Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Síða 43

Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Síða 43
OFSKIPULAGNING 173 ástir konu sinnar til að þjóna betur veldi þess fyrirtækis, sem veitir honum atvinnu.*) Ekki er úr vegi að minnast hér á, að í skáldsögunni 1984 voru félagar Flokksins neyddir til að hlíta hinum ströngustu reglum í kynferðismálum. í Fögru, nýju veröld var hins vegar öllum leyft að láta eftir ástríðu sinni, hvar og hvenær sem var. Þjóðfélag það, sem Orwell lýsir í 1984 var í styrjöld um aldur og ævi, og markmið leiðtoganna var vitaskuld fyrst og fremst það að njóta ánægju þeirrar sem valdið veitir, en í öðru lagi hitt, að halda þegnum sínum í því æsingarástandi sýknt og heilagt, sem þarf til að viðhalda sí- felldu stríði. Með því að halda uppi sífelldum áróðri gegn kynferðislífi gátu valdhafarnir viðhaldið nægilegri æsingu í þegnunum og full- nægt um leið á notalegasta hátt valdagirnd sinni. í Fögru, nýju veröld er lýstþjóðfélagi, sem hefir afnumið styrjaldir, og þar er fremsta markmið valdhafanna að halda þegnunum sem friðsömustum. Ein aðferð þeirra til þess er sú að lögleiða frelsi í kynferðismálum og afnema fjölskyldulíf, en þetta losar fólkið að kalla við alla æsingu, livort heldur skemmandi eða skapandi. í 1984 er valdafíkn fullnægt með því að kvelja fólk, en í Fögru, nýju veröld með því að veita fólkinu nautnir, sem varla eru síður niðurlægjandi. Þjóðfélagsleg siðfræði í dag er greinilega ekkert annað en tilraun til að réttlæta eftir á ýmsar hinar óæskilegri afleiðingar ofskipu- lagningar. Hún er aumkunarverð tilraun til þess að gera dyggð úr illri nauðsyn og lesa einhver jákvæð gildi út úr óþægi- legum staðreyndum. Hún er ákaflega óraun- sæilegt siðferðilegt kerfi og þess vegna stór- hættulegt. Þjóðfélagsheildin, sem nú er álitin liafa meira gildi en hver einstakur meðlimur * í ríki Mao Tse-tung hafa þessi kapítalísku heilrœði verið gerð að boðorðum og síðan tilskipunum, ofurlítið breyttum. I hinum nýju kommúnum hefur hjúskaparlíf verið afnumið. Svo að ástúð komi ekki til greina, eru eiginmenn og eiginkonur látin sofa sitt í hverjum skála og fá ekki leyfi til að sofa saman oftar en annan hvern laugardag (og þá einungis í einn, tvo tíma líkt og vændis- konur og viðskiptavinir þeirra). hennar, er ekki líffræðileg heild, eins og bý- flugnabú eða termítahraukar geta talizt vera. Hún er aðeins fyrirkomulag, félagsleg tilhög- un. Það eru engin lífsgildi til, nema þau sem eru tengd lífi og meðvitund. Fyrirkomulag hefir hvorki líf né meðvitund. Gildi þess er það notagildi, sem því er fengið. Það er einsk- isverði í sjálfu sér og hefir einungis gildi að svo miklu leyti sem það er til hagsbóta fyrir þá einstaklinga, sem eru hlutar samfélags- heildarinnar. Að setja fyrirkomulag ofar fólki er að setja meðalið ofar tilganginum. Afleið- ingar slíks mátti glögglega sjá í ríkjum Hitlers og Stalins. Undir þeirra hryllilegu stjórn voru raarkmið einstaklinganna bæld undir meðöl skipulagsins með ofbeldi og áróðri, kerfis- bundnum ógnunum og kerfisbundnum hugs- anaáhrifum. Einræðisríki framtíðarinnar verða betur rekin og þar verður færra um ofbeldis- verk en í ríkjum Stalins og Hitlers. Þegnar harðstjóra verða í framtíðinni undir kvala- lausri forsjá þjóðfélagsverkfræðinga. „í dag býður þjóðfélagsfræðin upp á engu minni verkefni en tæknileg verkfræði fyrir fimmtíu árum,“ skrifar einn áhugamikill forsvari hinn- ar nýju vísindagreinar. „Hafi fyrri helmingur tuttugustu aldarinnar verið tími tækniverk- fræðinga, getur síðari helmingurinn vel orðið kenndur við þjóðfélagsvcrkfræðinga.“ Ég býst þá við, að tuttugasta öldin verði kennd við heimsstjóra, hina vísindalegu stéttaskiptingu og Fögru, nýju veröld. Ef spurt verður quis custodiet custodes? — hver á að hafa eftirlit með gæzlumönnum vorum, hver á að verk- stýra verkfræðingunum — stendur ekki á svari: þeir þurfa ekkert eftirlit. Ymsir dokt- orar í þjóðfélagsfræði virðast standa í þeirri hjartnæmu trú, að valdið geti aldrei náð að spilla þjóðfélagsfræðinni. Þeir eru eins og Sir Galahad, sterkir af því að þeir eru hjarta- hreinir, og hjartahreinir eru þeir vegna þess, að þeir eru vísindamenn og liafa tekið sex þúsund tíma í þjóðfélagsfræðum. Því miður er æðri menntun engin trygging fyrir æðri dyggðum né heldur fyrir stjórn- málavizku. Og þessum siðfræðilegu og póli- tísku efasemdum vorum hljóta aðrar að vera
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Nýtt Helgafell

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Nýtt Helgafell
https://timarit.is/publication/1049

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.