Sagnir - 01.06.2001, Page 120

Sagnir - 01.06.2001, Page 120
Árni Heimir Ingólfsson er píanóleikari og nemi í tónlistarfræðum við Harvard háskóla. Viöbótarvídd samhengisins Nokkrir þankar um tónlistarfræói Tónlistarfræði er að öllum líkindum það fag innan hugvísind- anna sem hvað minnst hefur farið fyrir á íslandi til þessa. Ólíkt systurfögunum listfræði og bókmenntafræði hefur tónlistar- fræðin hingað til aðeins átt sér stopula sögu hér á landi og jafn- vel sjálft nafnið á faginu er nokkuð á reiki. Það er ýmist nefnt tónvísindi (sbr. þ. Musikwissenschaft, e. Musicology), tónlistar- fræði eða einfaldlega tónlistarsaga. Fagið sem þessi heiti vísa til er þó eitt og hið sama og hefur að markmiði fræðilega umræðu um og rannsóknir á tónlist og sögulegu umhverfi hennar í for- tíð og nútíð. Margir hafa reynt að skilgreina tilgang og takmörk fagsins sem fræðigreinar. Það liggur auðvitað í augum uppi að tónlist- arfræði leitast við að fjalla um tónlist á fræðilegan hátt. En þó býr meira að baki. Skilgreining sem gerð var af nefnd á vegum American Musicological Society árið 1955 lýsir faginu sem „fræðigrein sem leitast við að skoða tónlist sem eðlisfræðilegt, sálfræðilegt, fagurfræðilegt og menningarlegt fyrirbæri“. Hér er vissulega af mörgu að taka, enda hefur raunin orðið sú á þeirri tæpu hálfu öld sem liðin er síðan að tónlistarfræði hafa í auknum mæli beint sjónum sínum að síðari liðunum tveimur í þessari skilgreiningu. Hljóðeðlisfræði og tónlistarsálfræði (e. „music cognition“) tilheyra faginu aðeins óbeint. Hins vegar hefur tónlistarfræðin í auknum mæli leitast við að skilja tón- sköpun og tónlistarflutning sem félagslegt fyrirbæri, jafnt í vest- rænni tónlist sem og í tónlist annarra heimshluta (e. „ethnomusicology"). Fagið á sér meira en aldarlanga sögu sem hefst í gullsölum hámenningarinnar í Vínarborg á síðari hluta 19. aldar. Aukin sagnvitund 19. aldarinnar teygði anga sína inn í tónlistarlífið og smám saman urðu bæði fræðimenn, tónskáld og áheyrendur meðvitaðri um tónlist fyrri alda. Fyrst náði vitundin aftur til barrokktímans, síðan endurreisnarinnar og um aldamótin 1900 voru meistarar fjölröddunar á 13. og 14. öld „uppgötvaðir" á nýjan leik. Þessu fylgdi auðvitað sú nauðsyn að afla frekari vitneskju um hin áður gleymdu tónskáld með því að grafa upp lítt kunnar heimildir og um leið þurfti að gera verkin aðgengileg flytjendum í prentuðu formi. Guido Adler og Philipp Spitta voru meðal fyrstu sporgöngumanna hins nýja fags og á árunum 1860-1900 kom út hver heildarútgáfan á fætur annarri. Fyrst Bach, síðar Mozart, Beethoven og Schubert. Austurríki og Þýskaland voru vagga hinnar ungu fræðigreinar allt þar til nasistar komust til valda. Þá hurfu flestir merkustu vísindamenn á þessu sviði til Bandaríkjanna (m.a. Alfred Einstein - Mozart- fræðingur og náfrændi Alberts -, og miðaldafræðingarnir Willi Apel og Otto Gombosi). Þar hefur fagið staðið sterkum fótum æ síðan. 118
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.