Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 93

Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 93
Fræði sem komin eru á þennan aldur teljast sjaldnast nýmóðins og því er skiljanlegt að Jóni hafi fundist menn þurfa að færa sig nær nútímanum í þessum efnum. í öðru lagi virðast það merki um að búfræði Magnúsar hafi haft veruleg áhrif, jafnvel meiri áhrif en önnur búfræði á síðari hluta átjándu aldar og byrjun þeirrar nítjándu, að Jón Sigurðsson geri þau að umtalsefni. Að Jón sem á sinni tíð hefur verið einn þeirra manna sem höfðu hvað besta þekkingu á íslensku þjóðlífi og íslenskum atvinnu- háttum vegna sinna fjölbreyttu og víðtæku starfa skuli nefna búfræði Magnúsar sem einu búfræðin sem sé að vænta frá íslenskum bændum bendir til að skrif Magnúsar hafi haft víðtæk áhrif. Ummæli fleiri manna benda í þá átt að orð og gjörðir Magn- úsar Ketilssonar hafi haft áhrif þó að aldrei verði hægt að full- yrða nákvæmlega hvernig eða með hvaða hætti þau áhrif voru. Til að mynda getur Bjarni Thorarensen dómari við landsyfirrétt- inn þess í bréfi í árið 1818 að hann hafi verið að gera tilraunir með að fara eftir þeim hugmyndum sem Magnús setji fram í rit- gerðunum Um fceriqvíar og Um innilegu búsmala á sumrum.15 í bréfi sem ritað er í Saurbæ36 sumarið 1840 er bréfritari, Einar Thorlacius, að vandræðast við Finn Magnússon hvaða ráð hann gæti notað í baráttunni við fjárpestina og kvartar hann yfir því að menn séu hættir að hugsa um velferð fjárins síðan þeir liðu Skúli fógeti og Magnús Ketilsson. Tæpum fjórum árum síðar er Einar enn í svipuðum hugleiðingum en í bréfi til Jóns Sigurðssonar forseta snemma árs 1844 kallar Einar eftir að meira verði gefið út af lesefni á íslandi. Biðlar hann til yfirdóm- aranna í því sambandi og bendir á að afgangstíma hafi þeir Skúli fógeti og Magnús Ketilsson haft til að skrifa rit.3 Ummæli 20. aldar manna í hinu mikla verki sínu Lýsingu íslands kemur Þorvaldur Thoroddsen víða við. Um áhrif Magnúsar Ketilssonar og ann- arra manna er gerðu sig gildandi í búfræðum á 18. öldinni á samtíma sinn og síðari tíma segir Þorvaldur: „í nágrenni við hina miklu framfaramenn, Björn Halldórsson í Sauðlauksdal og Magnús sýslumann Ketilsson í Búðardal og nokkra aðra dugn- aðarmenn, munu þó dálitlar búnaðarframfarir hafa átt sér stað en sú viðleitni mun víðast hafa kulnað út í hinum miklu harð- indum fyrir og eftir aldamótin."38 Ólund, mótþrói, öfund og jafnvel háð og spott virðist oft hafa verið það sem helst mætti þeim sem reyndu að stuðla að framförum. „Framfaraviðleitni merkisberanna á 18. öldinni fór þó ekki alveg að forgörðum, þó lítill árangur yrði meðan þeir lifðu. Síðar, þegar alþýðan fór að mentast betur og þroskast á fyrsta fjórðungi 19. aldar, var jarð- vegurinn undirbúinn og almenningur fór þá betur að geta notað sér hin góðu ráð kennifeðranna, sem þeir höfðu látið eftir sig í ritum sínum.“3!' Með þessum ummælum virðist Þorvaldur vera að eigna 18. aldar mönnunum, Magnúsi og Birni, að töluverðu leyti þær framfarir sem urðu á 19. öldinni. í ritgerðasafninu Upplýsingin á íslandi er á nokkrum stöðum minnst á Magnús Ketilsson og er hans getið í átta af tíu rit- gerðum safnsins. í ritgerð sinni um réttarfarsmál á íslensku upp- lýsingaöldinni ræðir Davíð Þór Björgvinsson m.a. hina upplýstu refsispeki á íslandi. Segir hann þar lítið hafa verið um að vera en: „Helst sýnist ástæða til að kanna frekar rit Magnúsar Ket- ilssonar (1732-1803), sýslumanns Dalamanna en hann var einn afkastamestur rithöfundur meðal íslenskra lögfræðinga á 18. öld. Ritstörf Magnúsar Ketilssonar bera því vitni að hann bjó yfir mikilli þekkingu um margvísleg efni. Ýmislegt af því sem Magnús ritaði sýnir að hann hefur þekkt nokkuð til náttúrurétt- arhugmynda 17. og 18. aldar og hugmynda upplýsingarinnar."4" í umfjöllun um fræðslumál upplýsingatímans segir Loftur Guttormsson að „vert [sé] að benda á að upplýsingarmaðurinn Magnús Ketilsson (1732-1803) sýslumaður var eindreginn tals- maður þess að kristin trú væri notuð til að innræta mönnum hagsýnisviðhorf .... Óhagsýni almennings væri einmitt helsta undirrót, hins bága ástands í bún- aðarefnum fslendinga."41 Þessi ummæli koma í fram- haldi af umræðu um nýtt hlutverk presta á upplýs- ingatímanum sem m.a. fólst í að innrætingu félags- legs siðboðs í stað þess einhliða sáluhjálparmeðals sem kristindómurinn væri. Loftur gefur Magnúsi þá einkunn að hann hafi verið „óvanalega samkvæmur sjálfum sér í allri umbótaviðleitni“ en bætir síðan við og segir: „Fordæming á frjálsræði lausamanna og spillingaráhrifum sjóbúðar- og kaupstaðarlífs gengur annars eins og rauður þráður gegnum rit upplýsing- armanna, allt frá Magnúsi Ketilssyni til Tómasar Sæmundssonar.“42 Helgi Magnússon telur Magnús Ketilsson hafa verið sérlega heppilegan til að verða ritstjóri hjá Hrappseyjarprenti vegna þess hve lærður og fjöl- fróður hann hafi verið og áhugasamur um framgang prentsmiðjunnar. Það sé því líklega frá Magnúsi komið að augljósar: „... upplýsingarhugmyndir [komi] fram í því, að hún átti að prenta rit, sem fræddu menn um hagnýt efni til að efla atvinnuvegi landsins til sjávar og sveita. Þar með var tekin sú stefna, sem Lærdómslistafélagið og Landsuppfræð- ingafélagið áttu eftir að fylgja síðar.“43 Þótt hér hafi verið getið nokkurra ummæla Magnúsar um samtímamenn sína og ummæla ann- arra um hann má þessi frásögn ekki skoðast sem tæmandi greining heldur fremur sem sýnishorn af umræðu. Mun víðtækari rannsókn þarf að koma til ef greina á með einhverri vissu áhrif Magnúsar Ketilssonar á íslenskt þjóðlíf og atvinnuhætti. Hann virðist þó hafa verið athafnasamur og hafa komið víða við. Nánari rannsókn mun vonandi leiða í ljós hvort staða hans í íslandssögunni sé í samræmi við þau áhrif sem hann hafði. 91
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.