Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 79

Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 79
leitar á handritasöfnum. Þessi atriði má telja líkleg sem hindr- anir fyrir notkun á persónulegum heimildum. Með fjölgun í íslenskri sagnfræðingastétt og nýjum áherslum innan fræðanna hefur viðfangsefnunum hins vegar fjölgað á síð- ustu árum. Sagnfræðingar leiða nú oft hugann að viðfangs- efnum sem krefjast stuðnings við persónulegar heimildir. Þessi þróun hefur ekki einskorðast við sagnfræðina, heldur einnig innan félagsvísinda, þar sem eigindleg (e. qualitative) aðferðar- fræði hefur rutt sér til rúms sem viðurkennd rannsóknaraðferð á síðustu 20 árum eða svo. Þar er einkum unnið með sjónarhorn einstaklinga sem notuð eru til að gefa viðfangsefninu ákveðna dýpt og draga fram atriði sem eru illfáanleg með megindlegum (e. quantitative) (tölfræðilegum) aðferðum. Hverja telur þú helstu kosti og galla persónulegra heimilda? Kostirnir felast fyrst og fremst í því að persónulegar heimildir veita aðgang að viðhorfi og daglegu lífi fólks frá fyrstu hendi. Slíkar heimildir hljóta að vera kærkomin viðbót við aðra heim- ildaflokka sagnfræðinga, enda eru þær samtímaheimildir sem bjóða oft upp á nálægð við atburði eða tíðaranda sem erfitt er að afla öðruvísi. Heimildirnar veita jafnframt ákveðna dýpt við sagnfræðirannsóknir. Taka má sem dæmi rannsóknir Erlu Huldu Halldórsdóttur. Hún nýtti bréf kvenna frá 19. öld til að kanna frelsishugmyndir þeirra og viðhorf en sú rannsókn veitir dýpri sýn á þróun kvenréttinda hér á landi frekar en ef einungis er litið á formlega þróun þeirra, til dæmis lagasetningar og um- ræður á Alþingi. Heimildaval Erlu þarf ekki að koma á óvart, því að viðhorf kvenna á 19. öld komu sjaldan fram á opinberum vettvangi en það er einmitt kostur persónulegra heimilda. Innan þeirra má finna viðhorf einstaklinga sem ekki hafa skilið eftir sig spor í prentuðu máli. Viðhorf óþekkts alþýðufólks kemur þannig oft fram í bréfum og dagbókum, viðhorf sem hafa ekki varðveist á öðrum vettvangi. Helsti galli persónulegra heimilda er sá, hve vandmeðfarnar þær eru, enda lúta þær engum formlegum reglum ólíkt mörgum öðrum heimildaflokkum. Sagnfræðingur sem vinnur með persónulegar heimildir þarf sífellt að spyrja sig hvað hann sé með í höndunum. Þannig getur oft verið erfitt að merkja ákveðnar lífsskoðanir í persónulegum heimildum. Dagbókar- höfundur getur verið afar íhaldssamur á einu sviði en haldið á lofti mjög framsæknum hugmyndum á öðrum og jafnframt skipt um skoðun á ákveðnum málefnum síðar á ævinni. Bréf- ritari getur einnig gefið fegraða mynd af sér í bréfum sínum, enda eru bréf ólík dagbókum að því leyti að bréf eru í raun sam- skipti tveggja einstaklinga. Annar galli persónulegra heimilda felst í alhæfingargildi þeirra. Oft er erfitt að alhæfa um ákveðið viðhorf meðal heild- arinnar út frá því sem kemur fram í dagbókarfærslu eða í sendi- bréfi einstaklings. Vissulega er það galli ef ætlunin er að nota persónulegar heimildir á þann hátt. En það er jafnframt ein- kennilegt ef sópa á slíkum viðhorfum - slíkum staðreyndum - til hliðar, því þannig er verið að draga úr fjölbreytileika sam- félagsins og draga upp ofureinfalda mynd af fortíðinni, nokkurs konar meðaltalsmynd. f staðinn ætti að vera hægt að tengja persónulegar heimildir við stærri heildir og vinna með þau við- horf sem þar spila á milli. Telur þú nauðsynlegt að vekja athygli almennings á frumheim- ildum eða persónulegum heimildum með útgáfu bókaflokksins? Ég tel að útgáfa á persónulegum heimildum veiti nýtt og jafn- framt persónulegt sjónarhorn á söguna og auki þannig áhuga almennings á sögulegum efnum. Persónulegar heimildir gefa les- endum tækifæri til að setja sig í spor einstaklings frá liðnum tíma og upplifa atburði og tíðaranda út frá sjónarhóli hans. Þannig er til dæmis áhugavert að lesa dagbókar- færslur um lífið í Reykjavík á síðari hluta nítjándu aldar eða bréf sem segja frá ferðum fólks til Vestur- heims - hvort tveggja hefur verið gefið út. Það er hins vegar nauðsynlegt að líta ekki á persónulegar heim- ildir sem einungis áhugaverðan skemmtilestur, heldur einnig sem mikilvægar heimildir í sagnfræðirann- sóknum, einkum við viðhorfsrannsóknir. Til þess að auka notkun á persónulegum heim- ildum þarf að koma þeim á prent og vekja þannig áhuga á því mikla magni sem varðveitt er í skjala- söfnum hér á landi. Útgáfa á persónulegum heim- ildum hér á landi hefur hins vegar verið afar lítil. Það er einna helst Finnur Sigmundsson landsbókavörður sem hefur staðið fyrir slíkri útgáfu en hann gaf út bókaflokk á árunum 1957-1966 er hefur að geyma sendibréf frá 19. öld. í gegnum árin hefur ótal sinnum verið vísað í bréf sem þessar bækur hafa að geyma og í raun orðið tímabært að koma fleiri bréfum fram á sjónarsviðið og endurnýja þennan heimildaflokk. Því má bæta við að útgáfa á persónulegum heim- ildum vekur almenning ef til vill jafnframt til hugs- unar um mikilvægi persónulegra heimilda og varð- veislu þeirra. Gömul og gulnuð bréf er liggja undir skemmdum uppi á háalofti verða þannig vonandi betur varðveitt og það sama má segja um nýtil- komnar persónulegar heimildir - allt eru þetta mikil- vægir vitnisburðir um samtímann. 77
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.