Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Side 62

Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Side 62
192 HELGAFELL Þessi óraunsæu einkenni á skáldskap Kar- enar Blixen urðu til þess að tengja hana Martin A. Hansen og hinum ungu ljóðskáld- um eftirstríðsáranna, sem gáfu út tímaritið Heretica. Það er ekki svo að skilja, að þetta viðnám gegn ófáguðu raunsæi í bókmenntum á 8. tug nítjándu aldarinnar og áranna eftir 1930, tákni það, að Ivaren Blixen sjáist yfir nei- kvæðar hliðar lífsins eða leitist við að fegra það og fága. Kardínálinn segir á öðrum stað í hinu langa samtali: „Ef góðviljaðir og samúðarríkir leseudur, sem óska þess að hlífa manneskjunum við þjáningum, reyna að fullvissa þessar persón- ur um, að þær geti borið angist sína og kvein- stafi upp fyrir einhverjum öðrum dóinstóli hér í heimi, þá blekkja þeir þær og draga dár að þeim af miklu miskunnarleysi og grimmd. Því í öllum heiminum er það sagan ein, sem hefur myndugleik til þess að svara sárasta neyðarkalli mannshjartans. En það er: Hver er ég?“ Þetta ber að skilja svo, að svari maður þessari spurningu og finni tilgang lífs síns hefur hann um leið fundið hinn guðdómlega tilgang þess. Þá fær sagan, — hin óháða saga — guðdómlegt yfirbragð. Andstaða henn- ar er hin raunsæja og naturaliska skáldsaga, sem hefst og endar á óleystum vandamálum. í sögunni leitast persónurnar við að sætta sig við lilutskipti sitt, í stað þess að reyna að hlaupast frá því. Það er aðeins vegna þess- arar trúmennsku, að sagan öðlast yfirburði sína. Lífið, sem sagan verður að lýsa ein- lægni og undirgefni fer ómjúkum höndum um mennina. Enn segir kardínálinn: „Aður en herrann réð þennan embættismann, ávarpaði hann hann í fullri hreinskilni og einurð: „Þú veizt,“ segir herrann, „að ég er almáttugur. Og þú liefur fyrir augum þér þann heim, sem ég hef skapað. Segðu mér nú hreinskilnislega, livað finnst þér um hann. Hcldur þú við nán- ari athugun, að ég hafi ætlað mér að skapa heim unaðar og friðsældar?“ „Nei, herra,“ svarar umsækjandinn. „Eða að mér hafi verið efst í huga, að þar væri öllu raðað af rökvísi og reglusemi?11 „Nei, vissulega ekki,“ svarar ungi maðurinn. „Eða heim, sem auðvelt væri að lifa í?“ „Nei, guð minn góður, nei“ hrópar umsækjandinn enn. „Eða álítur þú og trú- irðu því,“ segir herrann að lokum, „að ég hafi haft í hyggju að skapa göfugan heim, þar sem bæði er að finna hið dásamlegasta og djöful- legasta?“ „Ja, það er mér nær að halda,“ svaraði ungi maðurinn. „Jæja,“ segir herr- ann, „þá skaltu vinna embættiseiðinn.“ Þannig skal lífsskoðun kardínálans eða listamannsins vera. Og eru það raunar sömu skilm:larnir og settir voru unga skáldinu í sögunni um unga manninn og nellikuna. Eins og áður cr sagt eru þessi skilyrði ekki ein- göngu sett listamanninum, heldur einnig múgamanninum, þau gilda fjTrir alla, sem af alvöru og skilningi vilja taka lífinu eins og það er, en ætla sér ekki að byggja á draumum. Eins og fyrr getur koma fram í fvrstu sög- unni sömu grundvallarskoðanir og áður, að sumu levti skýrari og ákveðnari. En þær er líka að finna víðar í bókinni. Má þar tilnefna hina toi'skildu sögu í bókarlok, Samtale om iiatten i Köbenhavn. Aðalpersónurnar eru unga skáldið Johannes Ewald og jafnaldri hans Kristján sjöundi, sem þá þegar er orð- inn mjög veiklaður andlega. Orir af víni, eiga þessir ungu menn samtal um lífið. Skáldið óskar sér almættis, á borð við guð og ein- valdskonunginn. Að einu leyti býr skáldið yfir guðdómlegu almætti, þ. e. í krafti skáld- gáfunnar, hins vegar veltur á ýrnsu um al- mætti kóngsins. Þetta er þeim báðum Ijóst. í þessu sambandi beinist samtalið að spurn- ingunni um jarðlífið, þar sem maður leitast við hér á jörðinni að skapa sér eilíft líf. Kon- ungurinn lítur þetta auðvitað augum klerk- dómsins, en þótt undarlegt megi virðast minn- ir Ewald á Goethe, er hann segir: „Ó, ég mundi krefjast þess, að hún (jörðin) geymdi mig. Eg mundi krefjast þess að sjá mína himnesku dýrð endurspeglast þar lengst niðri eins og mynd. Veizt þú, hvað slík spegilmynd kallast?“ „Nei, það veit ég ekki,“ svaraði konungurinn. „Hún er kölluð mýþos.“ Það er einmitt mýþos, sem konunginn skort- ir. Hann er sama manngerð og ungi danski greifinn í sögunni Vejene omlcring Pisa.. Þeir eru báðir menn, sem aldrei geta skilið fyrir- ætlanir guðdómsins með lífi þeirra og falla því ómerkir hjá garði í stað þess að líf þeirra kristallist í goðsögninni. En það var það, sem Ewald kcppti að, hann vildi skapa sér ódauð-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Nýtt Helgafell

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Nýtt Helgafell
https://timarit.is/publication/1049

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.