Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Síða 67

Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Síða 67
KAREN BLIXEN 197 stafar af því að svona er frásagnarlist Ivar- enar Blixen háttað. Um liana fjallar svo sú eina saga, sem enn er ótalin, „Det ubeskrevne blad“. Segir þar frá brúðkaupslöknm portúgölsku prinsess- anna, sem öll voru sýnd þjóðinni daginn eftir brúðkaupsnóttina, svo ibúarnir gætu fullviss- að sig um, að prinsessan hafi verið óspjölluð mey. Lök þessi voru svo innrömmuð og hengd upp í klaustri. Fólk fer í pílagrímsferðir til klaustursins til að sjá þau, en það furðulega er, að áhorfendur staldra ekki lengi við fyrir framan öll þau lök, sem merkt eru nöfnum og ártölum. Fólkið stanzar aftur á móti lengi og íhugult við lak, sem er tandurhvítt. Gagnvart þessari gátu setur menn hljóða, ímyndunaraflið fer af stað. Hvað gerðist hér? Og hvers vegna hefur kóngurinn látið hengja upp þetta lak? Hann gat ósköp vel látið það ógert. Svarið er svohljóðandi: „Séu menn trú- ir, óbifanlega og að eilífu trúir sögunni, þá talar þögnin að lokum. Þar sem engin saga er, og hefur aldrei ver- ið, eða þar sem menn hafa svikið söguna, þar er þögnin tómleikinn einn — en þegar sögukonan, sem verið hefur sögunni trú allt til dauðans, hefur sagt sitt síðasta orð, heyr- um við þögnina tala. Hér er komið að einu höfuðeinkenni á öll- um skáldskap Karenar Blixen. Hún beitir því stílbragði í geysiríkum mæli að gefa í skyn. Þess hefur oft verið getið í þessu stutta yfir- liti, að lesandinn gæti dregið ýmsar ályktanir af sögunni, en Karen Blixen segir sjálf sjald- an mikið beinum orðum: Hún gefur í skyn og lætur þögnina tala lengi á eftir. Það er ástæðan til þess, að almenningur, sem sjálfur hefur bæði gleymt að segja og hlusta á sögur, en hefur aftur á móti vanizt svo við lestur raunsærra skáldsagna, að fá allt tilreitt út í yztu æsar, jafnvel hið nánasta samlíf, að hann á erfitt með að fylgjast með þessari sérstæðu frásagnarlist. Þá er ekki um annað að ræða, en lesa sögurnar aftur og aftur, því þegar maður þekkir söguþráðinn, er auðveldara að koma auga á það, sem gefið er í skyn og hríf- ast af ósögðum orðum þagnarinnar. Karya- tiderne eru einstaklega skýrt dæmi um þessa stíltækni. Lesandinn er sjálfur látinn um að skilja þau álög, sem leiða til glötunar ættar- innar og eðli þeirra er líka gefið í skyn, en svo ekki meir. — Hér hefur öllum sögunum í „Sidste jor- tœllinger“ verið gerð meiri og minni skil, og það hefur komið í ljós, að kjarni allra ævin- týranna er sömu meginhugmyndir og í báð- um fyrri smásagnasöfnunum. Það er því von- andi, að menn séu nokkru nær ekki aðeins um síðustu bók Blixen — heldur skáldskap hennar í heild. Nú kann sú spurning að vakna, hvort þessi bók sé jafnsnjöll þeirri fjrrri. Því er mjög erfitt að svara, en segja má, að heildaráhrifin séu sterk, afarsterk, og beztu sögurnar standa framar öllu því sem Karen Blixen hefur áður birt. Á það við um sögur kardínálans allar þrjár, „Kap'perí'. „Nattevandring“ og þó fyrst og fremst „Herregardshistorierí'. En takmarkanir hennar koma hér einnig skýrar fram en fyrr. Þegar bókin kom út, kvörtuðu einkum sænskir gagnrýnendur yfir því hve mikla tilhneigingu hiin hefur til að láta sögur sínar gerast meðal aðalsins, æðri preláta Rómar eða heimsfrægra listamanna, sem frekar minna á þjóðhöfðingja. í sannleika sagt er þessi gagnrýni markleysa ein, því að með nákvæmlega sama rétti mætti ásaka rit- höfunda síðustu áratuga, sem skrifa um þjóð- félagsmál og einbeita sér af jafnmiklum áhuga og hún að ákveðinni stétt. Aðalatriðið hlýtur að vera að hugðarefni sögupersónanna hafi gildi, að hugmyndirnar í sögunni höfði til allra, en séu ekki bundnar því umhverfi, sem þær gerast í. Ætlunin með grein þessari, var að sýna fram á, að svo sé. Karen Blixen hefur fast- mótaða lífsskoðun, sem kemur skýrt og greini- lega fram í öllum hennar skáldskap. Þessi lífsskoðun er ekki ætluð gamalli yfirstétt einni saman, heldur er hún algild: Með því að lifa, þjáist maðurinn og veldur þjáningum, hann viðurkennir sjálfan sig, sem merkir það, að hann fellst á það, að þjáningin sé kjarn- inn í allri mannlegri tilveru. Á þennan hátt kemst hann í mannlegt samfélag og það er þetta sainfélag, sem á að bjarga hinum ein- mana manni úr þeirri einangrun, sem hann býr nú við. Sé lífinu lifað í auðmýkt og undir- gefni við lög þess sjálfs, öðlast maðurinn hjálpræðið. — Á þennan hátt er vísað á bug
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Nýtt Helgafell

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Nýtt Helgafell
https://timarit.is/publication/1049

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.