Sagnir - 01.06.2001, Page 125

Sagnir - 01.06.2001, Page 125
[rof er rof er rof] Listin á sér ekki landamæri í sama skilningi og við tölum um landfræðileg mörk þjóða. Kvikmyndin á sér engin slík mæri, ekki einu sinni þau sem fræðimenn hafa sett upp og kalla kvik- myndagreinar eða genre. Kvikmyndagerðarmenn þverbrjóta iðulega þau mörk sem eru á kreiki í þeim tilgangi að þjóna list- rænum metnaði og búa í annarskonar veröld. Mörkin eru „góð til að hugsa með“ einsog Levi-Strauss hélt fram að dýr væru notuð í menningu frumbyggja. Það er aftur á móti andstætt listinni og fræðimennsku að taka mörk sem gefin eða tekin í merkingarlega tölu dýrlinga. Kvikmyndalistin er í þeim skilningi andstæð „dauða“ þess sem er orðið sjálfsagt og enginn hefur fyrir því að spyrja um hvers vegna. [rof er rof er rof] Ég hef ekki ennþá lesið skrif eftir íslenskan gagnrýnanda á síðum dagblaðanna sem tekur starf sitt „dauðans" alvarlegar en svo að standa skil á umsögnum um kvikmyndir á umsömdum tíma. Gagnrýnandinn er ekki að horfa á listaverk og deila þeirri reynslu með okkur, greina listræna sýn verksins, setja það í sam- hengi við stefnur og strauma í samtímanum og benda á listræn tog. Þess í stað fáum við hraðsoðnar umsagnir um kvikmyndir, hvort sem þær eru erlendar eða innlendar. Hugsið ykkur, öflug- asta menningartæki samtímans, sjónvarpið, þessi „ruslakista kvikmyndanna“ eins og Þorgeir Þorgeirsson kallaði það í útvarpsviðtali árið 1991, það á sér engan vettvang gagnrýnnar umræðu. Hvað þá að verið sé að ræða um innihald þess á list- rænum nótum. Það er eins og list sé ekki að finna í þessum svörtu kössum sem glóa. Kannski minnir sjónvarpsboxið okkur alltof mikið á líkkistur til þess að koma til álita sem vettvangur líflegrar menningarmiðlunar. [rof er rof er rof] í nýlegri bók eftir Bandaríkjamanninn Paolo Cherchi Usai, The Death of Cinema: History, Cultural Memory and the Digital Dark Age, fjallar hann um þá útópísku draumsýn nútíma- mannsins að kvikmyndalistina sé hægt að varðveita um ókomna tíð. Því miður er það stór misskilningur hjá alltof mörgum, líka þeim sem vinna á söfnum og það fyrir fræðimönnum ægileg sannindi. Við lifum á tímum safnahugsjónarinnar þar sem söfn- unarárátta 19. aldar manna er að ná hæstu hæðum. Aldrei sem fyrr hefur jafnmiklu verið safnað úr ranni mannsins, né heldur verið eytt jafnmikið af peningum almennings til þess að varð- veita menningarminjar. Skal þá bera einhvern kvíðboga fyrir mætti eyðingarinnar? Ég held ekki. Það má segja að líkt og forn- leifafræðingar komast bærilega af í sinni kenningarsmíð með sínar fátæklegu vísbendingar, þá séu lífdagar annarra fræði- manna sem einhvern áhuga hafa á kvikmyndalistinni nokkuð blómlegir. í það minnsta hafa þeir bókmenntir að styðjast við, en þar hefur hver bókin á fætur annarri verið skrifuð, þar sem sögu rúmlega 100 ára sögu kvikmyndarinnar er lýst. Svo má ekki gleyma mónógrafíum eða viðtalsbókum um einstaka kvik- myndir eða staka leikstjóra með listrænar sýnir. Hið sama gildir um fátæklega skrifaðar heimildir eða rannsóknir sem gerðar eru á íslenskri kvikmyndalist. Ekki má heldur gleyma fjölmiðlaum- ræðunni, útvarpsviðtölunum, sjónvarpsviðtölunum og prent- máli dagblaðanna. Þessir bautasteinar liggja á lausu fyrir kvik- myndafornfræðinga eitthvað fram eftir þessari öld. En er þeir falla fyrir tönn tímans verð ég kominn í blúndulagða samfellu, flögrandi um með hvítum vængjum. 123
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.