Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 78

Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 78
Bragi Þorgrímur Ólafsson vinnur nú að bók sem geymir safn ritgerða sem nemendur Lærða skólans skrifuðu á tímabilinu 1846-1904. Bókin mun koma út í ritröðinni Sýnisbók íslenskrar alþýðumenningar. Hvað geturðu sagt okkur um verkið? Tilgangurinn með ritgerðum nemendanna var að kanna stíl þeirra og rökhugsun. Þeir voru beðnir að segja frá einhverjum atburðum í lífi þeirra eða taka afstöðu til ýmissa mála og skrifa jafnframt læsilega frásögn. Nemendunum gafst þannig svigrúm að skrifa nokkurn vegin út frá eigin brjósti. Hér má finna frásagnir af ferðalögum, sveitalífinu, íþróttum, viðhorfum til hjátrúar, lýsingar á þjóðerniskennd, viðhorf gagnvart lestri rómana, áætlanir um sumar- leyfið og margt fleira. Meðal höfunda eru mörg stór- menni 19. aldar sem hér eru á unglingsaldri, má þar nefna Gest Pálsson, Hannes Hafstein, Einar Benediktsson, Einar H. Kvaran og marga fleiri. Þá má finna ritgerðir frá fyrstu konunum sem lærðu við skólann. Ég ásamt ritstjórunum ákváðum að móta viss efn- istök, því um mikið efni var að ræða og aðeins brot gat komist í bókina. Við ákváðum að taka til efni frá árunum 1846-1904, þann tíma er skólinn hét Lærði skólinn. Við ákváðum jafnframt að skrifa upp rit- gerðir er vörpuðu sem mestu ljósi á viðhorf og hvers- dagslíf nemendanna og taka jafnt ritgerðir frá þekktum sem óþekktum nemendum - innihald þeirra skipti mestu máli en ekki staða höfundanna. í bók- inni verða ritgerðir um svipað efni frá ýmsum árum settar í ákveðin þemu með stuttum inngangsköflum og örstuttu æviágripi hvers höfundar. Hver var dlurð bókarinnar? Tilurð bókarinnar er allsérstök. Sumarið 1999 var ég að vinna að nýsköpunarsjóðsverkefni í Þjóðdeild Landsbókasafns. Þar eru mörg forvitnileg rit eins og gefur að skilja, þar á meðal skólaskýrslur Lærða skólans sem hafa að geyma skrá yfir nemendur og prófverkefni þeirra. Ég kíkti í þær af einskærri til- viljun og sá þessi ritgerðarefni sem mér fannst mjög forvitnileg. Eftir stutta leit komst ég að því að rit- gerðirnar sjálfar eru varðveittar uppi á Þjóðskjala- safni. Ég vakti athygli Sigurðar Gylfa á þessu og hann stakk upp á því að gefa hluta þeirra út í ritröðinni. Sumarið 2000 fengum við styrk frá Nýsköpunarsjóði námsmanna. Það sumar var ég á Þjóðskjalasafni og skrifaði upp töluvert magn af þessum ritgerðum. Síðan hef ég verið að vinna að inngangi og skýringum við bókina í hjáverkum. Bókin kemur svo út á næstu misserum. Nú er mikið til af persónulegum hcimildum, bréfum, dagbókum og öðru, er einhver sérstök ástæða fyrir því að þetta efni varð fyrir valinu? Þessu er auðsvarað. Þegar ég rakst á efnið sumarið 1999, fannst mér það einfaldlega of áhugavert að hægt væri að líta framhjá því. Hér er um að ræða ótal ritgerðir frá nemendum á unglings- aldri á síðari hluta 19. aldar þar sem þeir lýsa viðhorfum sínum og hversdagslífi. Þetta efni hefur ekki verið rannsakað áður mér vitanlega og því lá beint við að koma efninu á prent. En jú, það eru ótal margar spennandi heimildir sem leynast í handrita- söfnum sem gaman væri að sjá á prenti. Hvernig fór vinnuferli bókarinnar fram? Vinnuferli bókarinnar hefur verið nokkuð slitrótt, enda farið fram meðfram námi og vinnu. Eftir að ég rakst á efnið í skóla- skýrslum Lærða skólans sumarið 1999 fór ég upp á Þjóðskjala- safn og kannaði þar lauslega hve mikið magn væri af þessum rit- gerðum. 1 janúar 2000 gerði ég skrá yfir ritgerðarefnin upp úr skólaskýrslunum og merkti jafnframt við áhugaverð efni. Um vorið sóttum við Sigurður Gylfi síðan um styrk frá Nýsköpun- arsjóði námsmanna. Um sumarið var ég uppi á Þjóðskjalasafni og skrifaði upp áhugaverðar ritgerðir. Þeirri vinnu lauk í júlí. Þá tók við vinna að inngangi bókarinnar og milliköflum. Ég þurfti að sinna þeim samhliða öðrum verkefnum en nú (vorið 2002) er þeirri vinnu lokið. Nú taka við leiðrétdngar á próförkum og ýmis annar frágangur. I kynningu sinni á viðfangsefninu á heimasíðu sinni segir Sigurður Gylfi persónulegar heimildir ekki hafa átt upp á pallborðið hjá flestum fræðimönnum, hverjar telur þú ástæðurnar vera fyrir því? Á undanförnum árum hefur Sigurður Gylfi ritað töluvert um persónulegar heimildir og notkun þeirra en hann álítur að slíkar heimildir hafi einmitt ekki átt upp á pallborðið hjá þorra fræði- manna hér á landi fyrr en nú á síðustu árum. Hann telur nokkrar ástæður liggja fyrir því, einkum þá að íslensk sagnfræði hafi að miklu leyti snúist um stórviðburði eða þjóðfélagsþróun sem hafa haft mikil áhrif á hið formlega svið samfélagsins. Innan þessara rannsókna hefur ekki verið lögð mikil áhersla á sjónarhorn einstaklinga og persónulegar heimildir þeirra, einkum því illmögulegt er að alhæfa um flókna samfélagsþróun út frá sjónarhorni einstaklinga. Ég er sammála Sigurði Gylfa hvað þetta varðar. Þó að per- sónulegar heimildir komi víða fram í ritum um þjóðlegan fróð- leik hafa þær verið lítt notaðar innan sagnfræðinnar en þar hefur viðfangsefnið oftar en ekki snúist um atburði eða stofn- anir sem hafa sem mest áhrif á sem flesta eins og Sigurður Gylfi bendir á. Viðhorf og hugsanir fólks sem finna má í persónulegu heimildum gagnvart þessum sömu viðfangsefnum hafa hins vegar ekki hlotið sama pláss. Ætla má að þetta val á viðfangs- efnum sé arfur frá sagnfræði 19. aldar þar sem mikil áhersla var lögð á sögu einstakra þjóða, gullaldartímabil og stofnanir þeirra. Innan þessarar sagnfræði voru stórar heildir í fyrirrúmi en viðhorf einstaklinga látin liggja milli hluta - slík viðhorf voru líklega ekki álitin varpa nægilegu ljósi á heildina. Jafnframt má benda á að persónulegar heimildir eru vandmeðfarnar. Þær hafa oft að geyma viðhorf og hugsanir einstaklinga sem flókið getur verið að vinna með. Vinna með persónulegar heimildir er oft seinleg, þær eru yfirleitt óprentaðar og krefjast tímafrekrar 76
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.