Sagnir - 01.06.2001, Síða 99

Sagnir - 01.06.2001, Síða 99
Ódæðisverk Rússa voru notuð til að efla baráttuþrek Þjóðverja undir lok seinni heimsstyrjaldarinnar. í átökunum í fyrrverandi Júgóslavíu kom ennfremur fram, hvernig áróðursmeisturum hefur tekist að gera tímann af- stæðan. Bosnískar konur, sem urðu fórnarlömb nauðgana her- flokka Serba, sögðu frá því að gerendurnir hafi kallað þær „bule“ eða „blije“ sem eru hefðbundinn nöfn múslimskra kvenna og þeirra kristinna kvenna sem snérust til Islam þegar Ottómanar réðust inn í landið. Sagan segir að trúskiptingar þessir hafi verið grimmari Serbum en Tyrkir og því var verið að hefna 500 ára gamalla saka með skipulögðum nauðgunum.34 Þannig er sagan endurskoðuð og fundið sérhvert atvik þar sem þjóðin hefur verið fórnarlamb til þess að réttlæta ofbeldisglæpi. Augljóst er að skýringa á glæpum má oft leita í upprifjun á fortíðinni, þannig fléttast nútíð og fortíð saman á stríðstímum. Hins vegar er ekki síður athyglisvert hvernig alið er á kvenhatri í stríði. Dæmi um þetta eru veggspjöld í Belgrad á meðan loft- árásum NATO stóð en þar voru látin flakka kynferðisleg ókvæðisorð um Chelsea Clinton, dóttur Bandaríkjaforseta.3' Vegna landfræðilegrar afmörkunar þeirrar styrjaldar var ekki mögulegt að „heiðri“ Chelsea stæði nein ógn af serbneskum hersveitum og virðist því frekar hafa verið ætlað að hvetja til kynferðislegra ofbeldisglæpa í næsta nágrenni. Nauðganir í stríði eru ofbeldisverk gagnvart almennum borgurum og teljast því til stríðsglæpa. Þrátt fyrir það hefur lítið verið gert til þess að rétta hlut fórnarlambanna að styrjöldum loknum. Má í því sambandi benda á Núrnberg-réttarhöldin þar sem bandamenn réttuðu í stríðsglæpum nasista og sem sigurveg- arar var ekkert réttað í þeirra eigin málum. Áður hafa verið nefndar fjöldanauðganir Sovétmanna í Þýskalandi en auk þess er þekkt að hermönnum í franska hernum frá Marokkó, sem hertóku Ítalíu 1943-1944, virðist hafa verið gefið fullt frelsi til að nauðga ítölskum konum. Ástæðan fyrir því að ekki er refsað fyrir nauðganir er meðal annars sú að lítil vinna hef- ur verið lögð í að skrá reynslu fórnarlambanna og án skjalfestra gagna fyrnast málin smám saman.36 í því samhengi vekur furðu að enn í dag hefur lítið verið aðhafst til að rétta hlut þeirra kvenna frá Kóreu, Kína, Filippseyjum, Indónesíu, Búrma (Myanmar), Hollandi og Japan sem Japanir neyddu til vændis í skipulögðum vændishúsum í herbúðum þeirra. Þó að japanskir embættismenn hafi viður- kennt tilvist þessara vændishúsa þá hefur fórnar- lömbunum gengið treglega að leita réttar síns og virðist vera sterk hreyfing í Japan að þurrka þennan blett úr minni þjóðarinnar (sbr. nýútkomna námsbók þar í landi).37 Að einhverju leyti mætti álykta að erf- iðara sé fyrir konur sem verða fórnarlömb svo skipu- lagðra og umfangsmikilla nauðguna að leita réttar síns en þeirra sem lenda í einni tilviljanakenndri. Þar má vísa til karllægra sjónarmiða líkt og komu hér fyrr fram í króatísku dagblaði um lauslátu konuna sem spyrnir ekki á móti og sé því í eðli sínu ólík karl- manni sem hefði barist á móti. Sé mið tekið af þeim áróðri, sem hefur verið reifaður hér, mætti ætla að þær konur, sem neyddar voru til vændis, hafi ekki verið bein fórnarlömb ofbeldis heldur líka fómar- lömb lélegs siðferðis sjálfra sín. Þetta virðist harðla furðuleg staðhæfing en ég tel að ætla megi að sá áróður sem miðar að því að sverta eigin konur, einkum þegar illa gengur, miði að því að búa sig undir það versta. Þegar ósigur er fyrirsjáan- legur eða mögulegur þjónar ófrægingaráróður gagn- vart eigin konum þeim tilgangi, að frýja karlmenn undan þeirri ábyrgð að verja þær. Við ósigur og hugs- anlegar nauðganir sem honum fylgja er ósigur karl- manna minni þar sem konurnar voru ekki verðar þess að fyrir þær væri barist. Áróðri er ekki einungis ætlað það hlutverk að safna saman liði eða fá menn til fylgis við ákveðna skoðun, heldur virðist hann ekki síður vera tæki til að færa ábyrgð frá einum hóp til annars. Notkun kvenímynda í stríðsáróðri virðist því öðru fremur í grófum dráttum grundvallast á svívirðu þeirri sem konur „okkar" hafa orðið fyrir af hendi „þeirra“ sem réttlætir hefnd „okkar“ á konum „þeirra“. En ef „við“ stöndum okkur ekki í stríðinu verða konur „okkar“ svikular og lauslátar. Niðurstöður Sú ofnotkun kvenímynda í styrjaldarrekstri, sem hér hefur verið reifuð, virðist furðuleg með tilliti til þess að styrjaldir hafa nær alla tuttugustu öldina verið „karlmannsíþrótt" og væri því eðlilegra að nota táknmyndir um karlmannlega hreysti og styrk. í sálfræðihernaði þeim sem rekinn er fyrir stríði, virðist þó vera heppilegra að verið sé að berjast fyrir háleitari og göfugri markmiði en því einu að vernda eigin skráp. Styrjöld til verndar móður og fósturmold sem eitt og hið sama verður að þakkargjörð fyrir um- hyggju og góðu uppeldi. Vernd hinnar óflekkuðu meyjar og háleitra hugsjóna frelsis er vörður um þær „hreinu“ hugmyndir sem fara forgörðum nema fyrir þær sé barist. Það hefur löngum þótt miður karlmannlegt að aumka sig eða kveinka sér, verði karlmaður fyrir mis- gjörðum af annars hendi. Með því að færa sársauk- ann og kvölina á kvenþjóðina er hins vegar hægt að 97
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.