Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Page 67

Nýtt Helgafell - 31.12.1959, Page 67
KAREN BLIXEN 197 stafar af því að svona er frásagnarlist Ivar- enar Blixen háttað. Um liana fjallar svo sú eina saga, sem enn er ótalin, „Det ubeskrevne blad“. Segir þar frá brúðkaupslöknm portúgölsku prinsess- anna, sem öll voru sýnd þjóðinni daginn eftir brúðkaupsnóttina, svo ibúarnir gætu fullviss- að sig um, að prinsessan hafi verið óspjölluð mey. Lök þessi voru svo innrömmuð og hengd upp í klaustri. Fólk fer í pílagrímsferðir til klaustursins til að sjá þau, en það furðulega er, að áhorfendur staldra ekki lengi við fyrir framan öll þau lök, sem merkt eru nöfnum og ártölum. Fólkið stanzar aftur á móti lengi og íhugult við lak, sem er tandurhvítt. Gagnvart þessari gátu setur menn hljóða, ímyndunaraflið fer af stað. Hvað gerðist hér? Og hvers vegna hefur kóngurinn látið hengja upp þetta lak? Hann gat ósköp vel látið það ógert. Svarið er svohljóðandi: „Séu menn trú- ir, óbifanlega og að eilífu trúir sögunni, þá talar þögnin að lokum. Þar sem engin saga er, og hefur aldrei ver- ið, eða þar sem menn hafa svikið söguna, þar er þögnin tómleikinn einn — en þegar sögukonan, sem verið hefur sögunni trú allt til dauðans, hefur sagt sitt síðasta orð, heyr- um við þögnina tala. Hér er komið að einu höfuðeinkenni á öll- um skáldskap Karenar Blixen. Hún beitir því stílbragði í geysiríkum mæli að gefa í skyn. Þess hefur oft verið getið í þessu stutta yfir- liti, að lesandinn gæti dregið ýmsar ályktanir af sögunni, en Karen Blixen segir sjálf sjald- an mikið beinum orðum: Hún gefur í skyn og lætur þögnina tala lengi á eftir. Það er ástæðan til þess, að almenningur, sem sjálfur hefur bæði gleymt að segja og hlusta á sögur, en hefur aftur á móti vanizt svo við lestur raunsærra skáldsagna, að fá allt tilreitt út í yztu æsar, jafnvel hið nánasta samlíf, að hann á erfitt með að fylgjast með þessari sérstæðu frásagnarlist. Þá er ekki um annað að ræða, en lesa sögurnar aftur og aftur, því þegar maður þekkir söguþráðinn, er auðveldara að koma auga á það, sem gefið er í skyn og hríf- ast af ósögðum orðum þagnarinnar. Karya- tiderne eru einstaklega skýrt dæmi um þessa stíltækni. Lesandinn er sjálfur látinn um að skilja þau álög, sem leiða til glötunar ættar- innar og eðli þeirra er líka gefið í skyn, en svo ekki meir. — Hér hefur öllum sögunum í „Sidste jor- tœllinger“ verið gerð meiri og minni skil, og það hefur komið í ljós, að kjarni allra ævin- týranna er sömu meginhugmyndir og í báð- um fyrri smásagnasöfnunum. Það er því von- andi, að menn séu nokkru nær ekki aðeins um síðustu bók Blixen — heldur skáldskap hennar í heild. Nú kann sú spurning að vakna, hvort þessi bók sé jafnsnjöll þeirri fjrrri. Því er mjög erfitt að svara, en segja má, að heildaráhrifin séu sterk, afarsterk, og beztu sögurnar standa framar öllu því sem Karen Blixen hefur áður birt. Á það við um sögur kardínálans allar þrjár, „Kap'perí'. „Nattevandring“ og þó fyrst og fremst „Herregardshistorierí'. En takmarkanir hennar koma hér einnig skýrar fram en fyrr. Þegar bókin kom út, kvörtuðu einkum sænskir gagnrýnendur yfir því hve mikla tilhneigingu hiin hefur til að láta sögur sínar gerast meðal aðalsins, æðri preláta Rómar eða heimsfrægra listamanna, sem frekar minna á þjóðhöfðingja. í sannleika sagt er þessi gagnrýni markleysa ein, því að með nákvæmlega sama rétti mætti ásaka rit- höfunda síðustu áratuga, sem skrifa um þjóð- félagsmál og einbeita sér af jafnmiklum áhuga og hún að ákveðinni stétt. Aðalatriðið hlýtur að vera að hugðarefni sögupersónanna hafi gildi, að hugmyndirnar í sögunni höfði til allra, en séu ekki bundnar því umhverfi, sem þær gerast í. Ætlunin með grein þessari, var að sýna fram á, að svo sé. Karen Blixen hefur fast- mótaða lífsskoðun, sem kemur skýrt og greini- lega fram í öllum hennar skáldskap. Þessi lífsskoðun er ekki ætluð gamalli yfirstétt einni saman, heldur er hún algild: Með því að lifa, þjáist maðurinn og veldur þjáningum, hann viðurkennir sjálfan sig, sem merkir það, að hann fellst á það, að þjáningin sé kjarn- inn í allri mannlegri tilveru. Á þennan hátt kemst hann í mannlegt samfélag og það er þetta sainfélag, sem á að bjarga hinum ein- mana manni úr þeirri einangrun, sem hann býr nú við. Sé lífinu lifað í auðmýkt og undir- gefni við lög þess sjálfs, öðlast maðurinn hjálpræðið. — Á þennan hátt er vísað á bug
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Nýtt Helgafell

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Nýtt Helgafell
https://timarit.is/publication/1049

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.