Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Page 62

Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Page 62
192 HELGAFELL Þessi óraunsæu einkenni á skáldskap Kar- enar Blixen urðu til þess að tengja hana Martin A. Hansen og hinum ungu ljóðskáld- um eftirstríðsáranna, sem gáfu út tímaritið Heretica. Það er ekki svo að skilja, að þetta viðnám gegn ófáguðu raunsæi í bókmenntum á 8. tug nítjándu aldarinnar og áranna eftir 1930, tákni það, að Ivaren Blixen sjáist yfir nei- kvæðar hliðar lífsins eða leitist við að fegra það og fága. Kardínálinn segir á öðrum stað í hinu langa samtali: „Ef góðviljaðir og samúðarríkir leseudur, sem óska þess að hlífa manneskjunum við þjáningum, reyna að fullvissa þessar persón- ur um, að þær geti borið angist sína og kvein- stafi upp fyrir einhverjum öðrum dóinstóli hér í heimi, þá blekkja þeir þær og draga dár að þeim af miklu miskunnarleysi og grimmd. Því í öllum heiminum er það sagan ein, sem hefur myndugleik til þess að svara sárasta neyðarkalli mannshjartans. En það er: Hver er ég?“ Þetta ber að skilja svo, að svari maður þessari spurningu og finni tilgang lífs síns hefur hann um leið fundið hinn guðdómlega tilgang þess. Þá fær sagan, — hin óháða saga — guðdómlegt yfirbragð. Andstaða henn- ar er hin raunsæja og naturaliska skáldsaga, sem hefst og endar á óleystum vandamálum. í sögunni leitast persónurnar við að sætta sig við lilutskipti sitt, í stað þess að reyna að hlaupast frá því. Það er aðeins vegna þess- arar trúmennsku, að sagan öðlast yfirburði sína. Lífið, sem sagan verður að lýsa ein- lægni og undirgefni fer ómjúkum höndum um mennina. Enn segir kardínálinn: „Aður en herrann réð þennan embættismann, ávarpaði hann hann í fullri hreinskilni og einurð: „Þú veizt,“ segir herrann, „að ég er almáttugur. Og þú liefur fyrir augum þér þann heim, sem ég hef skapað. Segðu mér nú hreinskilnislega, livað finnst þér um hann. Hcldur þú við nán- ari athugun, að ég hafi ætlað mér að skapa heim unaðar og friðsældar?“ „Nei, herra,“ svarar umsækjandinn. „Eða að mér hafi verið efst í huga, að þar væri öllu raðað af rökvísi og reglusemi?11 „Nei, vissulega ekki,“ svarar ungi maðurinn. „Eða heim, sem auðvelt væri að lifa í?“ „Nei, guð minn góður, nei“ hrópar umsækjandinn enn. „Eða álítur þú og trú- irðu því,“ segir herrann að lokum, „að ég hafi haft í hyggju að skapa göfugan heim, þar sem bæði er að finna hið dásamlegasta og djöful- legasta?“ „Ja, það er mér nær að halda,“ svaraði ungi maðurinn. „Jæja,“ segir herr- ann, „þá skaltu vinna embættiseiðinn.“ Þannig skal lífsskoðun kardínálans eða listamannsins vera. Og eru það raunar sömu skilm:larnir og settir voru unga skáldinu í sögunni um unga manninn og nellikuna. Eins og áður cr sagt eru þessi skilyrði ekki ein- göngu sett listamanninum, heldur einnig múgamanninum, þau gilda fjTrir alla, sem af alvöru og skilningi vilja taka lífinu eins og það er, en ætla sér ekki að byggja á draumum. Eins og fyrr getur koma fram í fvrstu sög- unni sömu grundvallarskoðanir og áður, að sumu levti skýrari og ákveðnari. En þær er líka að finna víðar í bókinni. Má þar tilnefna hina toi'skildu sögu í bókarlok, Samtale om iiatten i Köbenhavn. Aðalpersónurnar eru unga skáldið Johannes Ewald og jafnaldri hans Kristján sjöundi, sem þá þegar er orð- inn mjög veiklaður andlega. Orir af víni, eiga þessir ungu menn samtal um lífið. Skáldið óskar sér almættis, á borð við guð og ein- valdskonunginn. Að einu leyti býr skáldið yfir guðdómlegu almætti, þ. e. í krafti skáld- gáfunnar, hins vegar veltur á ýrnsu um al- mætti kóngsins. Þetta er þeim báðum Ijóst. í þessu sambandi beinist samtalið að spurn- ingunni um jarðlífið, þar sem maður leitast við hér á jörðinni að skapa sér eilíft líf. Kon- ungurinn lítur þetta auðvitað augum klerk- dómsins, en þótt undarlegt megi virðast minn- ir Ewald á Goethe, er hann segir: „Ó, ég mundi krefjast þess, að hún (jörðin) geymdi mig. Eg mundi krefjast þess að sjá mína himnesku dýrð endurspeglast þar lengst niðri eins og mynd. Veizt þú, hvað slík spegilmynd kallast?“ „Nei, það veit ég ekki,“ svaraði konungurinn. „Hún er kölluð mýþos.“ Það er einmitt mýþos, sem konunginn skort- ir. Hann er sama manngerð og ungi danski greifinn í sögunni Vejene omlcring Pisa.. Þeir eru báðir menn, sem aldrei geta skilið fyrir- ætlanir guðdómsins með lífi þeirra og falla því ómerkir hjá garði í stað þess að líf þeirra kristallist í goðsögninni. En það var það, sem Ewald kcppti að, hann vildi skapa sér ódauð-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Nýtt Helgafell

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Nýtt Helgafell
https://timarit.is/publication/1049

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.