Sagnir - 01.06.2001, Side 125

Sagnir - 01.06.2001, Side 125
[rof er rof er rof] Listin á sér ekki landamæri í sama skilningi og við tölum um landfræðileg mörk þjóða. Kvikmyndin á sér engin slík mæri, ekki einu sinni þau sem fræðimenn hafa sett upp og kalla kvik- myndagreinar eða genre. Kvikmyndagerðarmenn þverbrjóta iðulega þau mörk sem eru á kreiki í þeim tilgangi að þjóna list- rænum metnaði og búa í annarskonar veröld. Mörkin eru „góð til að hugsa með“ einsog Levi-Strauss hélt fram að dýr væru notuð í menningu frumbyggja. Það er aftur á móti andstætt listinni og fræðimennsku að taka mörk sem gefin eða tekin í merkingarlega tölu dýrlinga. Kvikmyndalistin er í þeim skilningi andstæð „dauða“ þess sem er orðið sjálfsagt og enginn hefur fyrir því að spyrja um hvers vegna. [rof er rof er rof] Ég hef ekki ennþá lesið skrif eftir íslenskan gagnrýnanda á síðum dagblaðanna sem tekur starf sitt „dauðans" alvarlegar en svo að standa skil á umsögnum um kvikmyndir á umsömdum tíma. Gagnrýnandinn er ekki að horfa á listaverk og deila þeirri reynslu með okkur, greina listræna sýn verksins, setja það í sam- hengi við stefnur og strauma í samtímanum og benda á listræn tog. Þess í stað fáum við hraðsoðnar umsagnir um kvikmyndir, hvort sem þær eru erlendar eða innlendar. Hugsið ykkur, öflug- asta menningartæki samtímans, sjónvarpið, þessi „ruslakista kvikmyndanna“ eins og Þorgeir Þorgeirsson kallaði það í útvarpsviðtali árið 1991, það á sér engan vettvang gagnrýnnar umræðu. Hvað þá að verið sé að ræða um innihald þess á list- rænum nótum. Það er eins og list sé ekki að finna í þessum svörtu kössum sem glóa. Kannski minnir sjónvarpsboxið okkur alltof mikið á líkkistur til þess að koma til álita sem vettvangur líflegrar menningarmiðlunar. [rof er rof er rof] í nýlegri bók eftir Bandaríkjamanninn Paolo Cherchi Usai, The Death of Cinema: History, Cultural Memory and the Digital Dark Age, fjallar hann um þá útópísku draumsýn nútíma- mannsins að kvikmyndalistina sé hægt að varðveita um ókomna tíð. Því miður er það stór misskilningur hjá alltof mörgum, líka þeim sem vinna á söfnum og það fyrir fræðimönnum ægileg sannindi. Við lifum á tímum safnahugsjónarinnar þar sem söfn- unarárátta 19. aldar manna er að ná hæstu hæðum. Aldrei sem fyrr hefur jafnmiklu verið safnað úr ranni mannsins, né heldur verið eytt jafnmikið af peningum almennings til þess að varð- veita menningarminjar. Skal þá bera einhvern kvíðboga fyrir mætti eyðingarinnar? Ég held ekki. Það má segja að líkt og forn- leifafræðingar komast bærilega af í sinni kenningarsmíð með sínar fátæklegu vísbendingar, þá séu lífdagar annarra fræði- manna sem einhvern áhuga hafa á kvikmyndalistinni nokkuð blómlegir. í það minnsta hafa þeir bókmenntir að styðjast við, en þar hefur hver bókin á fætur annarri verið skrifuð, þar sem sögu rúmlega 100 ára sögu kvikmyndarinnar er lýst. Svo má ekki gleyma mónógrafíum eða viðtalsbókum um einstaka kvik- myndir eða staka leikstjóra með listrænar sýnir. Hið sama gildir um fátæklega skrifaðar heimildir eða rannsóknir sem gerðar eru á íslenskri kvikmyndalist. Ekki má heldur gleyma fjölmiðlaum- ræðunni, útvarpsviðtölunum, sjónvarpsviðtölunum og prent- máli dagblaðanna. Þessir bautasteinar liggja á lausu fyrir kvik- myndafornfræðinga eitthvað fram eftir þessari öld. En er þeir falla fyrir tönn tímans verð ég kominn í blúndulagða samfellu, flögrandi um með hvítum vængjum. 123
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.