Sagnir - 01.06.2001, Síða 79

Sagnir - 01.06.2001, Síða 79
leitar á handritasöfnum. Þessi atriði má telja líkleg sem hindr- anir fyrir notkun á persónulegum heimildum. Með fjölgun í íslenskri sagnfræðingastétt og nýjum áherslum innan fræðanna hefur viðfangsefnunum hins vegar fjölgað á síð- ustu árum. Sagnfræðingar leiða nú oft hugann að viðfangs- efnum sem krefjast stuðnings við persónulegar heimildir. Þessi þróun hefur ekki einskorðast við sagnfræðina, heldur einnig innan félagsvísinda, þar sem eigindleg (e. qualitative) aðferðar- fræði hefur rutt sér til rúms sem viðurkennd rannsóknaraðferð á síðustu 20 árum eða svo. Þar er einkum unnið með sjónarhorn einstaklinga sem notuð eru til að gefa viðfangsefninu ákveðna dýpt og draga fram atriði sem eru illfáanleg með megindlegum (e. quantitative) (tölfræðilegum) aðferðum. Hverja telur þú helstu kosti og galla persónulegra heimilda? Kostirnir felast fyrst og fremst í því að persónulegar heimildir veita aðgang að viðhorfi og daglegu lífi fólks frá fyrstu hendi. Slíkar heimildir hljóta að vera kærkomin viðbót við aðra heim- ildaflokka sagnfræðinga, enda eru þær samtímaheimildir sem bjóða oft upp á nálægð við atburði eða tíðaranda sem erfitt er að afla öðruvísi. Heimildirnar veita jafnframt ákveðna dýpt við sagnfræðirannsóknir. Taka má sem dæmi rannsóknir Erlu Huldu Halldórsdóttur. Hún nýtti bréf kvenna frá 19. öld til að kanna frelsishugmyndir þeirra og viðhorf en sú rannsókn veitir dýpri sýn á þróun kvenréttinda hér á landi frekar en ef einungis er litið á formlega þróun þeirra, til dæmis lagasetningar og um- ræður á Alþingi. Heimildaval Erlu þarf ekki að koma á óvart, því að viðhorf kvenna á 19. öld komu sjaldan fram á opinberum vettvangi en það er einmitt kostur persónulegra heimilda. Innan þeirra má finna viðhorf einstaklinga sem ekki hafa skilið eftir sig spor í prentuðu máli. Viðhorf óþekkts alþýðufólks kemur þannig oft fram í bréfum og dagbókum, viðhorf sem hafa ekki varðveist á öðrum vettvangi. Helsti galli persónulegra heimilda er sá, hve vandmeðfarnar þær eru, enda lúta þær engum formlegum reglum ólíkt mörgum öðrum heimildaflokkum. Sagnfræðingur sem vinnur með persónulegar heimildir þarf sífellt að spyrja sig hvað hann sé með í höndunum. Þannig getur oft verið erfitt að merkja ákveðnar lífsskoðanir í persónulegum heimildum. Dagbókar- höfundur getur verið afar íhaldssamur á einu sviði en haldið á lofti mjög framsæknum hugmyndum á öðrum og jafnframt skipt um skoðun á ákveðnum málefnum síðar á ævinni. Bréf- ritari getur einnig gefið fegraða mynd af sér í bréfum sínum, enda eru bréf ólík dagbókum að því leyti að bréf eru í raun sam- skipti tveggja einstaklinga. Annar galli persónulegra heimilda felst í alhæfingargildi þeirra. Oft er erfitt að alhæfa um ákveðið viðhorf meðal heild- arinnar út frá því sem kemur fram í dagbókarfærslu eða í sendi- bréfi einstaklings. Vissulega er það galli ef ætlunin er að nota persónulegar heimildir á þann hátt. En það er jafnframt ein- kennilegt ef sópa á slíkum viðhorfum - slíkum staðreyndum - til hliðar, því þannig er verið að draga úr fjölbreytileika sam- félagsins og draga upp ofureinfalda mynd af fortíðinni, nokkurs konar meðaltalsmynd. f staðinn ætti að vera hægt að tengja persónulegar heimildir við stærri heildir og vinna með þau við- horf sem þar spila á milli. Telur þú nauðsynlegt að vekja athygli almennings á frumheim- ildum eða persónulegum heimildum með útgáfu bókaflokksins? Ég tel að útgáfa á persónulegum heimildum veiti nýtt og jafn- framt persónulegt sjónarhorn á söguna og auki þannig áhuga almennings á sögulegum efnum. Persónulegar heimildir gefa les- endum tækifæri til að setja sig í spor einstaklings frá liðnum tíma og upplifa atburði og tíðaranda út frá sjónarhóli hans. Þannig er til dæmis áhugavert að lesa dagbókar- færslur um lífið í Reykjavík á síðari hluta nítjándu aldar eða bréf sem segja frá ferðum fólks til Vestur- heims - hvort tveggja hefur verið gefið út. Það er hins vegar nauðsynlegt að líta ekki á persónulegar heim- ildir sem einungis áhugaverðan skemmtilestur, heldur einnig sem mikilvægar heimildir í sagnfræðirann- sóknum, einkum við viðhorfsrannsóknir. Til þess að auka notkun á persónulegum heim- ildum þarf að koma þeim á prent og vekja þannig áhuga á því mikla magni sem varðveitt er í skjala- söfnum hér á landi. Útgáfa á persónulegum heim- ildum hér á landi hefur hins vegar verið afar lítil. Það er einna helst Finnur Sigmundsson landsbókavörður sem hefur staðið fyrir slíkri útgáfu en hann gaf út bókaflokk á árunum 1957-1966 er hefur að geyma sendibréf frá 19. öld. í gegnum árin hefur ótal sinnum verið vísað í bréf sem þessar bækur hafa að geyma og í raun orðið tímabært að koma fleiri bréfum fram á sjónarsviðið og endurnýja þennan heimildaflokk. Því má bæta við að útgáfa á persónulegum heim- ildum vekur almenning ef til vill jafnframt til hugs- unar um mikilvægi persónulegra heimilda og varð- veislu þeirra. Gömul og gulnuð bréf er liggja undir skemmdum uppi á háalofti verða þannig vonandi betur varðveitt og það sama má segja um nýtil- komnar persónulegar heimildir - allt eru þetta mikil- vægir vitnisburðir um samtímann. 77
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.