Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Síða 65

Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Síða 65
KAREN BLIXEN 195 inn. Hið nýja líf söngkonunnar hrynur til grunna. Iíún verður að leggja af stað aftur í hið árangurslausa æviflakk. Vera má, að sögunni sé stefnt gegn ungum rithöfundi, sem hlaut skyndifrægð með bókinni „En ajten i Jcoleraáret“ fyrir nokkrum árum. En hún er bein stæling á verkum Karenar Blixen. Þá má nefna söguna „Ib og Adelaide“, sem er löng skýrgreining á danska aðlinum. Höfuð- tilgangur hennar er sjálfsagt að draga fram kosti og lesti þessarar deyjandi stéttar. Samt er sagan gagnsýrð af hinum kunnu hugmynd- um Karenar Blixen. Aðalpersónurnar skilja tilgang lífs síns, kjósa hin sorglegu kjör og farast. Ib reynir ekki að komast undan ör- lögum sínum, heldur geldur líf sitt fullu verði og nær um leið valdi á hinu breyska eðli sínu. Þetta kemur skýrt fram í upphafi sögunnar í löngu samtali, sem gamali málari á við aðals- menn, sem satt að segja eru óvenjulega vit- grannir. Listamaðurinn rekur af stakri ná- kvæmni hvernig lífshættir hins gamla aðals eru í samræmi við lögmál harmleiksins, það er í viðurkenningu á harmsögu lífsins. Ib verð- ur fulltrúi þessara lífsskoðana. Ilins vegar er sem listamanninum vitrist æskufólk vorra tíma: „Það á sjálfsagt við skuldir að stríða — en það eru engar drengskaparskuldir, sem varða líf og æru. Víst fremur það sjálfsmorð — því er verr — en kviðristur verða þá horfnar úr tízku. En það getur svo flogið til tunglsins. Við teborðið verður skrafað og skeggrætt um leiðir og fargjöld til tuuglsins.“ Fjallað er um svipuð vandamál í sögunni ,JZn IIerregárdshistorie“, sem eflaust er bezta saga bókarinnar. Kjarni sögunnar er hugtakið réttlæti. Þegar í upphafssamtalinu rekumst við á það svar, sem .öll sagan er byggð á: „Réttlæti,“ endurtók hún undrandi og þagði við. „Eitel,“ sagði hún svo. „Við þurfum ekki að hafa áhyggjur af réttlætinu. Örlögin eru réttlát, guð er réttlátur. í sameiningu dæma þau viturlega og endurgjalda, án þess að við leggjum þar orð í belg. Þess vegna getum við látið það ógert að dæma hvort annað.“ Síðar segir sama stúlkan: „Ó, Eitel,“ sagði Ulrikka, „við vitum svo lítið. Það gæti verið annað réttlæti í veröld- inni en það, sem við þekkjum, réttlæti, sem að lokum bætir fyrir allt.“ Síðan greinir sagan frá óðalseiganda og landseta hans, Linnert að nafni. Eitt sinn krefst landsetinn þess að fá aftur bolakálf, sem kominn er í kúahóp óðalsbóndans vegna mistaka. Ilann býður landsetanum fullorðinn tarf í staðinn. Bóndinn heldur fast við kröfu sína um réttlæti: Hann vill ekki fá annað en kálfinn sinn. Iíonum er boðið meira en hann átti, en hann neitar að þiggja af gjafmildi lífsins, neitar að þakka fyrir náðina. Óðals- eigandinn stækkar í sögunni og verður nokk- urskonar tákn hins gjafmilda guðs, en brátt verður hann líka tákn hins hræðilega guð- dóms, þegar hann setur bóndann upp á tré- liest og Iætur hann deyja á baki hans (saman- ber samtalið sem vitnað er í hér að framan um hinn göfuga og grimmdarfulla heim í fyrstu sögu kardínálans). Kona óðalseigandans vill greiða þá skuld, sem henni finnst að maður hennar og skyldu- lið eigi að gjalda ættingjum bóndans. Hún sendir því son sinn Eitel í fóstur til dóttur bóndans, sem Lóna heitir. Fyrir bragðið van- rækir Lóna sitt eigið barn, drenginn Linnert, sem bíður þess nú í fanglesinu í Haribo að verða hálshöggvinn fyrir tvö morð. Ungi drengurinn, Eitel, hefur á sama hátt og móð- irin reynt alla sína ævi að bæta fyrir meint afbrot föðurins. Kvöldið fyrir aftökuna kem- ur Lóna, gamla fóstran hans, í heimsókn og segir honum þá furðufrétt, að hún hafi haft nafnaskipti á börnum, það er að segja, að Eitel sé hold af hennar holdi. Þannig hafi hún viljað láta réttlætið sigra. Saga hennar er þó ósönn. Hún spinnur hana upp í vitfirringu og fremur svo sjálfsmorð. Hér verður það sama upp á teningnum og í sögunni„Vejene om- kring Pisa“. Sögupersónurnar reyna að tefla sjálfar á tafl örlaganna, en það fer allt í handaskolum, mennskir tefla ekki það tafl. Ungi aðalsmaðurinn, sem loks er það ljóst, að örlög hans og bóndans eru svo samofin, að ekkert fær þeim þokað, ákveður að heim- sækja þann dauðadæmda í fangaklefann. Ilann skilur þá til fullnustu sjálfan sig og tilgangslausa baráttu sína gegn örlögum guð- dómsins, er hann stendur þar augliti til aug- litis við örlög, sem gætu hafa fallið honum í skaut, eða eru að minnsta kosti bein afleið- ing af örlögum feðra þessara tveggja ungu manna. Eitel verður þetta og ljóst ekki sízt
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Nýtt Helgafell

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Nýtt Helgafell
https://timarit.is/publication/1049

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.