Sagnir - 01.06.2001, Page 93

Sagnir - 01.06.2001, Page 93
Fræði sem komin eru á þennan aldur teljast sjaldnast nýmóðins og því er skiljanlegt að Jóni hafi fundist menn þurfa að færa sig nær nútímanum í þessum efnum. í öðru lagi virðast það merki um að búfræði Magnúsar hafi haft veruleg áhrif, jafnvel meiri áhrif en önnur búfræði á síðari hluta átjándu aldar og byrjun þeirrar nítjándu, að Jón Sigurðsson geri þau að umtalsefni. Að Jón sem á sinni tíð hefur verið einn þeirra manna sem höfðu hvað besta þekkingu á íslensku þjóðlífi og íslenskum atvinnu- háttum vegna sinna fjölbreyttu og víðtæku starfa skuli nefna búfræði Magnúsar sem einu búfræðin sem sé að vænta frá íslenskum bændum bendir til að skrif Magnúsar hafi haft víðtæk áhrif. Ummæli fleiri manna benda í þá átt að orð og gjörðir Magn- úsar Ketilssonar hafi haft áhrif þó að aldrei verði hægt að full- yrða nákvæmlega hvernig eða með hvaða hætti þau áhrif voru. Til að mynda getur Bjarni Thorarensen dómari við landsyfirrétt- inn þess í bréfi í árið 1818 að hann hafi verið að gera tilraunir með að fara eftir þeim hugmyndum sem Magnús setji fram í rit- gerðunum Um fceriqvíar og Um innilegu búsmala á sumrum.15 í bréfi sem ritað er í Saurbæ36 sumarið 1840 er bréfritari, Einar Thorlacius, að vandræðast við Finn Magnússon hvaða ráð hann gæti notað í baráttunni við fjárpestina og kvartar hann yfir því að menn séu hættir að hugsa um velferð fjárins síðan þeir liðu Skúli fógeti og Magnús Ketilsson. Tæpum fjórum árum síðar er Einar enn í svipuðum hugleiðingum en í bréfi til Jóns Sigurðssonar forseta snemma árs 1844 kallar Einar eftir að meira verði gefið út af lesefni á íslandi. Biðlar hann til yfirdóm- aranna í því sambandi og bendir á að afgangstíma hafi þeir Skúli fógeti og Magnús Ketilsson haft til að skrifa rit.3 Ummæli 20. aldar manna í hinu mikla verki sínu Lýsingu íslands kemur Þorvaldur Thoroddsen víða við. Um áhrif Magnúsar Ketilssonar og ann- arra manna er gerðu sig gildandi í búfræðum á 18. öldinni á samtíma sinn og síðari tíma segir Þorvaldur: „í nágrenni við hina miklu framfaramenn, Björn Halldórsson í Sauðlauksdal og Magnús sýslumann Ketilsson í Búðardal og nokkra aðra dugn- aðarmenn, munu þó dálitlar búnaðarframfarir hafa átt sér stað en sú viðleitni mun víðast hafa kulnað út í hinum miklu harð- indum fyrir og eftir aldamótin."38 Ólund, mótþrói, öfund og jafnvel háð og spott virðist oft hafa verið það sem helst mætti þeim sem reyndu að stuðla að framförum. „Framfaraviðleitni merkisberanna á 18. öldinni fór þó ekki alveg að forgörðum, þó lítill árangur yrði meðan þeir lifðu. Síðar, þegar alþýðan fór að mentast betur og þroskast á fyrsta fjórðungi 19. aldar, var jarð- vegurinn undirbúinn og almenningur fór þá betur að geta notað sér hin góðu ráð kennifeðranna, sem þeir höfðu látið eftir sig í ritum sínum.“3!' Með þessum ummælum virðist Þorvaldur vera að eigna 18. aldar mönnunum, Magnúsi og Birni, að töluverðu leyti þær framfarir sem urðu á 19. öldinni. í ritgerðasafninu Upplýsingin á íslandi er á nokkrum stöðum minnst á Magnús Ketilsson og er hans getið í átta af tíu rit- gerðum safnsins. í ritgerð sinni um réttarfarsmál á íslensku upp- lýsingaöldinni ræðir Davíð Þór Björgvinsson m.a. hina upplýstu refsispeki á íslandi. Segir hann þar lítið hafa verið um að vera en: „Helst sýnist ástæða til að kanna frekar rit Magnúsar Ket- ilssonar (1732-1803), sýslumanns Dalamanna en hann var einn afkastamestur rithöfundur meðal íslenskra lögfræðinga á 18. öld. Ritstörf Magnúsar Ketilssonar bera því vitni að hann bjó yfir mikilli þekkingu um margvísleg efni. Ýmislegt af því sem Magnús ritaði sýnir að hann hefur þekkt nokkuð til náttúrurétt- arhugmynda 17. og 18. aldar og hugmynda upplýsingarinnar."4" í umfjöllun um fræðslumál upplýsingatímans segir Loftur Guttormsson að „vert [sé] að benda á að upplýsingarmaðurinn Magnús Ketilsson (1732-1803) sýslumaður var eindreginn tals- maður þess að kristin trú væri notuð til að innræta mönnum hagsýnisviðhorf .... Óhagsýni almennings væri einmitt helsta undirrót, hins bága ástands í bún- aðarefnum fslendinga."41 Þessi ummæli koma í fram- haldi af umræðu um nýtt hlutverk presta á upplýs- ingatímanum sem m.a. fólst í að innrætingu félags- legs siðboðs í stað þess einhliða sáluhjálparmeðals sem kristindómurinn væri. Loftur gefur Magnúsi þá einkunn að hann hafi verið „óvanalega samkvæmur sjálfum sér í allri umbótaviðleitni“ en bætir síðan við og segir: „Fordæming á frjálsræði lausamanna og spillingaráhrifum sjóbúðar- og kaupstaðarlífs gengur annars eins og rauður þráður gegnum rit upplýsing- armanna, allt frá Magnúsi Ketilssyni til Tómasar Sæmundssonar.“42 Helgi Magnússon telur Magnús Ketilsson hafa verið sérlega heppilegan til að verða ritstjóri hjá Hrappseyjarprenti vegna þess hve lærður og fjöl- fróður hann hafi verið og áhugasamur um framgang prentsmiðjunnar. Það sé því líklega frá Magnúsi komið að augljósar: „... upplýsingarhugmyndir [komi] fram í því, að hún átti að prenta rit, sem fræddu menn um hagnýt efni til að efla atvinnuvegi landsins til sjávar og sveita. Þar með var tekin sú stefna, sem Lærdómslistafélagið og Landsuppfræð- ingafélagið áttu eftir að fylgja síðar.“43 Þótt hér hafi verið getið nokkurra ummæla Magnúsar um samtímamenn sína og ummæla ann- arra um hann má þessi frásögn ekki skoðast sem tæmandi greining heldur fremur sem sýnishorn af umræðu. Mun víðtækari rannsókn þarf að koma til ef greina á með einhverri vissu áhrif Magnúsar Ketilssonar á íslenskt þjóðlíf og atvinnuhætti. Hann virðist þó hafa verið athafnasamur og hafa komið víða við. Nánari rannsókn mun vonandi leiða í ljós hvort staða hans í íslandssögunni sé í samræmi við þau áhrif sem hann hafði. 91
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.