Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Side 67

Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Side 67
KAREN BLIXEN 197 stafar af því að svona er frásagnarlist Ivar- enar Blixen háttað. Um liana fjallar svo sú eina saga, sem enn er ótalin, „Det ubeskrevne blad“. Segir þar frá brúðkaupslöknm portúgölsku prinsess- anna, sem öll voru sýnd þjóðinni daginn eftir brúðkaupsnóttina, svo ibúarnir gætu fullviss- að sig um, að prinsessan hafi verið óspjölluð mey. Lök þessi voru svo innrömmuð og hengd upp í klaustri. Fólk fer í pílagrímsferðir til klaustursins til að sjá þau, en það furðulega er, að áhorfendur staldra ekki lengi við fyrir framan öll þau lök, sem merkt eru nöfnum og ártölum. Fólkið stanzar aftur á móti lengi og íhugult við lak, sem er tandurhvítt. Gagnvart þessari gátu setur menn hljóða, ímyndunaraflið fer af stað. Hvað gerðist hér? Og hvers vegna hefur kóngurinn látið hengja upp þetta lak? Hann gat ósköp vel látið það ógert. Svarið er svohljóðandi: „Séu menn trú- ir, óbifanlega og að eilífu trúir sögunni, þá talar þögnin að lokum. Þar sem engin saga er, og hefur aldrei ver- ið, eða þar sem menn hafa svikið söguna, þar er þögnin tómleikinn einn — en þegar sögukonan, sem verið hefur sögunni trú allt til dauðans, hefur sagt sitt síðasta orð, heyr- um við þögnina tala. Hér er komið að einu höfuðeinkenni á öll- um skáldskap Karenar Blixen. Hún beitir því stílbragði í geysiríkum mæli að gefa í skyn. Þess hefur oft verið getið í þessu stutta yfir- liti, að lesandinn gæti dregið ýmsar ályktanir af sögunni, en Karen Blixen segir sjálf sjald- an mikið beinum orðum: Hún gefur í skyn og lætur þögnina tala lengi á eftir. Það er ástæðan til þess, að almenningur, sem sjálfur hefur bæði gleymt að segja og hlusta á sögur, en hefur aftur á móti vanizt svo við lestur raunsærra skáldsagna, að fá allt tilreitt út í yztu æsar, jafnvel hið nánasta samlíf, að hann á erfitt með að fylgjast með þessari sérstæðu frásagnarlist. Þá er ekki um annað að ræða, en lesa sögurnar aftur og aftur, því þegar maður þekkir söguþráðinn, er auðveldara að koma auga á það, sem gefið er í skyn og hríf- ast af ósögðum orðum þagnarinnar. Karya- tiderne eru einstaklega skýrt dæmi um þessa stíltækni. Lesandinn er sjálfur látinn um að skilja þau álög, sem leiða til glötunar ættar- innar og eðli þeirra er líka gefið í skyn, en svo ekki meir. — Hér hefur öllum sögunum í „Sidste jor- tœllinger“ verið gerð meiri og minni skil, og það hefur komið í ljós, að kjarni allra ævin- týranna er sömu meginhugmyndir og í báð- um fyrri smásagnasöfnunum. Það er því von- andi, að menn séu nokkru nær ekki aðeins um síðustu bók Blixen — heldur skáldskap hennar í heild. Nú kann sú spurning að vakna, hvort þessi bók sé jafnsnjöll þeirri fjrrri. Því er mjög erfitt að svara, en segja má, að heildaráhrifin séu sterk, afarsterk, og beztu sögurnar standa framar öllu því sem Karen Blixen hefur áður birt. Á það við um sögur kardínálans allar þrjár, „Kap'perí'. „Nattevandring“ og þó fyrst og fremst „Herregardshistorierí'. En takmarkanir hennar koma hér einnig skýrar fram en fyrr. Þegar bókin kom út, kvörtuðu einkum sænskir gagnrýnendur yfir því hve mikla tilhneigingu hiin hefur til að láta sögur sínar gerast meðal aðalsins, æðri preláta Rómar eða heimsfrægra listamanna, sem frekar minna á þjóðhöfðingja. í sannleika sagt er þessi gagnrýni markleysa ein, því að með nákvæmlega sama rétti mætti ásaka rit- höfunda síðustu áratuga, sem skrifa um þjóð- félagsmál og einbeita sér af jafnmiklum áhuga og hún að ákveðinni stétt. Aðalatriðið hlýtur að vera að hugðarefni sögupersónanna hafi gildi, að hugmyndirnar í sögunni höfði til allra, en séu ekki bundnar því umhverfi, sem þær gerast í. Ætlunin með grein þessari, var að sýna fram á, að svo sé. Karen Blixen hefur fast- mótaða lífsskoðun, sem kemur skýrt og greini- lega fram í öllum hennar skáldskap. Þessi lífsskoðun er ekki ætluð gamalli yfirstétt einni saman, heldur er hún algild: Með því að lifa, þjáist maðurinn og veldur þjáningum, hann viðurkennir sjálfan sig, sem merkir það, að hann fellst á það, að þjáningin sé kjarn- inn í allri mannlegri tilveru. Á þennan hátt kemst hann í mannlegt samfélag og það er þetta sainfélag, sem á að bjarga hinum ein- mana manni úr þeirri einangrun, sem hann býr nú við. Sé lífinu lifað í auðmýkt og undir- gefni við lög þess sjálfs, öðlast maðurinn hjálpræðið. — Á þennan hátt er vísað á bug
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Nýtt Helgafell

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Nýtt Helgafell
https://timarit.is/publication/1049

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.