Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 120

Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 120
Árni Heimir Ingólfsson er píanóleikari og nemi í tónlistarfræðum við Harvard háskóla. Viöbótarvídd samhengisins Nokkrir þankar um tónlistarfræói Tónlistarfræði er að öllum líkindum það fag innan hugvísind- anna sem hvað minnst hefur farið fyrir á íslandi til þessa. Ólíkt systurfögunum listfræði og bókmenntafræði hefur tónlistar- fræðin hingað til aðeins átt sér stopula sögu hér á landi og jafn- vel sjálft nafnið á faginu er nokkuð á reiki. Það er ýmist nefnt tónvísindi (sbr. þ. Musikwissenschaft, e. Musicology), tónlistar- fræði eða einfaldlega tónlistarsaga. Fagið sem þessi heiti vísa til er þó eitt og hið sama og hefur að markmiði fræðilega umræðu um og rannsóknir á tónlist og sögulegu umhverfi hennar í for- tíð og nútíð. Margir hafa reynt að skilgreina tilgang og takmörk fagsins sem fræðigreinar. Það liggur auðvitað í augum uppi að tónlist- arfræði leitast við að fjalla um tónlist á fræðilegan hátt. En þó býr meira að baki. Skilgreining sem gerð var af nefnd á vegum American Musicological Society árið 1955 lýsir faginu sem „fræðigrein sem leitast við að skoða tónlist sem eðlisfræðilegt, sálfræðilegt, fagurfræðilegt og menningarlegt fyrirbæri“. Hér er vissulega af mörgu að taka, enda hefur raunin orðið sú á þeirri tæpu hálfu öld sem liðin er síðan að tónlistarfræði hafa í auknum mæli beint sjónum sínum að síðari liðunum tveimur í þessari skilgreiningu. Hljóðeðlisfræði og tónlistarsálfræði (e. „music cognition“) tilheyra faginu aðeins óbeint. Hins vegar hefur tónlistarfræðin í auknum mæli leitast við að skilja tón- sköpun og tónlistarflutning sem félagslegt fyrirbæri, jafnt í vest- rænni tónlist sem og í tónlist annarra heimshluta (e. „ethnomusicology"). Fagið á sér meira en aldarlanga sögu sem hefst í gullsölum hámenningarinnar í Vínarborg á síðari hluta 19. aldar. Aukin sagnvitund 19. aldarinnar teygði anga sína inn í tónlistarlífið og smám saman urðu bæði fræðimenn, tónskáld og áheyrendur meðvitaðri um tónlist fyrri alda. Fyrst náði vitundin aftur til barrokktímans, síðan endurreisnarinnar og um aldamótin 1900 voru meistarar fjölröddunar á 13. og 14. öld „uppgötvaðir" á nýjan leik. Þessu fylgdi auðvitað sú nauðsyn að afla frekari vitneskju um hin áður gleymdu tónskáld með því að grafa upp lítt kunnar heimildir og um leið þurfti að gera verkin aðgengileg flytjendum í prentuðu formi. Guido Adler og Philipp Spitta voru meðal fyrstu sporgöngumanna hins nýja fags og á árunum 1860-1900 kom út hver heildarútgáfan á fætur annarri. Fyrst Bach, síðar Mozart, Beethoven og Schubert. Austurríki og Þýskaland voru vagga hinnar ungu fræðigreinar allt þar til nasistar komust til valda. Þá hurfu flestir merkustu vísindamenn á þessu sviði til Bandaríkjanna (m.a. Alfred Einstein - Mozart- fræðingur og náfrændi Alberts -, og miðaldafræðingarnir Willi Apel og Otto Gombosi). Þar hefur fagið staðið sterkum fótum æ síðan. 118
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.