Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Side 65

Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Side 65
KAREN BLIXEN 195 inn. Hið nýja líf söngkonunnar hrynur til grunna. Iíún verður að leggja af stað aftur í hið árangurslausa æviflakk. Vera má, að sögunni sé stefnt gegn ungum rithöfundi, sem hlaut skyndifrægð með bókinni „En ajten i Jcoleraáret“ fyrir nokkrum árum. En hún er bein stæling á verkum Karenar Blixen. Þá má nefna söguna „Ib og Adelaide“, sem er löng skýrgreining á danska aðlinum. Höfuð- tilgangur hennar er sjálfsagt að draga fram kosti og lesti þessarar deyjandi stéttar. Samt er sagan gagnsýrð af hinum kunnu hugmynd- um Karenar Blixen. Aðalpersónurnar skilja tilgang lífs síns, kjósa hin sorglegu kjör og farast. Ib reynir ekki að komast undan ör- lögum sínum, heldur geldur líf sitt fullu verði og nær um leið valdi á hinu breyska eðli sínu. Þetta kemur skýrt fram í upphafi sögunnar í löngu samtali, sem gamali málari á við aðals- menn, sem satt að segja eru óvenjulega vit- grannir. Listamaðurinn rekur af stakri ná- kvæmni hvernig lífshættir hins gamla aðals eru í samræmi við lögmál harmleiksins, það er í viðurkenningu á harmsögu lífsins. Ib verð- ur fulltrúi þessara lífsskoðana. Ilins vegar er sem listamanninum vitrist æskufólk vorra tíma: „Það á sjálfsagt við skuldir að stríða — en það eru engar drengskaparskuldir, sem varða líf og æru. Víst fremur það sjálfsmorð — því er verr — en kviðristur verða þá horfnar úr tízku. En það getur svo flogið til tunglsins. Við teborðið verður skrafað og skeggrætt um leiðir og fargjöld til tuuglsins.“ Fjallað er um svipuð vandamál í sögunni ,JZn IIerregárdshistorie“, sem eflaust er bezta saga bókarinnar. Kjarni sögunnar er hugtakið réttlæti. Þegar í upphafssamtalinu rekumst við á það svar, sem .öll sagan er byggð á: „Réttlæti,“ endurtók hún undrandi og þagði við. „Eitel,“ sagði hún svo. „Við þurfum ekki að hafa áhyggjur af réttlætinu. Örlögin eru réttlát, guð er réttlátur. í sameiningu dæma þau viturlega og endurgjalda, án þess að við leggjum þar orð í belg. Þess vegna getum við látið það ógert að dæma hvort annað.“ Síðar segir sama stúlkan: „Ó, Eitel,“ sagði Ulrikka, „við vitum svo lítið. Það gæti verið annað réttlæti í veröld- inni en það, sem við þekkjum, réttlæti, sem að lokum bætir fyrir allt.“ Síðan greinir sagan frá óðalseiganda og landseta hans, Linnert að nafni. Eitt sinn krefst landsetinn þess að fá aftur bolakálf, sem kominn er í kúahóp óðalsbóndans vegna mistaka. Ilann býður landsetanum fullorðinn tarf í staðinn. Bóndinn heldur fast við kröfu sína um réttlæti: Hann vill ekki fá annað en kálfinn sinn. Iíonum er boðið meira en hann átti, en hann neitar að þiggja af gjafmildi lífsins, neitar að þakka fyrir náðina. Óðals- eigandinn stækkar í sögunni og verður nokk- urskonar tákn hins gjafmilda guðs, en brátt verður hann líka tákn hins hræðilega guð- dóms, þegar hann setur bóndann upp á tré- liest og Iætur hann deyja á baki hans (saman- ber samtalið sem vitnað er í hér að framan um hinn göfuga og grimmdarfulla heim í fyrstu sögu kardínálans). Kona óðalseigandans vill greiða þá skuld, sem henni finnst að maður hennar og skyldu- lið eigi að gjalda ættingjum bóndans. Hún sendir því son sinn Eitel í fóstur til dóttur bóndans, sem Lóna heitir. Fyrir bragðið van- rækir Lóna sitt eigið barn, drenginn Linnert, sem bíður þess nú í fanglesinu í Haribo að verða hálshöggvinn fyrir tvö morð. Ungi drengurinn, Eitel, hefur á sama hátt og móð- irin reynt alla sína ævi að bæta fyrir meint afbrot föðurins. Kvöldið fyrir aftökuna kem- ur Lóna, gamla fóstran hans, í heimsókn og segir honum þá furðufrétt, að hún hafi haft nafnaskipti á börnum, það er að segja, að Eitel sé hold af hennar holdi. Þannig hafi hún viljað láta réttlætið sigra. Saga hennar er þó ósönn. Hún spinnur hana upp í vitfirringu og fremur svo sjálfsmorð. Hér verður það sama upp á teningnum og í sögunni„Vejene om- kring Pisa“. Sögupersónurnar reyna að tefla sjálfar á tafl örlaganna, en það fer allt í handaskolum, mennskir tefla ekki það tafl. Ungi aðalsmaðurinn, sem loks er það ljóst, að örlög hans og bóndans eru svo samofin, að ekkert fær þeim þokað, ákveður að heim- sækja þann dauðadæmda í fangaklefann. Ilann skilur þá til fullnustu sjálfan sig og tilgangslausa baráttu sína gegn örlögum guð- dómsins, er hann stendur þar augliti til aug- litis við örlög, sem gætu hafa fallið honum í skaut, eða eru að minnsta kosti bein afleið- ing af örlögum feðra þessara tveggja ungu manna. Eitel verður þetta og ljóst ekki sízt
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Nýtt Helgafell

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Nýtt Helgafell
https://timarit.is/publication/1049

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.