess nokkuð sé að gert. Þar hafa sannarlega orðið hryggi- leg slys. Bruninn í Lækjargötu 14, þegar m.a. bún- ingasafn L.R. brann að stórum hluta, er sjálfsagt frægast, önnur hafa orðið í kyrrþey, stundum vegna fáfræði eða kæruleysis, en einnig vegna þess að fólk vissi hreinlega ekki hvert það ætti að fara með hlut- ina. Bréf, skjöl og önnur pappírsgögn geta menn sett á opinber söfn, en hvað á að gera við sviðslíkön, bún- ingateikningar, leikmuni, sem vert er að halda upp á, eða búninga og búningahluta sem hafa sloppið undan eyðingunni? Spurningar sem þessar brenna auðvitað umfram allt á höfundum slíkra gripa, sem hugnast ekki að verkum þeirra sé sópað á haugana þegar búið er að nota þau og ekki lengur pláss fyrir þau í yfirfullum geymslum leikhúsanna. Því ætti ekki að koma neinum á óvart að sú hreyfing, sem nú hefur skilað sér í stofnun umræddra samtaka, kemur frá félagi leikmynda- og búningahöfunda sem á heiðurinn að því að hafa náð mönnum saman um það viðamikla viðfangsefni að skapa raunhæfan starfsgrundvöll fyrir safn framtíðarinnar. En ýmsir hafa auðvitað 57
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.