Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Síða 62

Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Síða 62
192 HELGAFELL Þessi óraunsæu einkenni á skáldskap Kar- enar Blixen urðu til þess að tengja hana Martin A. Hansen og hinum ungu ljóðskáld- um eftirstríðsáranna, sem gáfu út tímaritið Heretica. Það er ekki svo að skilja, að þetta viðnám gegn ófáguðu raunsæi í bókmenntum á 8. tug nítjándu aldarinnar og áranna eftir 1930, tákni það, að Ivaren Blixen sjáist yfir nei- kvæðar hliðar lífsins eða leitist við að fegra það og fága. Kardínálinn segir á öðrum stað í hinu langa samtali: „Ef góðviljaðir og samúðarríkir leseudur, sem óska þess að hlífa manneskjunum við þjáningum, reyna að fullvissa þessar persón- ur um, að þær geti borið angist sína og kvein- stafi upp fyrir einhverjum öðrum dóinstóli hér í heimi, þá blekkja þeir þær og draga dár að þeim af miklu miskunnarleysi og grimmd. Því í öllum heiminum er það sagan ein, sem hefur myndugleik til þess að svara sárasta neyðarkalli mannshjartans. En það er: Hver er ég?“ Þetta ber að skilja svo, að svari maður þessari spurningu og finni tilgang lífs síns hefur hann um leið fundið hinn guðdómlega tilgang þess. Þá fær sagan, — hin óháða saga — guðdómlegt yfirbragð. Andstaða henn- ar er hin raunsæja og naturaliska skáldsaga, sem hefst og endar á óleystum vandamálum. í sögunni leitast persónurnar við að sætta sig við lilutskipti sitt, í stað þess að reyna að hlaupast frá því. Það er aðeins vegna þess- arar trúmennsku, að sagan öðlast yfirburði sína. Lífið, sem sagan verður að lýsa ein- lægni og undirgefni fer ómjúkum höndum um mennina. Enn segir kardínálinn: „Aður en herrann réð þennan embættismann, ávarpaði hann hann í fullri hreinskilni og einurð: „Þú veizt,“ segir herrann, „að ég er almáttugur. Og þú liefur fyrir augum þér þann heim, sem ég hef skapað. Segðu mér nú hreinskilnislega, livað finnst þér um hann. Hcldur þú við nán- ari athugun, að ég hafi ætlað mér að skapa heim unaðar og friðsældar?“ „Nei, herra,“ svarar umsækjandinn. „Eða að mér hafi verið efst í huga, að þar væri öllu raðað af rökvísi og reglusemi?11 „Nei, vissulega ekki,“ svarar ungi maðurinn. „Eða heim, sem auðvelt væri að lifa í?“ „Nei, guð minn góður, nei“ hrópar umsækjandinn enn. „Eða álítur þú og trú- irðu því,“ segir herrann að lokum, „að ég hafi haft í hyggju að skapa göfugan heim, þar sem bæði er að finna hið dásamlegasta og djöful- legasta?“ „Ja, það er mér nær að halda,“ svaraði ungi maðurinn. „Jæja,“ segir herr- ann, „þá skaltu vinna embættiseiðinn.“ Þannig skal lífsskoðun kardínálans eða listamannsins vera. Og eru það raunar sömu skilm:larnir og settir voru unga skáldinu í sögunni um unga manninn og nellikuna. Eins og áður cr sagt eru þessi skilyrði ekki ein- göngu sett listamanninum, heldur einnig múgamanninum, þau gilda fjTrir alla, sem af alvöru og skilningi vilja taka lífinu eins og það er, en ætla sér ekki að byggja á draumum. Eins og fyrr getur koma fram í fvrstu sög- unni sömu grundvallarskoðanir og áður, að sumu levti skýrari og ákveðnari. En þær er líka að finna víðar í bókinni. Má þar tilnefna hina toi'skildu sögu í bókarlok, Samtale om iiatten i Köbenhavn. Aðalpersónurnar eru unga skáldið Johannes Ewald og jafnaldri hans Kristján sjöundi, sem þá þegar er orð- inn mjög veiklaður andlega. Orir af víni, eiga þessir ungu menn samtal um lífið. Skáldið óskar sér almættis, á borð við guð og ein- valdskonunginn. Að einu leyti býr skáldið yfir guðdómlegu almætti, þ. e. í krafti skáld- gáfunnar, hins vegar veltur á ýrnsu um al- mætti kóngsins. Þetta er þeim báðum Ijóst. í þessu sambandi beinist samtalið að spurn- ingunni um jarðlífið, þar sem maður leitast við hér á jörðinni að skapa sér eilíft líf. Kon- ungurinn lítur þetta auðvitað augum klerk- dómsins, en þótt undarlegt megi virðast minn- ir Ewald á Goethe, er hann segir: „Ó, ég mundi krefjast þess, að hún (jörðin) geymdi mig. Eg mundi krefjast þess að sjá mína himnesku dýrð endurspeglast þar lengst niðri eins og mynd. Veizt þú, hvað slík spegilmynd kallast?“ „Nei, það veit ég ekki,“ svaraði konungurinn. „Hún er kölluð mýþos.“ Það er einmitt mýþos, sem konunginn skort- ir. Hann er sama manngerð og ungi danski greifinn í sögunni Vejene omlcring Pisa.. Þeir eru báðir menn, sem aldrei geta skilið fyrir- ætlanir guðdómsins með lífi þeirra og falla því ómerkir hjá garði í stað þess að líf þeirra kristallist í goðsögninni. En það var það, sem Ewald kcppti að, hann vildi skapa sér ódauð-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Nýtt Helgafell

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Nýtt Helgafell
https://timarit.is/publication/1049

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.